Trẻ hăm đỏ, dị ứng vì bỉm giá rẻ, không nguồn gốc

ngày 06/09/2014

Vì ham của rẻ mà không ít gia đình đã chọn mua bỉm trần, không nhãn mác đầy đủ về dùng cho trẻ nhỏ và đã có không ít trường hợp trẻ phải “chịu trận”.

Hại trẻ vì “bí kíp” kiểu truyền miệng

Chị Nguyễn Thị Thu (đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, khi chị mang bầu cháu thứ hai thì kinh tế gia đình có phần eo hẹp, chồng chị mất việc làm nên mọi chi tiêu trong nhà đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Mẹ chồng chị thương con, thương cháu nhưng lực bất tòng tâm. Để đỡ đần con dâu, bà thường xuyên nghe ngóng giá cả hàng hóa trẻ em, cứ nghe ở đâu có hàng giá rẻ, hàng giảm giá là bà lại đi săn tìm.

bim-ve-sinh
Bỉm không nhãn mác đầy đủ bán tràn lan không có cơ quan nào ngó ngàng kiểm tra. Ảnh: K. C

Có lần, bà mua về một bịch bỉm không có bao bì, nói rằng bỉm trần, giá thành rẻ hơn rất nhiều bỉm thông thường. Bà hào hứng nói rằng chất lượng bỉm này tương đương với các loại bỉm có bao bì khác nên bảo chị cứ yên tâm. Bà tuyên bố: “Từ nay cứ cho cháu dùng bỉm này con ạ, tiết kiệm được thì cứ tiết kiệm, cũng là dùng xong vất đi mà”.

Dù còn băn khoăn, nghi ngờ nhưng không muốn làm mất lòng mẹ chồng nên chị Thu chỉ ậm ờ rồi để đó. Khi hết bỉm bao bì thường dùng, không còn cách nào khác, chị dùng tạm bỉm mẹ chồng mua cho con. Vài tiếng sau, con bé khóc ngằn ngặt, kiểm tra trên cơ thể thấy mông bé bị hăm đỏ, có nốt như dị ứng.

“Mình sợ quá, từ đó không dám cho con dùng nữa. Mẹ chồng thấy vậy cũng hoảng, mang vứt hết đống bỉm đó đi”, chị Thu cho biết.

Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có các phản ứng tức thời như con gái chị Thu. Bà mẹ một con Trần Thúy Hằng (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cũng mua bỉm trần cho bé dùng thử. Theo quan sát bên ngoài thấy bỉm trần cũng tốt, giống bỉm có bao gói đầy đủ. Song theo chị Hằng, vì kinh tế eo hẹp nên mới mua bỉm trần về dùng cho con, nhưng vừa dùng vừa sợ.

“Giờ cái gì cũng giả, đâu đâu cũng thấy hóa chất, hàng kém chất lượng. Cho con dùng bỉm trần, mình lo ngay ngáy nhưng biết làm thế nào được. Chỉ mong cháu không sao”, chị Hằng nói.

Nhiều người khẳng định muốn mua bỉm trần cần tìm mua ở nơi tin cậy, là hàng đúng nguồn gốc “tuồn” ra từ công ty chính hãng thì mới đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các bà mẹ trẻ còn rỉ tai nhau “bí kíp”: dùng bỉm trần cũng được, miễn là thay mới thường xuyên cho bé. Theo các mẹ, trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ, bé cần được thay bỉm để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Phớt luôn quy định về ghi nhãn hàng hóa

Theo quy định tại NĐ 89/2006/NĐ – CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa có nêu, các sản phẩm phải ghi rõ tên hàng hóa, tên địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm. Bao bì cũng phải ghi rõ xuất xứ hàng hóa, các thông tin cảnh báo về vệ sinh, an toàn, định lượng, thời hạn sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có hàng trăm nhãn hiệu tã giấy, bỉm với các loại hàng trong nước, nhập khẩu nên các cơ quan chức năng cũng khó có thể kiểm soát được hết. Do đó, người tiêu dùng cần có những kiến thức phù hợp và lựa chọn thông minh để mua, sử dụng các sản phẩm bỉm an toàn cho sức khỏe con trẻ.

Các chuyên gia cho biết, những loại tã giấy, bỉm chất lượng tốt thường có thêm những hạt siêu thấm, giúp thấm hút các chất thải và phân bổ dọc theo rã, giúp bé cảm thấy dễ chịu. Các loại tã giấy, bỉm không đạt chuẩn, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo thường có độ thấm hút rất kém, không khử trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Mới đây, phát biểu tại một hội thảo về tiêu chuẩn an toàn trong sử dụng tã, bỉm cho trẻ, bác sĩ da liễu Trịnh Ngọc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe cộng đồng và Vệ sinh môi trường cho biết, việc sử dụng những sản phẩm kém chất lượng có thể khiến người tiêu dùng mắc nhiều loại bệnh. Nhẹ thì nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da. Nặng thì viêm loét mãn tính, truyền bệnh ngược từ ngoài vào trong cơ thể, gây vô sinh, bệnh lâu ngày phát triển thành ung thư da, viêm nhiễm nặng cơ quan sinh dục.

Vì vậy, trước những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe con trẻ, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm tã giấy, bỉm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, có nhãn mác cụ thể nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những nguy hiểm không đáng có.

Nguồn: Chất lượng Việt Nam

{fcomment}