5 cách xử lý khi router Wi-Fi mất kết nối

ngày 09/03/2015

Bộ định tuyến không dây đôi khi hoạt động không như mong muốn khiến Internet chập chờn.

Đôi khi thiết bị Wi-Fi gặp lỗi không thể truy cập, trước khi cầu cứu đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng của nhà mạng, bạn nên tham khảo 5 cách dưới đây để tự xác định và khắc phục lỗi.

Bộ định tuyến không dây (router WiFi) là thiết bị quan trọng giúp truy cập Internet thông qua kết nối không dây. Bạn nên tham khảo những cách thức xử lý dưới đây nếu như router Wi-Fi hoạt động không như mong muốn.

cc-1802-1425782259.jpg

1. Khởi động lại router 

Đây là thao tác đầu tiên khi bạn thấy tình trạng kết nối có vấn đề. Thực tế cho thấy, khi bạn gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng yêu cầu trợ giúp, thao tác đầu tiên mà hầu hết nhân viên tư vấn yêu cầu là kiểm tra tình trạng đèn trên router xem cái nào đang sáng, cái nào tắt, kế đến là khởi động lại router xem tình trạng đó có thay đổi hay không.

2. Kiểm tra cáp mạng 

Tiếp đến bạn cũng nên kiểm tra lại dây cáp mạng xem kết nối còn tốt hay không. Thông thường với những dây cáp mạng, nếu mua loại tự bấm hoặc dùng trong thời gian dài thì khả năng bị lỗi mất kết nối là khá lớn. Bạn hãy thử tắt nguồn, tháo cáp ra khỏi router rồi bật lại, chờ khoảng vài mươi giây cho thiết bị khởi động xong thì lắp lại cáp, nếu đèn tín hiệu tương ứng với cổng cáp bắt đầu chớp tắt liên tục thì cáp mạng của bạn vẫn hoạt động tốt, nếu không thì có thể bạn phải bấm lại đầu cáp mới.

3. Kiểm tra nhiệt độ

Nếu trong lúc mất kết nối mạng Internet mà bạn thấy router quá nóng, hãy thử ngắt nguồn điện cấp cho thiết bị này và chờ cho đến khi nó nguội hẳn rồi khởi động lại. Nếu thao tác này giúp bạn kết nối lại được với mạng Internet thì khả năng là thiết bị của bạn bị quá nhiệt, nếu vậy rất có thể tình trạng mất kết nối sẽ lại tái diễn không lâu sau đó, vì router hoạt động không ổn định khi nhiệt độ tăng quá cao. Để khắc phục triệt để bạn nên tìm một vài giải pháp tản nhiệt hiệu quả hơn cho thiết bị.

4. Kiểm tra kết nối không dây trong nhà 

Nếu bạn thường bị mất kết nối Wi-Fi tại một số điểm trong nhà, khả năng sóng Wi-Fi phát ra đã không tiếp cận được khu vực này, để khắc phục thì bạn cần xoay ănten hoặc di chuyển router để có thể bắt sóng tốt hơn. Trên thị trường hiện tại phổ biển là loại router Wi-Fi dạng có anten, song cũng có một số thiết bị dùng anten ngầm. Thông thường thì loại dùng ănten ngoài cho phép điều chỉnh góc phát sóng, từ đó có thể thay đổi vùng phủ sóng đơn giản hơn, trong khi loại router dùng anten ngầm thì đòi hỏi bạn phải di dời cả thiết bị (kèm cả nguồn điện và dây tín hiệu).

5. Router bị mất thiết lập mạng

Trong vài trường hợp, bạn có thể gặp tình trạng tên cột sóng Wi-Fi của mình bị biến mất, không thể nào dò tìm ra, nhưng lại thấy một cột sóng mới với tên dlink, linksys, tplink… và có thể truy cập vào mà không cần mật khẩu. Nếu tên cột sóng mới này trùng với tên model router mà bạn đang sở hữu thì rất có thể đó chính là cột sóng từ thiết bị của bạn. Lỗi này thường gặp khi router bị lỗi không thể lưu giữ những thiết lập, sau khi cài đặt lại, nếu hiện tượng này vẫn xảy ra, tốt nhất bạn nên đem thiết bị đi bảo hành hoặc đổi một sản phẩm khác.

Nguồn Ngôi Sao