Lá xoài chữa bệnh tiểu đường, thực hư thế nào?

ngày 19/06/2018

Nhiều người đồn đáo lá xoài chữa bệnh tiểu đường hiệu quả, giảm nhanh đường huyết. Đặc biệt khi mới phát hiện tiểu đường, uống mình lá xoài có thể chẳng cần đến thuốc tây? Thực hư bài thuốc này thế nào?

Tác dụng kỳ diệu lá xoài chữa bệnh tiểu đường đến tận bây giờ vẫn còn được lưu truyền ở các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… ngay cả khi y học hiện đại đã có nhiều bước tiến mới. Nhiều người mới mắc bệnh còn tin rằng lá xoài non có thể giúp hạ nhanh đường huyết mà chẳng cần dùng đến thuốc tây.

Trong các tài liệu về y học cổ, lá Xoài là vị thuốc có tính ngọt, chua, giúp hạ nhiệt, điều trị chứng viêm, sa phủ tạng. Đặc biệt theo kinh nghiệm dân gian, lá Xoài còn được sử dụng trong bài thuốc dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Vậy thực hư về bài thuốc truyền miệng lá Xoài chữa bệnh tiểu đường thế nào?

Nghe theo bài thuốc lưu truyền trong dân gian “lá Xoài chữa bệnh tiểu đường chẳng cần thuốc tây”, nhiều người hy vọng sẽ giảm đường huyết bằng loại nguyên liệu dễ kiếm này.
Nghe theo bài thuốc lưu truyền trong dân gian “lá Xoài chữa bệnh tiểu đường chẳng cần thuốc tây”, nhiều người hy vọng sẽ giảm đường huyết bằng loại nguyên liệu dễ kiếm này.

Lá Xoài chữa bệnh tiểu đường chẳng cần thuốc tây?

Anh Nguyễn Văn Bình (Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), mới phát hiện bị tiểu đường tuýp 2 cách đây 3 tháng chưa dùng thuốc, đường huyết lúc đó lên đến 8.0 mmol/l (đường huyết bình thường lúc đói từ 4.0 - 5.5 mmol/l). Một người nhà mách thử dùng lá Xoài chữa bệnh tiểu đường xem sao, anh cũng đánh liều làm theo. Sau khi uống đều đặn nước lá Xoài non được vài tuần thì anh thấy sức khỏe có cải thiện, người đỡ mệt mỏi, đỡ khát và khô họng, chứng tiểu đêm cũng giảm đáng kể.

Thấy anh Bình dùng lá Xoài người khỏe ra, anh Lê Bá Nam (Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đang dùng thuốc tây cũng muốn thử cách trị bệnh tiểu đường của bạn nên đã bỏ hẳn chuyển sang dùng mỗi một mình lá Xoài. Hai tuần sau, anh thấy người chóng mặt, choáng váng, đi khám mới biết đường huyết tăng vọt.

Vậy thực chất bài thuốc lá Xoài chữa bệnh tiểu đường có hiệu quả hay không?

Thực hư bài thuốc lá Xoài chữa bệnh tiểu đường

Khi được hỏi về bài thuốc lá Xoài chữa tiểu đường, Ths - Bs. Hoàng Kháng Toàn (Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: “Lá Xoài không chỉ được dùng trong dân gian, nhiều công trình nghiên cứu từ các nước Ấn Độ, Trung Quốc đã cho thấy, lá Xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất lnsulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn, điều hòa nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp giảm đường huyết, giảm mệt mỏi ở người tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng tim mạch, xơ vữa mạch”.

Thế nhưng, theo Gs-Ts. Dương Trọng Hiếu - Bác sĩ chuyên khoa II y học cổ truyền: “Dù lá Xoài có nhiều lợi ích trong việc điều trị bệnh tiểu đường, tuy nhiên đây là bài thuốc truyền miệng có thể tốt với người này nhưng chưa chắc đã có hiệu quả với người khác”.

Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 hiện nay ngày càng nan giải hơn do tình trạng kháng lnsulin. Đây là nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường tuýp 2, gây khó khăn khi kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. Vì vậy chỉ sử dụng một mình lá Xoài sẽ khó đạt được mục tiêu điều trị.

Người tiểu đường tuýp 2 nên dùng lá xoài sao cho hiệu quả?

Chúng ta cần nhìn nhận thực tế rằng nguyên gây bệnh tiểu đường tuýp 2 đã phức tạp hơn xưa khiến việc dùng lá Xoài đơn độc ít hiệu quả. Mặt khác cách dùng lá Xoài thủ công còn tồn tại nhiều nhược điểm như không tinh khiết, nồng độ loãng, không định lượng chính xác hàm lượng.

Bs. Toàn cho biết: “Nếu sử dụng lá Xoài, chúng ta không nên dùng đơn độc mà nên phối hợp thêm lá Neem (lá Xoan Ấn Độ), Quế chi, Hoàng bá và Mướp đắng (Khổ qua). Các loại thảo dược này đều đã được dược học hiện đại chứng minh có các tác dụng kiểm soát đường huyết, tăng hoạt tính của lnsulin, bảo vệ tuỵ tạng, ngăn ngừa biến chứng, giảm cholesterol và tăng sức đề kháng của cơ thể”.

Thảo Viên

Tham vấn y khoa: BS.Nguyễn Thường Hanh

Nguồn Dân trí