Thưởng thức món Ý ở Đồng Nai

ngày 19/11/2022

Ẩm thực Ý nổi tiếng với nhiều món ngon như: mì Ý, bò bít tết kiểu Ý, pizza… Nhiều món Ý ngày nay được bán phổ biến ở Đồng Nai, đặc biệt là TP.Biên Hòa từ cửa hàng bình dân, cửa hàng thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng.

Anh Phạm Văn Hiệp, đầu bếp chính và chủ quán Pizzeria (TP.Biên Hòa) làm món pizza Ý theo cách thủ công truyền thống. Ảnh: B.Nguyên. Ảnh: B.Nguyên

Thưởng thức những món ngon của nước Ý đã trở thành một trào lưu ẩm thực không chỉ được người trẻ mà được nhiều gia đình, trong đó có cả người già và trẻ em ưa chuộng và lựa chọn hiện nay.

* Ngon ở sự đơn giản

Nhận xét về sự đặc sắc của ẩm thực Italy, Tổng bếp trưởng Phillip Trần của khách sạn The Mira Central Park (TP.Biên Hòa), khách sạn 5 sao duy nhất trên địa bàn Đồng Nai đến thời điểm hiện tại cho biết, ẩm thực Italy mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải là rất đơn giản và tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Đây là nền ẩm thực theo hướng tốt cho sức khỏe của con người.

Cách chế biến món ăn Italy có sự khác biệt rõ rệt so với cách chế biến các món Âu nói chung. Ví dụ với ẩm thực của nước Pháp, thực khách sẽ bị ấn tượng mạnh bởi những bữa ăn được chuẩn bị một cách cầu kỳ, phức tạp với những món nước sốt được làm rất nhiều công đoạn với hàng giờ đồng hồ. Và để nấu được món ăn Pháp thì đầu bếp phải qua một khóa học chuyên sâu từ cách chuẩn bị nguyên liệu đến chế biến món ăn. Còn đồ ăn Italy lại đối nghịch với sự phức tạp của ẩm thực Pháp, ẩm thực Italy giản đơn và không cầu kỳ từ việc lựa chọn nguyên liệu đến chế biến và trình bày món ăn.

Theo Tổng bếp trưởng Phillip Trần: “Tại khách sạn, đầu bếp có thể biến tấu về hình thức để nâng cấp món ăn sang trọng hơn nhưng phải giữ đúng về nguyên liệu, gia vị để mỗi món ăn Ý đưa đến phục vụ thực khách vẫn giữ nguyên khẩu vị của ẩm thực bản địa”.

Học ngành quản trị nhà hàng, ra trường 2 bạn trẻ Đỗ Thị Bảo Ngọc và Phạm Văn Hiệp quê gốc ở Đồng Nai xin vào làm việc tại một nhà hàng món Ý ở TP.HCM vì mê ẩm thực Ý. Sau hơn 10 năm đi làm, trải qua nhiều vị trí từ nhân viên đến quản lý nhà hàng, 3 năm trước, 2 bạn trẻ này chọn khởi nghiệp mở quán Pizzeria tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) chuyên về món Ý mà chủ đạo là pizza và spaghetti (mì Ý).

Cô gái trẻ Đỗ Thị Bảo Ngọc chia sẻ, chọn mở quán Ý vì thời điểm đó ở TP.Biên Hòa phổ biến nhất vẫn là dòng bánh pizza công nghiệp theo phong cách Mỹ nên hai bạn trẻ này muốn mở một quán ăn chuyên về món Ý, nhất là làm ra món pizza nướng thủ công đúng chất Ý giới thiệu đến thực khách Đồng Nai.

Để giữ đúng chất cho món ăn Ý, hầu hết các nguyên liệu dùng để chế biến đều được quán nhập khẩu từ Ý. Cách chế biến đúng chất truyền thống Ý còn ở gia vị nêm nếm không quá phức tạp, cầu kỳ; bánh pizza ở quán cũng chỉ có 1 kích cỡ theo đúng chuẩn bánh pizza truyền thống Ý.

* Những biến tấu trong cách chế biến

Ẩm thực Ý mang phong cách giản đơn nhưng không kém phần đa dạng, phong phú với rất nhiều món ngon từ các món trong bữa chính như: cơm, mì, bánh pizza đến các món bánh tráng miệng, kem… Ngày nay, thực khách có thể dễ dàng tìm và thưởng thức đủ loại món ngon trên.

