Ly kỳ chuyện công dân đòi tiền Ban Nội chính Tỉnh ủy

ngày 15/06/2015

Ông Lợi đề nghị nếu Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk không thể trả lại cho ông số tiền 20 triệu đồng này, thì phải có văn bản nêu rõ lý do, nguyên nhân, phúc đáp cho ông khỏi thắc mắc.
 
Ngày 14/6/2015, báo Tiền Phong nhận được lá đơn đòi Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk trả lại 20 triệu đồng tiền do cán bộ nhận hối lộ nhờ ông Trần Minh Lợi, công dân huyện Cư Kuin trả giúp cho người đưa hối lộ, mà ông Lợi đã đem đến giao nộp cho Ban Nội chính gần 8 tháng trước, đến nay chả hiểu sao chưa thấy cơ quan nào xử lý, hồi âm.
 
Xin trả lại tiền hối lộ đã nhận!
 
Lý do đòi lại khoản tiền này, theo trình bày của ông Trần Minh Lợi, là chiều ngày 30/10/2014, ông đã bàn giao 20 triệu đồng tiền mặt tại phòng làm việc của Ban Nội chính tỉnh, kèm đơn tố cáo đây là tiền tang chứng một vụ công chức nhận hối lộ mà ông đã nhiều lần gửi đơn phản ánh sự việc đến nhiều cơ quan chức năng, không hiểu sao không cơ quan nào có văn bản trả lời ông về kết quả xác minh vụ việc.
 
Đến nay, sau gần 8 tháng nhận tiền, dù ông Lợi nhắc nhiều lần, Ban Nội chính tỉnh vẫn không trả lời kết quả giải quyết cho ông Lợi theo đúng các quy định của Luật Tố cáo. Ông Lợi đề nghị nếu Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk không thể trả lại cho ông số tiền 20 triệu đồng này, thì phải có văn bản nêu rõ lý do, nguyên nhân, phúc đáp cho ông khỏi thắc mắc.

Vợ chồng ông Hùng khi ông Hùng chưa vào tù
Theo nội dung tố cáo của ông Lợi, trong quá trình thụ lý vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 30/7/2013 tại huyện Cư Kuin, một nhóm cán bộ Công an và Kiểm sát huyện đã nhận tổng cộng 124 triệu đồng, hơn 1m3 gỗ từ gia đình bị can Nguyễn Phi Hùng để “chạy án”.

Sau đó, do “án không chạy” được, bị can Nguyễn Phi Hùng vẫn bị TAND huyện Cư Kuin xử 5,6 năm tù giam nên đã làm đơn và cung cấp chứng cứ tố cáo về diễn biến đưa và nhận hối lộ trong vụ “ chạy án” này.
 
Ông Lợi trình bày: Bị tố rát quá, riêng ông Châu Phước Hậu, lúc sự việc xảy ra là Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin (nay là Phó Viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột) đành trả lại 40 triệu đồng đã nhận, chia thành 2 đợt. Đợt thứ nhất, ông Hậu đem 20 triệu đồng đến trước công viên nước thành phố giao trả cho bà Thuyết vợ ông Hùng, trước sự chứng kiến của ông Hoàng em rể bà Thuyết.

Đợt thứ hai, ông Châu Phước Hậu nhờ bà Nguyễn Thị Minh kiểm sát viên (KSV) Viện KSND huyện Cư Kuin trả nốt cho người đưa hối lộ 20 triệu đồng còn lại. Do ông Lợi được vợ chồng ông Nguyễn Phi Hùng ủy quyền thực hiện việc tố cáo, nên bà Minh đã liên hệ với ông Lợi để trả tiền giúp ông Hậu.
 
Những chối từ và lặng im khó hiểu
 
Băng ghi âm giữa KSV Nguyễn Thị Minh với ông Trần Minh Lợi lúc gần 11h trưa ngày 28/10/2014, mà ông Lợi cung cấp cho báo Tiền Phong thể hiện rõ nội dung: Bà Minh đề nghị ông Lợi để bà Minh thay mặt ông Châu Phước Hậu xin trả khoản tiền 20 triệu đồng còn lại, trong tổng số tiền 40 triệu đồng mà ông Hậu đã nhận từ gia đình bị can Nguyễn Phi Hùng để chạy án, với đề nghị ông Lợi rút tên ông Hậu ra khỏi các lá đơn tố cáo mà ông Lợi đang chuẩn bị gửi đến nhiều nơi.
 
