'Truyền thuyết về Quán Tiên' ra mắt khán giả Hà Nội

ngày 04/11/2019

Buổi chiếu trên nằm trong khuôn khổ “Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 – năm 2019” diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tới tại Hà Nội và TP.HCM. Theo đó sẽ có 30 bộ phim truyện điện ảnh trong nước được công chiếu miễn phí tại Tuần phim như: Anh thầy ngôi sao, 798 Mười, Cua lại vợ bầu, Chị Mười Ba, Chú ơi, đừng lấy mẹ con, Giã từ cô đơn, Giấc mơ Mỹ, Hai Phượng, Hạnh phúc của mẹ, Hợp đồng bán mình, Hồn Papa da con gái, Khi con là nhà, Lật mặt: Nhà có khách, Người bất tử, Song Lang, Tìm chồng cho mẹ, Thạch Thảo…

Đặc biệt, trong số này có “Truyền thuyết về Quán Tiên” - dự án phim truyện được Nhà nước đặt hàng sản xuất trong năm 2019 và được thực hiện bởi đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Bộ phim này được khởi quay vào cuối tháng 4 vừa qua, đã kịp hoành thành khâu hậu kỳ để ra mắt khán giả vào tối 12-11 tới tại rạp chiếu Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

Đoàn làm phim "Truyền thuyết về Quán Tiên"

Truyền thuyết về Quán Tiên” được chuyển từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Xuân Thiều. Những thước phim xoay quanh chuyện về ba cô gái sống trong một hang động kỳ lạ giữa rừng già với một nhiệm vụ đặc biệt, bên ngoài là bom đạn cùng một con vượn bí ẩn, và câu chuyện của họ đã trở thành truyền thuyết.

Tác phẩm văn học của cố nhà văn Xuân Thiều ở thời điểm ra mắt từng nhận về nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Theo đó, những trang viết kể về cuộc chiến đấu của binh trạm giao liên thời chiến, khi những nhân vật chính – các nữ giao liên vừa phải oằn mình chiến đấu với kẻ thù, vừa phải chống lại những khát vọng rất “người”, rất bản năng của chính mình. Tác phẩm này được nhà văn Xuân Thiều viết khác hẳn với mạch truyện viết về chiến tranh trước đó của ông. Bằng phương pháp miêu tả sống động, kết hợp giữa thực và ảo, giữa bản năng và ý thức, nhà văn Xuân Thiều đã cho người đọc một cách nhìn toàn diện, đầy đủ hơn về cuộc sống của những người lính giao liên. Từ đó, phẩm chất anh hùng của người lính, của dân tộc được nhìn nhận sâu sắc hơn, uyển chuyển và không cứng nhắc. Đứng ở góc độ phim ảnh, đây là tác phẩm văn học thứ 3 của cố nhà văn Xuân Thiều được chuyển thể thành phim, sau 2 tác phẩm “Từ một cánh rừng” (Hãng phim truyện Việt Nam) và “Huế mùa mai đỏ” (Hãng phim Truyền hình TP.HCM).

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ chia sẻ, bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” được thực hiện với mong muốn dựng lại bức tranh chân thực về những tháng ngày chiến tranh gian khổ của những cô gái trẻ trên tuyến đường Trường Sơn trọng điểm. Ở đó, sự khổ cực, chết chóc với họ không có gì đáng sợ nhưng sự thiếu thốn tình cảm đã khiến họ rơi vào những giằng xé nội tâm. Những thước phim được thực hiện bởi đội ngũ giàu kinh nghiệm gồm: Giám đốc sản xuất – nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và đạo diễn Trịnh Đức Việt; biên kịch Đoàn Minh Tuấn; quay phim NSƯT Vũ Quốc Tuấn; họa sĩ Đào Ngọc Hùng; âm nhạc Lê Trọng Cát Lý….Đảm nhận vai chính trong phim là nhiều gương mặt diễ viên tài năng: Minh Hải, Thúy Hằng, Mai Anh, Minh Khuê… Phim có bối cảnh quay chính tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam 2019, lễ khai mạc tuần phim được tổ chức vào 19h30 ngày 6-11 tới tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Bộ phim truyện điện ảnh “Hạnh phúc của mẹ” - đạo diễn Phạm Huỳnh Đông được chọn chiếu khai mạc sự kiện này. Tiếp đó, từ ngày 23 đến 27-11-2019, Liên hoan phim sẽ chính thức diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”.

Trong khuôn khổ LHP sẽ có các hoạt động nổi bật như: Lễ khai mạc; Hội thảo về bối cảnh quay phim tại Việt Nam và nâng cao chất lượng điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ hội nhập; Chiếu phim miễn phí phục vụ khán giả, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên; Tham quan các danh thắng tại Bà Rịa-Vũng Tàu; Trao giải thưởng Bông sen Vàng, Bông sen Bạc theo từng thể loại, giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc, tác giả kịch bản xuất sắc, nam-nữ diễn viên chính xuất sắc…


Nguồn: Báo ANTĐ