Hoàn cảnh éo le của nam giáo viên hợp đồng bị mất nhà, mất vợ

ngày 27/04/2021

Đến thôn Hòa Lạc (xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội), hỏi thăm về nhà anh Vũ Văn Hào, dân làng ai cũng thương hoàn cảnh khốn khó của cựu giáo viên này khi nhà bị “hố tử thần” nuốt chửng, vợ mất do ung thư khiến anh phải nghỉ dạy để gồng gánh gia đình.

Ngược lại quá khứ hơn một năm trở về trước, anh Hào là giáo viên mỹ thuật dạy hợp đồng tại trường Tiểu học Hồng Tiến (Mỹ Đức), cách nhà bảy, tám cây số. Công việc của anh là đứng lớp dạy khối tiểu học về môn mỹ thuật như vẽ, nặn, xé dán…

Ở quê, các em có ít hứng thú về mỹ thuật do bố mẹ thường không chú trọng đến môn này. Để đem lại niềm hứng thú cho học sinh, anh Hào hướng dẫn cặn kẽ từng đường nét vẽ, nhào nặn đồ vật, đồng thời kích thích trí tưởng tượng cho chúng.

Thầy giáo Vũ Anh Hào trải lòng sau bao biến cố khiến anh phải nghỉ dạy. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Đồng lương của giáo viên dạy hợp đồng như anh từ thời điểm ban đầu vào nghề đến dăm, bảy năm sau, cũng chỉ vẻn vọn hơn một triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ tình yêu nghề, yêu trẻ, được đồng nghiệp quý mến là động lực giúp nam giáo viên gắn bó với nghề.

Để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, anh còn chăn nuôi thêm đàn lợn, đàn gà. Người vợ thì đi làm thuê xa nhà.

Sống dưới căn nhà cấp bốn rộng hơn 20m2 lợp mái bờ lô xi măng (Fibro xi măng), những trưa hè nóng nực, hai đứa nhỏ mồ hôi nhễ nhại, thương chúng, vợ chồng anh quyết định xây dựng căn nhà hai tầng từ tiền dành dụm và vay mượn.

Gần nhà không có ao, nên anh không ép cọc, máy múc đến 1 mét đất sỏi ruồi, rồi vào nền đất cứng để đào móng xây dựng.

Về ở nhà mới đến tháng 2/2018, tường bị nứt nẻ, anh gọi thợ đến thì họ bảo là ộp do trát khô cước. Điều này, khiến anh có cảm giác bất an vì căn nhà cấp bốn trước đây xây được hai năm cũng bị nứt nẻ tường nhà và nền gạch bị kênh.

Tai họa liên tiếp ập xuống

Chỉ trong vòng một năm, hai đại họa liên tiếp ập xuống gia đình anh Hào khi vợ bị mắc ung thư vú và căn nhà bị sụt lún hố cát-tơ.

Xây dựng được căn nhà mới, hai vợ chồng anh Hào cố gắng làm lụng để kiếm tiền trả nợ. Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, vợ anh Hào là chị Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1985) sững sờ phát hiện bị ung thư vú. Kể từ đây, là những chuỗi ngày người chồng chở vợ trên chiếc xe máy cà tàng đến viện K để điều trị.

Ngày 2/7/2019, khi hai vợ chồng ở viện, tại quê nhà, bà ngoại sang chăm nom hai đứa nhỏ giúp vợ chồng anh, trong lúc đang dọn dẹp nhà, bà phát hiện sàn nhà bỗng dưng kêu răng rắc

Căn nhà hai tầng khang trang của gia đình bị sụt lún, nghiêng ngả về phía sau, khiến gia đình hàng xóm lo sợ. (Ảnh tư liệu khi căn nhà chưa được san lấp: Mạnh Đoàn)

Lo lắng điều chẳng lành, bà đưa hai đứa trẻ ra bên ngoài rồi hô hoán hàng xóm khuân vội được ít bát, đũa rồi đành cắn răng nhìn căn nhà hai tầng bỗng nứt toác và sụt rầm một cái hố to trước đầu hè, nghiêng ngả phía bên phải đường.

