Còn nhiều vướng mắc trong thi công tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

ngày 10/03/2018

Chiều 9/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam.  

Còn nhiều vướng mắc trong thi công tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

Báo cáo về tình hình giao thông - vận tải Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Quảng Nam có 9 tuyến quốc lộ với chiều dài 707,9km, 91km đường cao tốc và 145km đường Trường Sơn Đông đang xây dựng tạo thành hệ thống trục dọc và trục ngang. Trong đó, trục dọc là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông; trục ngang là Quốc lộ 14B, 14E, 14G, 14D, 14H và 40B.

Về tình hình thi công tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: Công tác giải phóng mặt bằng đoạn Tam Kỳ - Núi Thành (các gói thầu A1, A2) hiện nay đã bàn giao mặt bằng toàn bộ trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện có 2 vị trí tại Km65+20 - Km65+493 thuộc xã Tam Đại (hộ ông Nguyễn Diệu và cháu trai) và tại Km68+400 thuộc xã Tam Ngọc (hộ ông Đoàn Văn Lâm) đã nhận tiền nhưng còn cản trở thi công.

Trên tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ còn 8 vị trí vướng mắc mặt bằng. Trong đó huyện Phú Ninh còn 3 hộ tại đường ngang cầu FO06A (nút giao thông Trường Xuân Phú Ninh với đường cao tốc), 3 hộ tại nút giao mở rộng Quốc lộ 40B lên đường cao tốc. TP Tam Kỳ còn còn 3 hộ tại đường ngang FO06A và 3 hộ tại trạm dịch vụ Tam Kỳ. Huyện Núi Thành còn 2 vị trí đường gom tại Km70+757 và đầu cống chui Km73+336; 1 vị trí đường dây điện dân sinh tại xã Tam Xuân 2 đang di dời. Trong quá trình thi công tuyến cao tốc đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà, các tuyến đường công vụ phục vụ vận chuyển thi công đường cao tốc.

Ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT, cho biết: Hiện nay, các tuyến quốc lộ trên cả nước xuống cấp cần duy tu, sửa chữa rất lớn, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trong khi đó, kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm lại thấp nên các tuyến quốc lộ xuống cấp. Vì vậy, sắp đến Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về "bức tranh" hạ tầng giao thông hiện nay để có phương án quy hoạch, phát triển. Quan điểm của Bộ GTVT hiện nay là không mở rộng Quốc lộ 1A mà chỉ nâng cấp cầu, đường để đảm bảo việc đi lại của nhân dân vì mỗi lần mở rộng quốc lộ là làm xáo trộn cuộc sống của người dân vì phải di dời, giải toả. Để giải quyết giao thông, Bộ GTVT sẽ làm tuyến cao tốc song song để giảm lưu lượng cho tuyến quốc lộ.

Nguồn GDTĐ