Pháp tiêm phòng cúm mùa sớm nhằm tránh nguy cơ dịch kép

ngày 19/10/2021

Tổng cục Y tế Pháp (DGS) ngày 18/10 thông báo sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh cúm mùa sớm, bắt đầu vào cuối tuần này, song song với chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Trong thông báo đưa ra, Tổng cục y tế Pháp cho biết, chiến dịch tiêm vaccine cúm mùa sẽ bắt đầu từ ngày 22/10 thay cho kế hoạch ban đầu vào cuối tháng. Cơ quan này nhấn mạnh việc virus SARS-CoV-2 và virus cúm mùa cùng song hành có nguy cơ làm gia tăng số ca bệnh thể nặng với tỷ lệ tỷ vong cao nếu bị lây nhiễm cả 2 loại virus.

Trong những tuần đầu tiên, Pháp sẽ ưu tiên triển khai tiêm vaccine cúm mùa đối với người trên 65 tuổi, người mắc bệnh kinh niên, phụ nữ mang thai, người giúp việc gia đình, lính cứu hỏa và đội ngũ nhân viên y tế… Riêng tại các nhà dưỡng lão, việc tiêm phòng cúm mùa đã được bắt đầu ngay từ ngày 18/10.

Ảnh minh họa

Tổng cục Y tế Pháp cũng cho biết, việc tiêm phòng cúm mùa sẽ diễn ra song hành với chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời khẳng định người dân có thể tiêm 2 loại vaccine trong cùng một ngày bởi chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc tiêm 2 loại vaccine này gần nhau có thể gây nguy hiểm cho hệ miễn dịch hoặc làm giảm mức độ hiệu quả của từng loại vaccine. Điểm cần lưu ý là không nên tiêm các mũi vaccine ở cùng một vị trí.

Cúm mùa có xu hướng lan rộng thành dịch vào mùa đông tại Pháp cũng như tại châu Âu, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 12 năm trước đến hết tháng 2 năm sau. Giống như dịch Covid-19, cúm mùa có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi.

Theo Giáo sư Eric Caumes, Trưởng Khoa Truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Pitíe-Salpêtrìere ở Paris, việc người dân đi tiêm phòng cúm sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc Covid-19.

“Chúng ta sẽ thấy hai dịch bệnh song hành là dịch Covid-19 và dịch cúm mùa. Tuy nhiên, nguy cơ sẽ giảm đi nếu được người dân ủng hộ. Mùa đông năm nay, hy vọng các quan chức y tế có thể kêu gọi được tất cả người dân tham gia tiêm phòng cúm.”, Giáo sư Eric Caumes nói.

Hàng năm, có khoảng từ 2 – 6 triệu người Pháp mắc bệnh cúm mùa. Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, cúm mùa vẫn là căn bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao, với trung bình 10,000 ca tử vong mỗi năm tại Pháp. Bộ Y tế Pháp cho biết, đã đặt dư 10 triệu liều vaccine cúm cho chiến dịch tiêm chủng năm nay./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/phap-tiem-phong-cum-mua-som-nham-tranh-nguy-co-dich-kep-899016.vov