Vàng giảm mạnh khi Fed cho biết sớm tăng lãi suất vào tháng 3/2022

ngày 27/01/2022

Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đầu giờ sáng nay giảm mạnh xuống 1.820 USD/ounce, sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, sẽ sớm tăng lãi suất vào tháng 3/2022.

Giá vàng tương lai cũng giảm mạnh ngay lập tức sau sự kiện được xem là điểm dữ liệu trọng tâm của tuần này của Mỹ sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) là cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed.

Mặt hàng kim quý vàng đã giảm hơn 36 USD/ounce cuối phiên ngày 26/1, vì USD và lợi suất trái phiếu Mỹ bật tăng sau khi Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell phát đi tín hiệu, việc gỡ bỏ các biện pháp hỗ trợ kinh tế thời đại dịch, ngân hàng trung ương Mỹ chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất vào tháng 3/2022.

Tại cuộc họp báo sau khi công bố chính sách mới nhất của Fed, Chủ tịch Jerome Powell mô tả tình hình lạm phát hiện tại của Mỹ tồi tệ hơn một chút so với tháng 12/2021, đồng thời có nhiều dư địa để tăng lãi suất cơ bản đồng đôla Mỹ mà không làm ảnh hưởng đến thị trường việc làm. Fed sẽ tăng lãi suất vào ngày 15-16/3.

Việc tăng lãi suất USD làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lãi. Nhiều chuyên gia theo dõi thị trường tin rằng Fed sẽ thực hiện tới 4 lần tăng lãi suất của Mỹ trong năm nay.

Sức khỏe đồng bạc xanh của Mỹ tăng so với các đồng tiền đối thủ khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index tăng lên 96,46 điểm.

Sự hồi phục của USD cũng phản ánh vào sự biến động của thị trường chứng khoán gần đây, thị trường cổ phiếu dường như đang trở nên lo lắng hơn về việc Fed trong những tháng tới sẽ đối phó với lạm phát giá cả gia tăng như thế nào.

Trước đó, khi cuộc họp của Fed chưa kết thúc, giá vàng giữ gần mức cao nhất trong 10 tuần khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn ở kim loại quý trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Nga vừa đưa tuyên bố cho biết đang theo dõi sát sao sau khi Mỹ đưa 8.500 quân tại châu Âu vào trạng thái sẵn sàng triển khai trong trường hợp căng thẳng leo thang. Nước Anh hối thúc đồng minh châu Âu chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine.

Đồng thời, nhu cầu vàng vật chất vẫn mạnh trong các dịp lễ, tết cuối năm. Vì thế, dù đang chịu áp lực trước lộ trình tăng lãi suất của Fed, trong mặt hàng kim quý vàng vẫn được đánh giá có triển trọng, nhưng vàng trước mắt đượ đặt giới hạn vào khoảng 1.850 USD/ounce.

Còn về dài hạn, các dự báo đưa ra, khả năng giá vàng sẽ tái đạt được mức 2.000 USD/ounce ngay trong năm nay nếu lạm phát không được kiềm chế.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng ngày 27/1, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng SJC ở mức: 61,8 – 62,3 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 61,850 triệu đồng/lượng (mua vào) và 62,450 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại hệ thống PNJ, giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng cho hai chiều mua - bán.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới hơn 12,3 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian dài vừa qua.

Ngày 27/1, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 6 đồng mỗi USD, xuống còn 23.070 VND/USD. Tại các ngân hàng thương mại vẫn giữ giá USD ở mức khá thấp. Vietcombank mua đồng bạc xanh chỉ 22.470 - 22.500 VND/USD và bán ra 22.780 VND/USD.

Nguồn: https://baodautu.vn/vang-giam-manh-khi-fed-cho-biet-som-tang-lai-suat-vao-thang-32022-d159972.html