Khoảng 30 phút sau khi điện thoại, KSV Nguyễn Thị Minh nhờ chồng là ông Trần Công An đem 20 triệu đồng xuống tận nhà ông Lợi, đưa cho ông Lợi. Khi đưa, ông An viết “Giấy giao nhận tiền mặt”, ghi rõ: Ông An giao cho ông Lợi số tiền 20.000.000 đồng tiền ông Hậu trả lại cho ông Hùng xã Cư Kuin (lần 1 đã trả 20.000.000 đ tại công viên nước).
Biên bản làm việc có nội dung giao nhận 20 triệu đồng của ông Trần Minh Lợi với Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk
Ngày 29/10/2014 ông Lợi đến gặp Thanh tra Công an tỉnh Đắk Lắk xin nộp các chứng cứ kèm số tiền tang vật nhận hối lộ xin trả lại 20 triệu đồng của ông Châu Phước Hậu. Nhưng Thanh tra Công an tỉnh Đắk Lắk chỉ nhận chứng cứ, không nhận tiền, giải thích với ông Lợi “Vì ông Hậu là người của ngành Kiểm sát”, và đã lập “Biên bản giao nhận thông tin, tài liệu” đưa cho ông Lợi.

Ngày 29/10/2014 ông Lợi đến Viện KSND tỉnh Đắk Lắk xin nộp khoản tiền tang chứng 20 triệu đồng này, cán bộ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ nhận chứng cứ, không chịu nhận tiền, và đưa cho ông Lợi một giấy biên nhận ghi đã nhận một số tài liệu.
 
Giao tiền tang chứng không được, ông Lợi đành ôm tiền về. Sau đó ông tìm cách liên lạc với Ban Nội chính, được lãnh đạo Ban cho biết sẽ nhận số tiền này vào chiều hôm sau. Biên bản làm việc về việc giao nhận số tiền này đã được đôi bên ký xác nhận lúc 14h30 ngày 30/10/2014 tại Hội trường Ban Nội chính Tỉnh ủy.
 
Ngày 19/12/2014, tại Ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk, ông Lợi được lãnh đạo Ban cho biết đã xác minh rõ được phần lớn sự việc. Ban cũng đã mời KSV Nguyễn Thị Minh lên làm việc, viết tường trình. Bà Minh đã tường trình lại việc ông Hậu chuyển tiền vào tài khoản của bà Minh, rồi bà Minh đi rút để gửi trả cho ông Lợi, đúng như nội dung cuộc điện thoại giữa ông Lợi và bà Minh vào trưa ngày 28/10/2014.
 
Đơn ngày 14/6/2015 ông Lợi gửi báo Tiền Phong, viết: Từ đó đến nay, vụ việc này không được bất cứ cơ quan bảo vệ pháp luật cấp nào giải quyết dù tôi đã gửi đơn rất nhiều lần. Công an tỉnh trả lời tôi tại thông báo số 20 ngày 27/03/2015, là việc này không thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh, nhưng Công an tỉnh cũng không chịu chuyển cái gọi là “không thuộc thẩm quyền” này đến cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao theo đúng quy định như đề nghị của tôi. Còn Ban Nội chính tỉnh cho biết đã xác minh sự việc xong từ lâu, nhưng chẳng hiểu thế nào, vẫn không hề phúc đáp sẽ xử lý các cán bộ sai phạm như thế nào.

Ngày 9/5/2015 ông Lợi lại tiếp tục tố cáo 2 cán bộ Công an huyện Cư Kuin, đại úy Phạm Duy Khuê và thượng úy Hoàng Đình Nam, là 2 người từng có tên trong nhóm cán bộ ông Lợi đã tố cáo nhận tiền hối lộ lần trước của ông Hùng, nay lại nhận hối lộ 110 triệu đồng trong một vụ “chạy tại ngoại” cho 8 bị can khác về tội đánh bạc. Hai ông Khuê và Nam sau đó đã bị lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm. Nhưng kết quả xử lý 2 cán bộ này tới nay như thế nào, ông Lợi và báo chí cũng không được biết.

Hiện ông Châu Phước Hậu vẫn đang là Phó Viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột, còn bà Nguyễn Thị Minh vẫn là kiểm sát viên Viện KSND huyện Cư Kuin. Đại diện báo Tiền Phong hỏi ông Nguyễn Văn Luyến - Viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột vì sao tới nay ngành Kiểm sát địa phương này vẫn chưa có bất cứ một hình thức kỷ luật nào đối với hành vi nhận và trả lại tiền hối lộ để xin được rút tên ra khỏi danh sách bị tố cáo của ông Hậu? Ông Luyến cho biết vì Viện chưa nhận được thông báo nào về kết quả xử lý vụ này của Ban Nội chính Tỉnh ủy
 

Nguồn VTC News