Một chiều du hí Quốc Phương trại

ngày 20/09/2013

Nếu bạn thấy ngột ngạt, mệt mỏi trong cái oi bức của trời hè, muốn một chốn mới mẻ để nghỉ ngơi cuối tuần là điều bạn đang tìm kiếm, thì hãy thử ghé thăm Quốc Phương trại - mô hình khu sinh thái thiên nhiên kết hợp công viên sẽ là điểm đến lý thú đang chờ đón bạn.

hinh1

Theo lời giới thiệu nhiệt tình của một chị đồng nghiệp, tôi cùng hai người bạn quyết định khăn gói lên đường tới Quốc Phương trại đổi gió, tránh cái nắng gay gắt như thiêu đốt của Hà Nội những ngày đầu hè. Trước khi đi, chị đồng nghiệp cẩn thận dặn: “Nhìn từ xa, thấy khu nào um lùm cây xanh, thì đó chính là Quốc Phương trại”.

Quả thực, bước chân vào đây, cái thanh nhẹ, yên bình toát ra từ không gian cây cối, hồ nước cứ thế ùa vào lòng. Tâm hồn như được xoa dịu bởi sắc xanh cây lá và màu nâu truyền thống của những căn nhà vách tre theo kiểu làng quê. Bởi những tiếng nhẹ tênh, trong trẻo của thiên nhiên phóng khoáng giấu mình trong chiếc chuông gió nứa.

hinh2

Điều đầu tiên chạm tới mắt tôi là khung cảnh lãng mạn của một vườn treo phong lan đang khoe sắc, cùng bộ bàn ghế sơn trắng ở phía sân trước trang trại. Đếm sơ qua thì cũng phải có tới gần 20 loại lan với nhiều kiểu dáng: phi điệp, ngọc điểm, đuôi sóc, đuôi cáo, thủy tiên, hải yến, vảy rồng... Tôi mê mải lật giở những mẩu giấy giới thiệu đính kèm từng loại, tự sung sướng khi nhận ra mình đã được biết không ít về các giống lan. Và cái cảm giác ngồi dưới một vườn lan nhỏ xinh, mang cái đẹp tự nhiên, khỏe khoắn cũng đã đủ khiến cho tâm hồn hay bay bổng được thỏa lòng.

hinh3

Con đường chạy vòng quanh khu chăn nuôi rộng gần 2ha luôn rợp bóng mát và không khi nào thiếu các loại cây ăn quả đang độ ra trái như xoài, ổi, bưởi... Với những người có sở thích ngắm xương rồng đặt trên bàn làm việc, chăm sóc vài chậu cây cảnh nhỏ nhắn trên sân thượng hàng ngày, thì việc được dạo bước trong một khu sinh thái khoáng đạt mà không quá ồn ào như thế này hẳn sẽ như được truyền nguồn cảm hứng tươi mới cho cuộc sống.  

hinh4

hinh5

hinh6

Chúng tôi được dẫn đi thăm quan nơi chăn nuôi động vật của trang trại, từ nơi nhân giống các động vật quý hiếm như kỳ đà, lợn rừng, cầy hương, nhím, rắn, công, sóc đỏ... cho tới khu chăn nuôi động vật phục vụ nhu cầu thưởng thức đặc sản dân tộc như gà tre, gà Mông... Tới đâu, anh hướng dẫn viên cũng nhiệt tình giới thiệu đặc tính sinh hoạt, thức ăn, điều kiện sống của từng loại.

Đặc biệt, Quốc Phương trại vốn nằm trong khu làng rắn Lệ Mật nổi tiếng, nên cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên khi ở đây có tới hơn 20 loại rắn: ráo thường, ráo trâu, hổ mang chúa, hổ trâu... Ngoại trừ những nhà hàng bán rắn, ở Hà Nội bây giờ xem ra khó có thể gặp rắn tự nhiên. Vì thế mà mấy đứa chúng tôi tuy sợ, nhưng vẫn tò mò, sẵn sàng ngó vào tận chuồng xem cho thỏa. Biết vậy, anh hướng dẫn lại nhiệt tình giảng giải về các loại rắn và không ngại ngần trả lời những thắc mắc của chúng tôi: có loại rắn nào hiền không ạ, bị rắn cắn phải làm thế nào, rắn đẻ trứng có nhiều không, ấp trứng rắn như thế nào anh nhỉ... Nếu bọn trẻ con em tôi mà được tới đây, vừa được nhảy nhót vui chơi rộng rãi, vừa được thăm thú tự nhiên đầy bổ ích thế này thì chắc chúng sẽ luôn miệng hỏi và thích thú phải biết.

hinh7

hinh8

Một ngày du hí ở Quốc Phương trại của chúng tôi kết thúc trọn vẹn bên bàn ăn đậm nét dân tộc tại đây. Chế biến từ thực phẩm tươi sống bằng những phương pháp truyền thống là nét đặc trưng về hương vị của những món ăn. Bởi thế, không chỉ mùi vị mà màu sắc tươi tắn của chúng cũng rất hấp dẫn. Thêm ngụm rượu quê thơm nồng càng thấy ngấm vào trong người cái phong vị thiên nhiên quê hương nơi này.

Thông tin cho bạn

Quốc Phương trại

Địa chỉ: Khu Tầm Xuân, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội

Điện thoại: 043.877 8687 - 0913 227 045

Hotline: 0989 443 639 / Fax: 04.3652 6168

 {fcomment}