Vinh danh nhà giáo tiêu biểu: Tận tâm, sáng tạo vì học trò

ngày 21/10/2016

162 nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc được Bộ GD&ĐT vinh danh sáng 19/10 tại Hà Nội. Mỗi thầy cô thực sự là những tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, tận tâm và đầy sáng tạo…

 

Vinh danh nhà giáo tiêu biểu: Tận tâm, sáng tạo vì học trò - 1

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho giáo viên tiêu biểu.

Thầy Đỗ Thành Đạo, giáo viên Trường THCS Lý Thường Kiệt, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông là một trong 162 giáo viên tiêu biểu được vinh danh. Ngoài 30 tuổi, có 9 năm trong nghề nhưng đã 3 năm liền thầy là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, là giáo viên giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi và nhiều sáng kiến trong phương pháp dạy học tích hợp được ghi nhận. Ngoài mỗi tuần 19 tiết đứng lớp, cầm tay dạy từng con số cho học sinh thầy còn đảm trách nhiệm vụ xóa mù chữ cho người dân địa phương. Nhiều năm liền, đều đặn mỗi tuần 2-3 buổi, thầy và một số giáo viên khác lại chong đèn dạy chữ cho người dân.

Ánh mắt lấp lánh niềm vui khi vinh dự được trở thành giáo viên tiêu biểu xuất sắc toàn quốc, thầy Đạo nói: “Dạy trẻ vùng khó khăn càng thương các em nhiều hơn bởi cuộc sống thiếu thốn, không giống trẻ thành phố, ngoài giờ học các em phải lên nương, làm rẫy, làm vô vàn việc nhà khác để phụ giúp gia đình”.

Cô Hà Thị Hằng, giáo viên Trường tiểu học thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) nổi bật với trang phục dân tộc Nùng lên nhận giải. Là giáo viên dạy môn khá đặc thù là âm nhạc, cô Hằng tâm sự, môn học chưa được nhiều phụ huynh coi trọng nên những ngày đầu đứng trên bục giảng phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng nhờ sợ kiên trì, nhẫn nại uốn cách phát âm từng từ cho từng em được tròn vành, rõ chữ rồi mới luyện từng câu hát. Gần chục năm gắn bó với nghề, cô Hằng có nhiều kỷ niệm gắn bó với học sinh. Cô kể, các em thật thà, chân chất nhưng tràn đầy tình cảm.

Cô Lê Thị Hiền Thảo, giáo viên trường mầm non Bạch Dương, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được biết đến với bộ sản phẩm sáng tạo khuyến khích tư duy vận động của trẻ như:Bảng vui học cùng bé, Bộ đồ chơi lý thú...Với cô Thảo, dạy trẻ mầm non vui nhưng khá vất vả bởi ngoài học tập, nhiệm vụ của chủ yếu của giáo viên là chăm lo miếng ăn, giấc ngủ cho từng trẻ. Khi những ngày đầu bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa quen với học sinh trôi qua cô bắt tay vào tìm tòi, sáng tạo các sản phẩm để mang lên lớp dạy cho trẻ.

Hai bộ đồ chơiBảng học vui cùng bévàBộ đồ chơi lý thuđược cô Thảo mày mò làm đi, làm lại trong nhiều tháng liền. Có những đêm cô thức trắng để cắt thử sản phẩm minh họa bằng giấy. Cuối cùng, hai bộ sản phẩm ra đời đã thu hút được các em bé không chỉ trong trường mầm non Bạch Dương. Cô Thảo được thành phố Đà Nẵng trao giải Nhất đồ dùng dạy học sáng tạo.

Sáng 19/10, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tuyên dương nhà giáo, học sinh tiêu biểu năm học 2015-2016 và phát động phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020. Các nhà giáo tiêu biểu toàn quốc và 126 học sinh cónhiều thành tích, nỗ lực trong dạy và học được lựa chọn để tuyên dương.

Nguồn 24h