Đóng hàng trăm cửa hàng, hãng thời trang danh tiếng sụp đổ

ngày 21/08/2020

Đường cùng phá sản

Brooks Brothers, một trong những nhà bán lẻ lâu đời và uy tín nhất nước Mỹ, đang xem xét sẽ bán lại cho Authentic Brands Group và SPARC Group với giá 325 triệu USD. Brooks Brothers phải đệ đơn xin phá sản vào tháng trước vì không thể chống chọi với những khó khăn do đại dịch.

Ra đời năm 1818, Brooks Brothers cung cấp trang phục cho 40 tổng thống Mỹ, làm nên diện mạo của hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng phố Wall. Hãng thời trang này đạt doanh thu hơn 991 triệu USD vào năm ngoái, trong đó 20% đến từ việc bán hàng trực tuyến. Công ty có hơn 500 cửa hàng trên toàn thế giới với hơn 4.000 nhân viên.

Đại dịch khiến chi phí thuê mặt bằng trở thành gánh nặng của Brooks Brothers, trong khi doanh số bán hàng - vốn đã sụt giảm từ năm ngoái - giờ trở nên tồi tệ hơn. Hồi đầu tháng 4, Brooks Brothers đã tiến hành đánh giá 250 cửa hàng ở Bắc Mỹ và quyết định đóng cửa 51 cơ sở.

Thời trang quốc tế lao đao trước đại dịch

Theo CNBC, hãng thời trang 200 năm tuổi Brooks Brothers đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ vào ngày 8/7.

Tại Anh, Victoria’s Secret đã mất khả năng thanh toán nợ và rơi vào tình trạng để bên thứ ba giám sát hoạt động kinh doanh. Hãng thời trang dành cho phái đẹp này nợ hơn 200 chủ nợ, với số tiền lên tới 466 triệu bảng Anh.

BBC cho hay hiện Victoria’s Secret đã mất khả năng thanh toán các khoản nợ khổng lồ của mình và rơi vào tình trạng để bên thứ ba giám sát hoạt động kinh doanh. Công ty kiểm toán Deloitte cho biết, 208 chủ nợ của Victoria’s Secret chủ yếu là các nhà cung cấp, chủ nhà và cơ quan thuế. Thời điểm này, hãng chỉ đủ tiền mặt để trả một phần rất nhỏ trong khoản nợ khổng lồ trị giá hơn nửa tỷ USD.

Ngày 20/5, hãng đã phải công bố kế hoạch đóng cửa 250 chi nhánh ở Mỹ và Canada trong năm nay. Hiện Victoria’s Secret có 849 cửa hàng tại khu vực Bắc Mỹ, phần lớn đều phải tạm ngừng hoạt động từ tháng 3 do Covid-19.

Tương tự, đại diện tập đoàn bán lẻ Ascena, cái tên đứng đằng sau chuỗi cửa hàng may mặc Ann Taylor và Lane Bryant, cho hay đang xem xét những lựa chọn để duy trì hoạt động sau khi bị dịch vùi dập. Doanh số bán hàng thời trang, nhất là thời trang công sở xuống tập đến mức thảm hại.

Tương lai u tối

Các tên tuổi lớn từ Giorgio Armani, Hermes, LVMH,... đến những thương hiệu nội địa quyết định đóng đồng loạt cửa hàng trên toàn thế giới cũng như hủy bỏ các buổi biểu diễn thời trang để tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Theo dự báo của McKinsey, có đến 1/3 các công ty thời trang trên toàn cầu... sẽ không thể tổn tại sau dịch. Đồng thời, chuỗi cung ứng thời trang thế giới giá trị 2.500 tỷ USD cũng đang có dấu hiệu tan rã.

Không thay đổi nhanh, nhiều tên tuổi thời trang sụp đổ

Stephanie Phair, Giám đốc khách hàng tại Farfetch, một nền tảng bán lẻ thời trang cao cấp trực tuyến, nhận định, dịch bệnh đã bộc lộ một điểm yếu cơ bản trong hệ thống thời trang truyền thống là cách làm cũ, từ việc định hướng thời trang người tiêu dùng theo mùa mà không cần quan tâm đến bất kỳ phản hồi nào của khách. Điều này không còn phù hợp.

Để sống qua ngày tháng khó khăn, phần lớn các công ty thời trang đã nhanh chóng lên kế hoạch tái khởi động và thậm chí, thực hiện những chuyển dịch mang tính bước ngoặt.

Louis Vuitton đã triển khai sản xuất nước rửa tay và cung cấp miễn phí cho chính quyền Pháp khi đất nước chiến đấu chống lại sự bùng phát của dịch bệnh. Thương hiệu đình đám LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) đã chỉ thị cho bộ phận nước hoa và mỹ phẩm của mình sẵn sàng chuyển đổi sang sản xuất nước rửa tay.

Đây cũng là thời điểm các hãng thời trang phải nghĩ tới online để tiếp cận khách hàng. Theo một báo cáo năm 2019, hầu hết hoạt động mua bán đồ xa xỉ, cao cấp không diễn ra trên Internet. Chỉ có 9% dành cho hình thức giao dịch này. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, hình thức mua bán trong ngành công nghiệp thời trang đã thay đổi.

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thời trang quốc tế đang có sự chuyển mình mạnh mẽ để sẵn sàng trở lại đường đua sau một thời gian bị gián đoạn. Có thể thấy, đại dịch khiến chuỗi công nghiệp thời trang cao cấp trị giá 2.500 tỷ USD phải thức tỉnh.


Nguồn: Báo VietnamNet