Mất hơn nửa tỷ đồng vì cuộc điện thoại của nhóm cảnh sát giả

ngày 27/04/2017

Nhận được điện thoại đe dọa của người tự nhận cảnh sát điều tra, nhiều người ở Bình Định vội ra ngân hàng chuyển với tổng số tiền gần 590 triệu đồng theo yêu cầu.

Mất hơn nửa tỷ đồng vì cuộc điện thoại của nhóm cảnh sát giả

Ngày 27/4, Công an tỉnh Bình Định gửi văn bản báo cáo Bộ Công an về vụ việc một số người dân địa phương này bị nhóm cảnh sát giả gọi điện thoại đe dọa, yêu cầu chuyển số tiền lớn qua tài khoản lừa đảo, chiếm đoạt.

Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Võ Quý Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Định, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đang phối hợp với các địa phương làm rõ đường dây lừa đảo chiếm đoạt gần 590 triệu đồng của bị hại qua điện thoại.

"Liên tục những ngày qua, người dân ở các huyện Tây Sơn, Hoài Nhơn, Phù Cát, TP Quy Nhơn gửi đơn đến Công an tỉnh Bình Định phản ánh mình bị nhóm người tự xưng cảnh sát điều tra liên lạc qua điện thoại bàn lừa đảo, chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng", ông Tuấn nói.

Theo điều tra ban đầu, nhóm người tự xưng cảnh sát liên lạc qua điện thoại bàn đe dọa những nạn nhân ở Bình Định với nội dung họ liên quan đến đường dây rửa tiền hay chuyên án ma túy nên đề nghị hợp tác gửi tiền qua tài khoản (do họ đưa ra) để xác minh, làm rõ. Nếu không chấp hành, những nạn nhân này sẽ bị cảnh sát bắt tạm giam hai tháng để điều tra.

Do quá lo sợ và chứng minh mình "trong sạch", một số người dân địa phương này đã mắc "bẫy lừa".

Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bình Định cho biết thêm, nhóm cảnh sát giả đã yêu cầu người dân chuyển tiền qua tài khoản các Ngân hàng Agribank, Techcombank ở Quảng Ninh... Thống kê sơ bộ, người dân ở các huyện Hoài Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát, An Nhơn và TP Quy Nhơn đã bị nhóm này lừa đảo, chiếm đoạt gần 590 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, người dân cần đề cao cảnh giác, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh xác minh, không làm theo yêu cầu của bọn chúng. Đặc biệt, không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ, không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho người khác.

Khi nhận được cuộc điện thoại nghi ngờ, không nên tự giải quyết vì sẽ sập bẫy lừa đảo của tội phạm và phải thông báo ngay đến cơ quan công an, đồng thời thông báo cho bạn bè, người thân và những người xung quanh biết về phương thức, thủ đoạn này của tội phạm để họ cảnh giác, phòng ngừa.

Nguồn GDTĐ