Xu hướng 'tiêu dùng xanh' mở ra cơ hội phát triển bền vững cho mọi doanh nghiệp

ngày 05/10/2022

Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố 'xanh', lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường,… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tiêu dùng xanh là gì?

Tiêu dùng xanh có thể được định nghĩa là việc mua, sử dụng và tuyên truyền các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên.

Tiêu dùng xanh xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống của con người.

Người dùng không ngần ngại chi tiêu cho các" sản phẩm xanh"

Mới đây, PwC đã thực hiện một cuộc khảo sát về “Thói quen tiêu dùng” và kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều hơn về môi trường. Hơn 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy. Trước đó, báo cáo của Nielsen năm 2020 cũng chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho sản phẩm cam kết “xanh” và “sạch” hay được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Sau đại dịch, nhiều người tiêu dùng cho biết họ ưu tiên mua các thực phẩm Organic, BiOrganic, thực phẩm không biến đổi gen,…vì sử dụng phương pháp trồng trọt, chăn nuôi truyền thống, không tác động tiêu cực đến môi trường. Mặc dù chi phí cho các sản phẩm này tăng cao nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì ý thức được vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái.

Khảo sát về xu hướng người tiêu dùng của Deloitte vào tháng 6/2021 cho thấy chất lượng vẫn là yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người dùng. Lý giải cho điều này là do đại dịch tác động đến tâm lý người dùng, thúc đẩy họ quan tâm đến sức khỏe hơn, cũng như các vấn đề xã hội. Đối tượng khách hàng trẻ tuổi đòi hỏi nhiều điều hơn ở một sản phẩm hoặc dịch vụ. Không chỉ giá cả, chất lượng hay uy tín thương hiệu mà còn nằm ở những yếu tố lớn hơn như trách nhiệm xã hội, giải quyết vấn đề về môi trường như thế nào.

Ảnh minh họa (Nguồn: vneep)

Chinh phục thị trường xuất khẩu

Đầu tháng 6 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo Sản phẩm Việt Premium “Tốt cho sức khỏe” - Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch Covid-19.

Hội thảo là sự kiện thuộc khuôn khổ Triển lãm quốc tế Nguồn cung ứng sản phẩm cao cấp cho thị trường Việt Nam - VIPREMIUM 2022, cùng Triển lãm quốc tế Sản phẩm và dịch vụ cho mẹ bầu, mẹ và trẻ em - VIETBABY 2022, được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bởi nhà xúc tiến thương mại COEX Việt Nam và một số đơn vị khác.

Tại hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Qua kết quả một số báo cáo nghiên cứu thị trường tiêu dùng toàn cầu cho thấy, xu hướng tiêu dùng thực phẩm năm 2022 là chú trọng ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe và tiện lợi. Bên cạnh đó, thói quen làm việc ở nhà cũng làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng như ngại ăn uống bên ngoài, tiết kiệm...

Mặt khác, trên thị trường cũng xuất hiện xu hướng tiêu dùng "đạm thay thế" với nhiều hình thức khác nhau. Quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay đã có những thay đổi so với trước đại dịch như quan tâm thực phẩm xanh - sạch; đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn uống; thân thiện với môi trường…

Ở góc độ doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm chế biến, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới (Vietcoco) cho hay, sau đại dịch Covid-19 thu nhập người tiêu dùng giảm, nhưng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm chất lượng.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng cân đối lại vấn đề ăn uống theo xu hướng cắt giảm một số nhu cầu khác để tăng cường mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu và tăng cường sức khỏe, nên tạo ra cơ hội cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Để sản phẩm có thể xuất khẩu vào hơn 40 thị trường trên thế giới và góp phần nâng cao sự nhận diện thương hiệu Việt đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, Dừa Lương Quới đã ứng dụng công nghệ, đảm bảo hương vị riêng và ổn định. Đồng thời, sản phẩm của Dừa Lương Quới cũng phải chinh phục nhiều tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, để được trưng bày ở những hệ thống siêu thị hàng đầu tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu…

