Thuê nhà ở Sài Gòn đắt hơn mua

ngày 17/10/2014

Chi gần 600 triệu đồng thuê nhà sau chục năm, anh Hoàng Hữu Thành (quê Long An) mới tích cóp mua được căn hộ 1,4 tỷ đồng tại Nhà Bè. Thành cho hay, 10 năm ở trọ tính ra tiền thuê đã xấp xỉ 50% giá trị căn nhà. 

Là kiểm toán cho một tập đoàn đa ngành, hiện thu nhập đã tăng gấp đôi so với những năm đầu ra trường (hơn 20 triệu đồng mỗi tháng), nhưng phải sau chục năm ở trọ anh Thành mới mạnh dạn từ bỏ cảnh ở thuê. Thành chia sẻ, ban đầu tiền thuê nhà chỉ mất khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng nhưng giá thuê cứ tăng dần theo từng năm và từng thời kỳ. 6 năm nay, khi đã lập gia đình, mỗi tháng anh phải tiêu mất 6,5-7 triệu đồng tiền thuê căn hộ chung cư cho vợ chồng con cái.

"Trước đây lãi suất ngân hàng rất cao tôi không dám vay mua nhà, đành phải ở thuê. Song bài toán đi thuê 10 năm cho thấy chi phí thuê đắt hơn mua, nên hai vợ chồng vừa dành dụm vừa mượn tiền người thân để tậu căn hộ", Thành cho hay.

Không chỉ người Việt chê giá thuê nhà ở Sài Gòn đắt, ngay cả người nước ngoài  cũng nhận thấy bài toán mua nhà có lợi hơn là liên tục trả tiền thuê trong nhiều năm.

Ông Han (người Hàn Quốc) hoạt động trong ngành bán lẻ đã có 6 năm thuê nhà ở Phú Mỹ Hưng, cho biết mỗi tháng ông tiêu 800 USD thuê căn hộ 2 phòng ngủ, trung bình mỗi năm chi gần 10.000 USD. "Từ năm 2009 đến nay tôi đã chi 1,2 tỷ đồng thuê nhà. Tôi còn nhiều kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam nên nếu mua nhà sẽ tốt hơn đi thuê", ông nói.

a-tb-thue-nha-o-Sai-Gon-dat-6521-1413368

Theo nhiều người thuê nhà tại Sài Gòn, nếu lấy cột mốc 10 năm ở trọ thì tổng chi phí thuê nhà có thể lên đến 50% giá trị căn hộ. Ảnh: Vũ Lê

Theo vị thương nhân Hàn Quốc này, nhiều người bạn của ông lấy vợ Việt Nam và đang sống tại TP HCM, đã bỏ ra 100.000-120.000 USD mua căn hộ ở khu Nam Sài Gòn vì xác định làm ăn lâu dài tại đây. Với suất đầu tư này, trung bình cứ 10 năm thì hoàn vốn mà lại không phải nghĩ đến việc trả tiền thuê nhà nữa.

Trong một lần trả lời VnExpress.net về việc mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam giữa năm nay, Phó tổng giám đốc Công ty Hùng Việt và KRDF03, Park Jong Woo cho biết: "100.000 USD không thể mua bất động sản nào ở thị trường Hàn Quốc, nhưng ở Việt Nam có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội mua căn hộ để ở hoặc đầu tư sau khi nghỉ hưu".

Theo ông Park Jong Woo, nếu một chuyên viên người nước ngoài làm việc tại Việt Nam hơn 5 năm và phải trả trung bình 1.000-1.500 USD tiền thuê nhà mỗi tháng, mua một căn hộ có lợi hơn là ở thuê.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang phân tích: "Với người có đủ khả năng tài chính để an cư tại Sài Gòn, tất nhiên mua nhà có lợi hơn là đi thuê nếu xét trên quan niệm sở hữu tài sản".

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, với người không đủ tiền mua nhà, nếu nhìn dưới góc độ tài chính thì không phải lúc nào mua nhà cũng lợi hơn thuê. Ví dụ căn hộ một tỷ đồng có giá đi thuê khoảng 5 triệu đồng một tháng. Với tỷ suất tăng giá của nhà thuê là 3% một năm, tỷ suất trượt giá 10% thì đi thuê lợi hơn.

a-tb-2-thue-nha-o-Sai-Gon-gia-5381-9283-

Giá nhà chung cư thương hiệu cao cấp tại Khu Đông và Nam Sài Gòn được cho thuê trung bình 10 USD mỗi m2 một tháng. Ảnh: Vũ Lê

Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn đánh giá, thuê nhà Sài Gòn đúng là đắt hơn mua vì hiện nay giá nhà đã giảm nhiều, lãi suất cho vay điều chỉnh ở mức khá thấp trong khi giá cho thuê không giảm đáng kể. Đặc biệt, các bất động sản có vị trí tốt giá thuê còn tăng lên. Hiện nay, cơ hội mua nhà trả góp cũng tốt hơn so với cách đây dăm ba năm rất nhiều.

Ông Hoàn dẫn chứng, thuê căn hộ Sky Garden 3 Phú Mỹ Hưng 57 m2, giá 600 USD, còn mua là 2,1 tỷ đồng, lãi vay 9% một năm. Nếu đã chuẩn bị được 30% giá trị căn nhà và có thu nhập ổn định, có thể vay 70% giá trị hợp đồng, lúc đó việc mua nhà trong tầm tay. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều người chưa lo được 30% tiền mặt ban đầu để mua.

Lãnh đạo Khải Hoàn Land phân tích, hiện nay TP HCM vẫn là khu vực có mức giá thuê bất động sản (trong đó có nhà ở thương mại) tốt nhất so với các đô thị lớn cùng đẳng cấp như Hà Nội và Đà Nẵng. Khu Nam và Đông Sài Gòn có giá thuê chung cư thương hiệu cao cấp trung bình 10 USD mỗi m2 một tháng và thu nhập từ việc cho thuê khá ổn định. Ông Hoàn cho hay, đây là lý do tại sao nhiều nhà đầu tư đã trở lại thị trường và đổ tiền vào bất động sản có thể sinh lợi từ việc cho thuê ngay lập tức.

Còn theo Chủ tịch Công ty cổ phần Khuôn Việt, Mai Trường Giang, sở dĩ nhiều người cho rằng thuê nhà ở Sài Gòn đắt hơn mua bởi vì họ chỉ xét căn nhà trên khía cạnh sở hữu bất động sản và chưa đối chiếu khoản tiền bỏ ra mua nhà với lãi suất ngân hàng. Theo ông Giang, dù đã giảm khá mạnh nhưng hiện nay giá bán căn hộ vẫn còn cao so với thu nhập trung bình của người dân. Nếu là người làm văn phòng, thu nhập 10 triệu đồng mỗi tháng thì rất khó có khả năng mua căn hộ, do đó đi thuê với nhóm người này vẫn ổn hơn.

Ông Giang nhận định, bài toán thuê hoặc mua nhà rẻ hay đắt, tùy thuộc vào khả năng tài chính thực tế của từng người. Chẳng hạn, xét ở góc độ tài chính, thuê nhà trung cấp trở lên vẫn rẻ hơn mua. Vấn đề đặt ra là thay vì mua nhà có thể dùng số tiền này đầu tư sinh lãi ít nhất 1,5 lần so với tiền cho thuê được.

Theo Vnexpress

{fcomment}