Thừa Thiên Huế: Tiêm vắc xin tại TT tiêm chủng VNVC nhiều trẻ nhập viện cấp cứu

ngày 02/10/2020

Người nhà các bệnh nhân kể lại sự việc tại bệnh viện.

Theo hồi sơ bệnh án cháu L. nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao gần 40 độ C, kèm các triệu chứng chân tay lạnh, tím tái có dấu hiệu co giật… buộc phải cho thở Oxi và thực hiện hồi sức tích cực. Sau quá trình khám lâm sàn và xét nghiệm các bác sĩ kết luận cháu L. bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin phế cầu.

Có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế trao đổi với chị Hà Thị H., mẹ cháu L. cho biết, trước đó vào ngày 29/9, gia đình có đưa cháu L. đến tiêm vắc xin phế cầu tại Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế.

Sau tiêm cháu có xuất hiện tình trạng sốt 38 độ C, nhưng tình trạng sốt không thuyên giảm, có dấu hiện nặng lên.

“Đến tối ngày 30/9, cháu L. xuất hiện dấu hiệu co giật nên gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện cấp cứu. Theo các bác sĩ nếu gia đình đưa cháu vào trễ sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của cháu”, chị H. chia sẻ.

Cùng trường hợp với cháu L. có cháu N.D.T (9 tháng tuổi, trú phường Xuân Phú, TP Huế), cháu T. cũng nhập viện trong tình trạng sốt cao, lên cơn co giật, phải tiến hành hồi sức tích cực trong thời gian dài.

Gia đình cháu T. cho biết, trước khi nhập viện cấp cứu, cháu T. được gia đình đưa đến Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản và sởi vào sáng ngày 27/9, sau 2 ngày sau thì cháu nhập viện cấp cứu.

Theo người nhà bệnh nhân, vào ngày 1/10, đã có 2 người xưng đại diện Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế đã đến thăm, gặp gỡ và tặng quà gia đình 2 cháu L. và T.

Tại đây, gia đình các cháu đã đề nghị 2 người này giải thích nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc kể trên.

Theo đó, 2 người đại diện của Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế giải thích nguyên nhân dẫn đến sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin là do cơ địa của từng cháu và là... không may.

“Người ta giải thích là không may, chúng tôi khó chấp nhận. Vì vậy, gia đình đã từ chối món quà thăm hỏi cháu của 2 người đại diện Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế" - người nhà cháu T. cho hay.

Chị H. cũng nói thêm: "Sau khi cháu nhà phải nhập viện cấp cứu, tôi đã rất bức xúc, đợi khi cháu khỏe tôi sẽ làm việc với phía Trung tâm tiêm chủng để tì cụ thể”.

Sáng cùng ngày Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc 2 trẻ sơ sinh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau khi tiêm vắc xin tại Trung tâm tiêm chủng VNVC TP Huế.

Về việc nhiều trẻ sơ sinh nhập viên cấp cứu do sốc phản vệ sau khi tiên vắc xin ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC Thừa Thiên – Huế cho biết: Việc dẫn đến sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là yếu tố bảo quản vắc xin, yếu tố thứ 2 là kỹ thuật khi tiêm vắc xin và cơ địa từng trẻ.

Trao đổi với PV về yếu tố bảo quản vắc xin, ông Hoàng Văn Đức chia sẻ: “Các loại vắc xin luôn phải được bảo quản trong nhiệt độ lạnh từ 2-8 độ C tùy vào từng loại. Tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, có hệ thống tủ bảo quản, trong trường hợp điện bị ngắt, điện dự phòng sẽ kích hoạt hệ thống điều hòa nhiệt độ trong vòng chưa tới 30 giây".

Theo ông Đức, yếu tố bảo quản vắc xin là cực kỳ quan trọng, việc trẻ phát sốt sau khi tiêm vắc xin là bình thường nhưng bị sốt đến co giật sau khi tiêm từ 1-2 ngày là vấn đề nghiêm trọng. Thường các trẻ sau khi được tiêm phòng sẽ theo dõi tại chỗ khoảng 30 phút, hiện tượng sốc phản vệ nếu có sẽ xảy ra trong khoảng thời gian này, còn xuất hiện sốc phản vệ sau 1-2 ngày là hiếm gặp.

Sau 2 ngày nhập viện cấp cứu, tình trạng của cháu N.Đ.B.L (3 tháng tuổi, TP Huế) và cháu N.D.T (9 tháng tuổi) đã tạm thời ổn định và có tiến triển tích cực.


Nguồn: Báo GD&TĐ