Cũng theo ông Nguyễn Trường Thịnh: Nhờ những bước đi bền vững trong chiến lược sản xuất, kinh doanh và phát triển sản phẩm, Dừa Lương Quới là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Bến Tre được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp mã số FDA. Đồng thời, cũng là đơn vị tiên phong phát triển nguồn nguyên liệu dừa hữu cơ tại Bến Tre tạo ra những sản phẩm sạch đạt chuẩn organic của Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản như dầu dừa tinh khiết, nước cốt dừa, nước dừa tươi, sữa dừa…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương Foods cho hay: Khởi đầu sản xuất cho các sản phẩm, doanh nghiệp đều triển khai nghiên cứu, khảo sát dinh dưỡng đảm bảo "tốt cho sức khỏe" mới giới thiệu đại trà ra thị trường và chịu trách nhiệm về cam kết chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng. Trong đó, một số dòng sản phẩm của Sông Hương Foods cho thấy đón đầu được xu hướng tương lai là "đạm thay thế".

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Sông Hương Foods cũng thông tin thêm, riêng đối với mặt hàng nông sản trái cà pháo, Sông Hương Foods đã nghiên cứu, chế biến và sản xuất được 6 dòng sản phẩm là cà pháo muối, mắm cà pháo, mắm cà pháo chay, cà pháo mắm nêm, tôm chua cà pháo và cà pháo chua cay. Đây là những món được lên men tự nhiên bằng quy trình lên men truyền thống cải tiến, đảm bảo tạo ra sản phẩm cà pháo chế biến an toàn và đậm đà từ gia vị thiên nhiên.

Đặc biệt, ở ngành hàng sản phẩm tiêu dùng, ông Lý Huy Sáng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I chia sẻ: Trong quá trình hình thành và phát triển, doanh nghiệp luôn không ngừng cải tiến hoạt động sản xuất và ứng dụng công nghệ tự động hóa. Tuy vậy, trước xu thế người tiêu dùng thay đổi theo hướng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nhất là sau đại dịch Covid-19, Minh Long I triển khai bước tiến đột phá hơn là tập trung mang lại sự trải nghiệm toàn diện cho khách hàng.

Nếu trước đây, Minh Long I chỉ phục vụ những chủng loại sản phẩm chén, bát, đĩa... phục vụ cho nhu cầu ăn, thì trong những năm gần đây đã phát triển hàng loạt dòng sản phẩm dưỡng sinh như nồi, chảo... phục vụ nhu cầu nấu. Song song đó, Minh Long I cũng đưa ra thị trường những dòng sản phẩm ly, tách... phục vụ nhu cầu uống, lọc nước, thậm chí có tham vọng phát triển về những sản phẩm trang trí nội thất. Thông qua đó, hình thành hệ sinh thái ăn, ở và trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Mới đây, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Thaifex 2022 (Hội chợ về thực phẩm và đồ uống) tại Thái Lan. Trong ngôi nhà những sản phẩm sáng tạo gồm 14 sản phẩm của các quốc gia châu Á và châu Âu, sản phẩm bún dưa hấu của Công ty Duy Anh Food là sản phẩm Việt Nam duy nhất có mặt.

Điều này cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch Covid-19 tác động đến đời sống kinh tế, xã hội, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt vẫn không ngừng nỗ lực vượt qua và đạt được những thành công nhất định. Hơn thế nữa, hàng Việt Nam chất lượng cao nói chung, sản phẩm Việt tốt cho sức khỏe nói riêng đã và đang vững bước trên đường chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, cũng như nhiều thị trường xuất khẩu.

Hơn thế nữa, những sản phẩm chế biến Việt tạo ra được giá trị gia tăng, tốt cho sức khỏe và tiệm cận với chất lượng của sản phẩm tự nhiên mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đáp ứng xu hướng tiêu dùng trên thị trường toàn cầu.

Cùng với đó, doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm có tính bản địa cao thông qua nghiên cứu đối với sáng tạo và ứng dụng công nghệ, sẽ nâng cao được tính cạnh tranh, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, nông nghiệp chế biến Việt Nam phát triển, mang lại ngày càng nhiều hơn những sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nguồn: kinhtemoitruong.vn