Vụ án Hồ Duy Hải: Gia đình nạn nhân không biết `lệnh` hoãn tử hình

ngày 10/12/2014

 Gia đình của 2 nạn nhân trong vụ án Hồ Duy Hải không biết việc tạm hoãn thi hành án tử hình đối với bị án.
 
Vụ án Hồ Duy Hải giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi (Thủ Thừa, Long An) có những vấn đề chưa được sáng tỏ nên trước ngày hành quyết một ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định hoả tốc hoãn thi hành án, kéo dài mạng sống cho tử tù Hồ Duy Hải (từ ngày 4/1/2014 – 4/1/2015).
 
Tuy nhiên, gia đình 2 nạn nhân không hề hay biết điều này.
Không muốn nhắc đến chuyện đã qua
Để tìm vào nhà chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (SN 1985, ấp Nhơn Cầu, phường Tân Khánh, Long An) nạn nhân đầu tiêntrong vụ án, chúng tôi phải hỏi thăm rất nhiều người.

Khi nhắc đến cái tên vụ án bưu điện Cầu Voi thì dường như ai cũng biết. Họ chỉ đường đi không quên dặn dò thêm “cậu cứ hỏi nhà nhà ông Sáu Mừng bố của Hồng ở đâu là người ta chỉ cho”.
 
Nhà ông Sáu Mừng là căn nhà cấp 4 đơn sơ, vắng vẻ. Ông Sáu Mừng đi vắng, chỉ có vợ ông (khoảng 50 tuổi) ở nhà.
Vụ Hồ Duy Hải: Gia đình 2 nạn nhân không muốn để oan sai
Mẹ nạn nhân Hồng buồn bã khi nhắc đến cái chết thêm thảm của con gái đầu lòng. Ảnh: Phan Cường

Nhắc lại vụ án Cầu Voi, đặc biệt là chuyện tử tù Hồ Duy Hải được tạm hoãn thi hành án tử hình ở “phút 89”, mẹ nạn nhân Hồng ánh mắt xa xăm buồn bã nói: “Sự việc nó như thế nào tôi không biết. Nhưng chuyện đã qua rồi nhắc lại thêm buồn”.
 
Khi hỏi những việc liên quan đến cái chết của con gái, bà Sáu Mừng chỉ nói: “Cứ để luật pháp xử lý, chứ giờ nhắc lại thấy đau lòng quá”.
Bà Sáu Mừng cho biết, vợ chồng bà có 4 con gái, không có con trai. Hồng là con gái lớn, được cho ăn học đến lớp 12, sau đó được một người quen làm trong ngành bưu điện nên xin vào làm bưu điện Cầu Voi được khoảng 2 năm đến khi xảy ra vụ án thương tâm.
 
Sau Hồng có 3 em gái, em kế Hồng đang học đại học Long An, em thứ ba tật nguyền do di chứng chất độc da cam nằm một chỗ, gái út học lớp 9.

Khi Hồng còn sống, đồng lương của Hồng là thu nhập chính trong gia đình. Hồng mất đi nhiều gánh nặng cũng theo đó ập xuống khiến hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.
Vụ Hồ Duy Hải: Gia đình 2 nạn nhân không muốn để oan sai2
Căn nhà gia đình nạn nhân Hồng. Ảnh: Phan Cường
 
Trong nhà nạn nhân Hồng không có vật dụng gì đáng giá. Nơi đặt di ảnh, hương khói cho Hồng được bố trí phía tay trái căn nhà nhìn từ ngoài vào. Bên cạnh bàn thờ lạnh lẽo có hai tấm hình Hồng chụp lúc sinh thời.
 
Mẹ Hồng cho biết, khi gia đình bà đang làm tang lễ cho con thì gia đình Hồ Duy Hải có đến phụ giúp 22 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi ra tòa, có quyết định tuyên án tử hình Hồ Duy Hải thì gia đình Hải cũng không còn liên lạc với bà nữa.
 
“Đến nay sự việc vẫn chưa kết thúc, nỗi đau gia đình vẫn còn đó chưa thể nguôi ngoai. Mong sự việc kết thúc, kẻ thủ ác bị xử lý theo đúng pháp luật” – mẹ Hồng mong mỏi.
Vụ Hồ Duy Hải: Gia đình 2 nạn nhân không muốn để oan sai3
Hình ảnh Nguyễn Thị Ánh Hồng lúc còn sống treo cạnh bàn thờ nạn nhân.
Ảnh: Phan Cường

Mong pháp luật xử đúng người, đúng tội
 
Cách nhà ông Sáu Mừng vài chục mét là nhà nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1987). Vân và Hồng là bà con chú bác với nhau, vai vế gia đình Vân lớn hơn Hồng.

Cũng như Hồng, Vân học xong lớp 12 thì xin vào làm ở bưu điện Cầu Voi. Vì là bà con, lại nhà gần nhau nên hai chị em xem như ruột thịt, đi về cùng lúc, chung đường nhau.

Gia đình Vân có 4 anh em (2 trai, 2 gái), Vân là gái út trong gia đình. Trong đó có người anh lớn bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não nên Vân là người chăm sóc anh khi còn sống. Lúc này đang vào mùa lúa gặt nên bố mẹ Vân đi làm thuê, cách nhà hàng trăm cây số.
Vụ Hồ Duy Hải: Gia đình 2 nạn nhân không muốn để oan sai4
Bàn thờ nạn nhân Nguyễn Thị Thu Vân. Ảnh: Phan Cường
 
Nói chuyện với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hộ (SN 1956, tên thường gọi Tư Hộ) bố của Vân, cho biết: “Trước đó, tôi có nhận giấy báo thi hành án tử hình Hồ Duy Hải từ cơ quan chức năng. Còn việc tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải thì tôi không biết bởi không ai báo”.
 
Khi hỏi, Hồ Duy Hải có quen biết với Hồng và Vân không thì cả hai gia đình nạn nhân đều cho rằng không quen, Hải chưa lần nào đến một trong hai nhà.
Vụ Hồ Duy Hải: Gia đình 2 nạn nhân không muốn để oan sai5
Mộ 2 nạn nhân được xây cạnh nhau trong khuôn viên gia đình, dòng tộc. Ảnh: Phan Cường
 
Ông Tư Hộ nhắn nhủ:“Nếu như sự việc chưa sáng tỏ thì cơ quan chức năng hãy điều tra cho rõ ràng, lúc đó tử hình cũng không muộn. Tôi mong luật pháp xử đúng người đúng tội, không oan sai”.

Theo VTC News

{fcomment}