Chủ đường ống nước Sông Đà huỷ mua đường ống Trung Quốc

ngày 09/08/2016

Những biến động cổ đông, nhân sự gần đây đã khiến Viwasupco đưa ra quyết định huỷ thầu với đối tác Trung Quốc và đang chờ đợi Thủ tướng phê duyệt.

Nghị quyết HĐQT Công ty Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) vừa thông qua việc hủy thầu và không ký kết hợp đồng thực hiện gói CCOG-09 với nhà thầu là Công ty TNHH Gang dẻo Xinxing (Trung Quốc). Trên cơ sở đó, công ty cũng đã thông qua tờ trình về việc điều chỉnh kế hoạch đấu thầu hạng mục 21km tuyến ống truyền tải nước Sông Đà.

chu-duong-ong-nuoc-song-da-huy-mua-duong-ong-trung-quoc

Đường ống nước sạch sông Đà mới vỡ lần thứ 18.

Trước đó, Viwasupco đã chọn công ty mẹ là Tổng công ty cổ phần Vinaconex làm tổng thầu cho dự án. Phía Vinaconex cho biết đang hỗ trợ thủ tục pháp lý, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cho tuyến ống truyền tải 21 km dự án nước Sông Đà giai đoạn 2.

Tuy nhiên, việc huỷ thầu nêu trên mới là quyết định nội bộ của công ty. Hiện Viwasupco đang chờ Bộ Xây dựng trình Thủ tướng quyết định thì mới chắc chắn việc có huỷ thầu với Xinxing hay không.

Nửa đầu năm 2016, trong nội bộ Viwasupco cũng diễn ra nhiều biến động về nhân sự cũng như cổ đông. Theo đó, nhà đầu tư Acuatico (Singapore) đã rút vốn và bán toàn bộ 21,8 triệu cổ phần cho Công ty Đầu tư và Phát triển sinh thái. Ông Bùi Minh Trường - Giám đốc Ban quản lý Dự án đường ống nước Sông Đà giai đoạn II cũng chính thức bị miễn nhiệm từ ngày 25/4.

Trước đó, Viwasupco đã thuê một hãng luật để hỗ trợ, đánh giá các hậu quả của việc hủy thầu hoặc không ký kết hợp đồng đối với Xinxing. Công ty đã tính đến phương án phải bồi thường thiệt hại và trường hợp xấu nhất là Xinxing khởi kiện để cân nhắc hướng giải quyết.

Việc Xinxing trúng thầu cung cấp đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 với giá rẻ hơn 10% so với giá phê duyệt đã gây nhiều phản ứng trong dư luận, nhất là sau những bê bối trong quá khứ của đường ống này và nhà thầu. Ngày 6/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tạm dừng ký hợp đồng với nhà thầu này.

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà cho gần 200.000 hộ dân dọc chuỗi đô thị từ Sơn Tây đến Hà Đông được khởi công năm 2004 và chia thành hai giai đoạn. Đường ống số một hoàn thành năm 2009 với công suất 300.000 m3 một ngày đêm.

Sau 6 năm, ống đã bị vỡ 18 lần khiến cuộc sống của khoảng 70.000 hộ dân thuộc 6 quận nội thành Hà Nội thường xuyên bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ống vỡ được cơ quan chức năng chỉ ra là do chất liệu composite cốt sợi 
thủy tinh không phù hợp trên nền đất phức tạp. 9 cựu quan chức của Vinaconex vì việc này đã vướng vào lao lý.

Giai đoạn hai của dự án có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và vay ngân hàng thương mại. Thời gian thi công dự kiến trong 48 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến ống có tổng chiều dài 47,6 km nâng công suất cấp nước lên gấp đôi so với giai đoạn một: 600.000 m3 một ngày đêm.

Nguồn Vnexpress