`Làn xe sinh thái` của Đức lần đầu thử nghiệm ở châu Âu

ngày 22/05/2015

Đức là quốc gia đầu tiên ở châu Âu xây dựng dự án Carpool (làn đường sinh thái) ưu tiên cho xe thân thiện môi trường nhằm giảm lượng khí thải CO2.
 
Làn Carpool ít được biết đến ở Châu Âu, nơi làn đường của xe bus hoặc xe thân thiện với môi trường được ưu tiên – do hệ thống giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng một làn riêng cho xe xanh.

Nhưng giờ đây, Đức đang xây dựng dự án “làn xe sinh thái”, ưu tiên không chỉ những phương tiện công cộng mà còn với những xe có lượng khí thải thấp.

`Làn xe sinh thái` của Đức lần đầu tiên được tiến hành ở châu Âu
Đức là quốc gia đầu tiên ở châu Âu có làn đường ưu tiên cho "xe xanh"
Dự án sẽ được triển khai tại Stuttgarter-Zeitung, bang Baden-Wuerttemberg ở Đức, kế hoạch tiến hành nghiên cứu độ khả thi của dự án họ gọi là "Umweltstreifen" (làn xe sinh thái).

Trước đó, bang California (Mỹ) đã thử nghiệm làn xe Carpool không khí thải, chỉ các loại xe hybrid (động cơ lai ghép xăng điện) được phép lưu thông. Nhưng hiện nay bang California đang chuyển sang chỉ ưu tiên những xe chạy điện (không dùng động cơ xăng).

Trong thử nghiệm ở Đức, các làn xe được chấp nhận lưu thông là xe điện, xe chạy pin hybrid, và bất cứ các dòng xe đáp ứng theo quy định khí thải Euro 6 mới nhất đã có hiệu lực vào năm ngoái.

`Làn xe sinh thái` của Đức lần đầu tiên được tiến hành ở châu Âu
Xe Honda Civic Gx (trắng) một mình bon bon trên làn Carpool.
Quy định khí thải Euro 6 có ảnh hưởng lớn nhất trên xe diesel, dòng xe gồm gần 1 nửa lượng xe được bán ra ở Châu Âu.

Nghiên cứu đã cố gắng xác định ảnh hưởng của “làn xe sinh thái” tới chất lượng không khí cũng như tìm cách hạn chế chất lượng xe được phép lưu thông trên làn này.

Nói chung, các xe thân thiện với môi trường như xe điện, xe hybrid sẽ được phân biệt với xe chạy xăng dựa vào thương hiệu, nhãn hiệu xe và tính năng bên ngoài xe.

`Làn xe sinh thái` của Đức lần đầu tiên được tiến hành ở châu Âu
Nghiên cứu và thử nghiệm dự kiến kéo dài 12 tháng để được thông qua chính thức.
Nhưng điều đó chưa thể xác định chính xác đâu là xe đáp ứng được quy định Euro 6, vì vậy các xe muốn lưu thông trên làn này phải đăng ký trước.

Tại Mỹ, chính quyền bang California đang mở rộng nhiều làn xe sinh thái cho tới năm 2019 (bắt đầu từ năm 2013). Mục đích là giảm lượng khí thải CO2 và giảm lưu lượng giao thông đi vào trung tâm thành phố.

Nguồn VTC News