'Vũ Minh không phải uống thuốc như ăn cơm nữa rồi'

ngày 14/03/2022

Tin đạo diễn Vũ Minh qua đời khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả bàng hoàng, nhất là những nghệ sĩ gắn bó sân khấu kịch Idecaf (TP.HCM) và bao thế hệ khán giả lớn lên với chuỗi kịch 'Ngày xửa ngày xưa'.

Đạo diễn Vũ Minh gắn liền với chuỗi kịch Ngày xửa ngày xưa, Hợp đồng mãnh thú... vừa qua đời lúc 3h20' sáng 13/3 do suy hô hấp và sốc nhiễm khuẩn, hưởng dương 56 tuổi.

Sự ra đi của anh khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả, nhất là những nghệ sĩ gắn bó sân khấu kịch Idecaf (TP.HCM) và bao thế hệ khán giả lớn lên với chuỗi kịch Ngày xửa ngày xưa, không khỏi bàng hoàng.

NSƯT Hữu Châu - người làm việc cùng Sân khấu kịch Idecaf với đạo diễn Vũ Minh gần nửa đời người - thấy đau xót, mất mát. Anh viết: "Hôm Mùng 2 Tết, em nhắn tin chúc Tết anh. Hóa ra là lần nói chuyện cuối cùng! Thương em nhiều, Vũ ơi!".

Đạo diễn Vũ Minh.

Diễn viên Đại Nghĩa cảm ơn đạo diễn Vũ Minh đã dành cho mình những vai Cá mặt ngu (vở Na Tra đại náo thủy cung); ông Sáu Lôi (vở Tía ơi, má dìa),... cùng nhiều vai khác trong quãng thời gian cộng tác với Sân khấu kịch Idecaf. Anh nhớ mãi thời cả hai còn là sinh viên ngây ngô, trong sáng.

"Giờ ở nơi ấy, chắc có lẽ anh sẽ gặp lại tri kỷ của mình. Như con bướm nhỏ tối nay bỗng dưng bay vào chỗ em đang ngồi cùng vài người bạn như muốn báo một điều gì. Vẫn là con bướm giống như con bướm lần đó các anh em trong sân khấu đã thấy khi người bạn tri kỷ của anh ra đi. Nơi ấy anh bình yên anh nhé!", Đại Nghĩa nhắn nhủ.

Đạo diễn Thanh Hiệp là người bạn lâu năm với Vũ Minh, cũng là thành viên BTC giải Mai Vàng mà nam đạo diễn từng thắng giải cho vở Bông hồng cài áo. Lần gần nhất hôm 22/1, Vũ Minh mời Thanh Hiệp đến xem học trò mình thi môn Tiếng nói sân khấu. Hai người có nhiều kỷ niệm vui buồn trong nghề; những buổi cà phê, ăn uống đến tận khuya chỉ để nghe Vũ Minh nói về nghề, những dự tính trong công việc sáng tác, giảng dạy và dàn dựng.

Đạo diễn Thanh Hiệp và đạo diễn Vũ Minh.

Thanh Hiệp viết: "Là người đạt một số thành tựu trong nghề nhưng bạn luôn khiêm tốn, biết nhìn thấy hạn chế của mình và biết khao khát để vượt lên trong sáng tác, dàn dựng. Quý nhất ở bạn tinh thần dìu dắt học trò, dồn hết tình thương cho họ và không bao giờ ngưng việc cập nhật cái mới trong giáo trình giảng dạy".

Thanh Hiệp cũng nhớ lần Vũ Minh bắt tay dàn dựng chương trình Gìn vàng giữ ngọc với nhiều trăn trở về nghệ thuật cải lương đang đìu hiu.

Điều khiến anh buồn là Vũ Minh luôn giấu bệnh vì sợ làm phiền người khác. Có lần Thanh Hiệp phát hiện bạn mình mua đầy thuốc đặc trị bệnh đường ruột trong túi, Vũ Minh liền phân trần là "mua giúp học trò".

"Tôi vẫn nhớ bạn ghét nhất cái thói ăn cắp chất xám của người khác để dự thi để đánh bóng tên tuổi. Thẳng thắn và chẳng bao giờ phải bao biện khi nhận định về nghề. Bạn là người tôi nể trong cách nhìn nhận những vấn đề sau bức màn nhung đầy rực rỡ và cũng lắm đoạn trường. Yên nghỉ và không phải uống thuốc như ăn cơm nữa rồi. Nhớ mãi nụ cười rất Vũ Minh", Thanh Hiệp chia sẻ.

Nhà báo Song Minh quen đạo diễn Vũ Minh từ thuở vào nghề. Cả hai cùng đam mê cải lương. Hồi cố diễn viên Thanh Phương mới đóng phim Miền đất phúc, Công ty thời trang,..., Vũ Minh từng nhờ anh hỗ trợ tri kỷ của mình. "Ngày Thanh Phương mất đột ngột, anh khóc như một đứa trẻ. Giờ anh đã đi tìm tri kỷ. Gặp lại tri kỷ rồi, anh vui nha!", Song Minh xúc động.

Diễn viên Hồng Trang gọi đạo diễn Vũ Minh là "thầy" dù chưa từng học anh trong trường sân khấu. Hay tin Vũ Minh mất, chị nhớ lại nhiều hồi ức đẹp về thầy: từng được thầy mời đóng một vở kịch ở sân khấu Idecaf; những lần thầy đi xem nhóm kịch Đời biểu diễn; lần xem vở Tiên Nga mà Vũ Minh dựng;... đến cả thói quen ăn bột chiên ở Quận 5 của Vũ Minh.

Sinh thời, Vũ Minh được rất nhiều đồng nghiệp thương quý.

Hồng Trang không hiểu sao chị thấy rất sợ thì Vũ Minh đứng dưới khán phòng xem mình diễn. Dù đạo diễn chẳng trách mắng ai bao giờ. Điều Hồng Trang hối hận nhất là chưa kịp kêu gọi khán giả quyên góp tiền giúp thầy chữa bệnh thì anh đã mất.

Diễn viên Thanh Bình sốc nặng khi biết tin đạo diễn Vũ Minh mất. Vũ Minh là người mà anh học hỏi và cộng tác từ những ngày đầu tiên bước chân về Sân khấu kịch Idecaf qua các vở: Hợp đồng mãnh thú; Sát thủ hai mảnh; Hồn Trương Phi da Hàn Tỷ; Tía ơi má dìa;... Sau 14 năm, anh phải nói lời tiễn biệt nam đạo diễn trong cảm xúc hỗn loạn.

Ca sĩ Phương Thanh rất bất ngờ. Chị kể đã nhiều lần hẹn đạo diễn Vũ Minh đi café nhưng chưa kịp đi thì anh đã mất. Chị mong dù ở nơi đâu, người anh đạo diễn sẽ luôn thanh thản, nhẹ nhàng.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/di-san-my-thuat-san-khau/vu-minh-khong-phai-uong-thuoc-nhu-an-com-nua-roi-822590.html