Nhắc đến món Ý hiện được bán phổ biến tại Đồng Nai có thể nói pizza là món ăn thông dụng nhất. Đây cũng là món ăn mang tính biểu tượng về Italy. Chỉ tính riêng món bánh pizza, thực khách đã có hàng chục các khẩu vị khác nhau để lựa chọn.

Mỳ ý hải sản

Trong số các loại pizza của Ý, nổi tiếng nhất là pizza Margherita, món pizza truyền thống kiểu Naples (một thành phố thuộc nước Ý) với nguyên liệu nhân khá đơn giản là cà chua, pho mát mozzarella và húng quế nhưng đây là món ăn mang tên vương hậu Margherita Teresa Giovanni của nước Ý. Chuyện kể về nguồn gốc món ăn nổi tiếng này là vào năm 1889, nữ hoàng Margherita, vợ vua Umberto đệ nhất đã đến thăm Naples. Một đầu bếp là chủ một cửa hiệu pizza nổi tiếng ở đây đã được yêu cầu làm các món bánh chiêu đãi vương hậu. Trong đó, chiếc bánh được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản gồm cà chua, húng quế và pho mát mozzarella, những thành phần tạo ra 3 màu đỏ, trắng, xanh tượng trưng cho màu cờ Tổ quốc được vương hậu rất yêu thích và gửi thư cảm ơn đến đầu bếp. Sau đó, người đầu bếp đã đặt tên cho món bánh này là pizza Margherita - món bánh mang tên của nữ hoàng.

Trong thực đơn món Âu tại khách sạn The Mira Central Park, món Ý chiếm tỷ lệ khoảng 50% trên tổng số các món ăn. Các món Ý thường xuyên được chế biến gồm: classic minestrone soup/súp rau, salad, pasta (tên gọi chung cho hàng trăm món ăn được làm từ bột lúa mì hoặc các loại bột ngũ cốc được tạo thành nhiều hình dạng, phổ biến nhất là các loại mì Ý); đặc biệt không thể thiếu những món pizza đủ các hương vị.

Thực khách thưởng thức các món Ý tại một quán ăn ở TP.Biên Hòa

Tuy nhiên, nhiều nhà hàng, quán ăn bán món Ý có sự điều chỉnh hoặc sáng tạo thêm cho đa đạng và phù hợp hơn với khẩu vị người Việt. Anh Phạm Văn Hiệp, đầu bếp chính và chủ quán Pizzeria chia sẻ, khi thực khách đến quán sẽ được tư vấn kỹ lưỡng trong chọn lựa món. Tùy theo yêu cầu của thực khách mà quán sẽ chế biến món ăn giữ nguyên vị truyền thống của Ý hoặc có gia giảm lại cho hợp khẩu vị của người Việt. “Thường thực khách nước ngoài họ sẽ chọn món giữ nguyên vị truyền thống của món Ý, các gia đình người Việt thì thường sẽ gia giảm cách nêm nếm gia vị và thường là giảm bớt vị chua đậm đà là đặc trưng riêng của nhiều món Ý” - anh Hiệp nói.

Quán mì Ý lâu năm Bình Spaghettti tại P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) là quán ăn bình dân chuyên bán các món Âu, trong đó nổi bật nhất là các món mì Ý. Chủ quán và đầu bếp chính của quán là anh La Thanh Bình, từng đi xuất khẩu lao động và làm phụ bếp trong quán ăn chuyên về món Âu. Khi về nước, anh học thêm khóa đào tạo đầu bếp món Âu rồi về mở quán ăn ở Biên Hòa. 7 năm trước, anh Bình khởi nghiệp với xe bán mì Ý vỉa hè vào thời điểm không mấy thực khách biết về các món này. Qua thực tế kinh doanh, anh chọn theo hướng Việt hóa các món Âu, điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị người Việt.

Theo anh Bình, nguyên gốc của mì Ý chỉ có vài món cơ bản nhưng anh thích thử nghiệm kết hợp để có thêm khẩu vị mới. Ví dụ, quán có món mì Ý trứng cuộn, món trứng cuộn là món quen thuộc của các bếp Âu và thường không ai nghĩ kết hợp với mì Ý nhưng anh vẫn thử nghiệm và đây là món ăn “tủ” của quán được nhiều thực khách đánh giá cao. Anh Bình chia sẻ: “Không chỉ Việt hóa khẩu vị mà các món mì Ý của quán cũng dần được Việt hóa về nguyên liệu, thay vì dùng nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ thì nay chủ yếu là nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam. Tôi muốn làm được dĩa mì ngon với giá bình dân để cả người lao động nghèo cũng có thể thoải mái gọi món”.

Nguồn: baodongnai.com.vn