Ở viện, nhận hung tin, khiến anh sững người: “Làm sao có chuyện đó được…”, anh giấu vợ, 11 ngày sau mới dám kể điều này.

Mất nhà, vợ chồng anh Hào thuê một căn nhà của một người quen để ở, nhưng cũng không an tâm vì nhà gần sông, nền gạch bị nổ. Vợ anh khi đó chỉ sợ lúc cả nhà đang ngủ thì trôi cả xuống sông.

Mong ước có căn nhà cấp bốn để mọi người ở cho an toàn là điều chị Tâm mong mỏi khi còn sống.

Gồng gánh gia đình

Trước những khó khăn của gia đình, dạy anh Hào quyết định nghỉ tại trường, để chăm lo cho gia đình. Anh xin việc vận chuyển văn phòng phẩm ở trung tâm Hà Nội. Hàng ngày anh đến chỗ làm khoảng 50km, rồi theo xe ô tô đi chuyển hàng, có những hôm tối mịt mới về đến nhà khiến mọi người ai cũng trông ngóng.

Khi vợ phải xạ trị vào ba ngày trong tuần (thứ ba, thứ tư, thứ năm), không nhờ được người làm thay, anh phải nhờ bệnh nhân cùng phòng chăm sóc giúp, rồi đi làm xong, anh lên viện.

Anh Hào đi vận chuyển văn phòng phẩm ở trung tâm thành phố. (Ảnh tư liệu: Mạnh Đoàn)

Thấy sức khỏe con gái yếu đi nhiều, lo con mất mà không có nhà làm đám tang, mẹ chị Tâm cho hai vợ chồng mảnh đất ở ngoài đầu làng. Tuy nhiên, nhà chưa xây xong thì chị Tâm qua đời sau 8 tháng điều trị căn bệnh quái ác, ước mong ở căn nhà mới của chị cũng không thành.

Vợ mất, một mình gà trống nuôi con, anh Hào ban ngày đi làm, tối về tranh thủ kèm cặp hai đứa con. Thương bố, chúng cũng ngoan ngoãn, chịu khó học tập.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, anh Hào cho hay, công việc tại cơ sở thu mua đồng nát giúp anh có thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Tiền vay mượn xây nhà hai tầng và căn nhà hiện tại thì anh vẫn chưa trả hết, anh tặc lưỡi: “Thôi mình cứ cố gắng, chứ biết làm sao”.

Anh Hào vừa làm bố vừa làm mẹ, lo cho các con. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Nói về nghề giáo, anh Hào vui mừng chia sẻ, anh được huyện tạo điều kiện quay trở lại giảng dạy trường Tiểu học Hồng Tiến từ tháng 11/2020 với mức lương hơn 2 triệu đồng.

“Tranh thủ lúc không dạy học, tôi cũng đi làm thêm thu gom sắt vụn của một cơ sở sản xuất ở gần nhà để kiếm thêm thu nhập vài triệu đồng/tháng”, anh Hào cho hay.

Bà Nguyễn Thị Phúc (sinh năm 1947, mẹ vợ anh Hào) cho hay, Hào rất thương vợ, thương con. Thời gian vợ điều trị tại viện, con rể ngược xuôi lo toan cho gia đình.

“Để tiết kiệm tiền khi xây nhà, Hào nó trèo lên mái nhà hai tầng bị sụt lún để dỡ mái về lợp, khiến ai đứng dưới nhìn cũng chóng mặt”, bà Phúc cho hay.

Ông Trần Văn Hoành - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Tiến cho biết, đến nay, căn nhà hai tầng bị sụt lún cát- tơ của gia đình anh Hào đã được tháo dỡ và san lấp mặt bằng. Sáng 27/4, xã sẽ có báo cáo kết quả.

“Năm 2019, vợ mắc bệnh hiểm nghèo và mất, nhà bị sụt lún, anh ấy xin nghỉ dạy. Về phía chính quyền địa phương đã đưa anh Hào vào hộ nghèo để giúp đỡ anh ấy làm cái nhà hiện tại, con cái học hành. Vừa qua, anh ấy có đề nghị được xin đi dạy học trở lại thì lãnh đạo huyện đã đồng ý và anh Hào đã được đi giảng dạy”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Nguồn Giáo Dục VN