Ukraine tuyên bố giành lại một khu vực ở ngoại ô Kyiv

ngày 29/03/2022

Ngay trước thềm vòng đàm phán thứ tư với Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Ukraine hôm 28/3 tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát một vùng ngoại ô phía tây bắc thủ đô Kyiv.

Thị trưởng của Irpin - vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, một trong những nơi chứng kiến nhiều giao tranh nhất gần thủ đô - cho biết thành phố này đã đẩy lùi được quân Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga “đang cố gắng tập hợp lực lượng sau khi mất khu vực này” , AP đưa tin.

“Chúng ta vẫn phải chiến đấu, chúng ta vẫn phải chống chịu”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu đêm 28/3. “Chúng ta khó có thể diễn tả cảm xúc của mình vào lúc này”.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tin rằng Ukraine đã lấy lại được thị trấn Trostyanets. New York Times cũng đưa tin ông Dmytro Zhyvytsky, lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh Sumy, nói lực lượng họ giành lại quyền kiểm soát thị trấn Trostyanets và Boromlia nằm ở miền Đông Bắc.

Nếu được xác nhận, việc giành lại hai thị trấn này sẽ đưa quân đội Ukraine tới cách thủ phủ cùng tên của tỉnh Sumy gần 50 km. Thành phố Sumy đang bị bao vây.

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng ngang qua dòng người dân xếp hàng chờ viện trợ ở thị trấn Trostsyanets, Ukraine hôm 28/3. Ảnh: AP.

Tin tình báo Mỹ cũng tiết lộ Nga phần lớn vẫn ở các vị trí phòng thủ gần thủ đô Kyiv và không đạt được bước tiến đáng kể nào ở những khu vực khác.

Quan chức này cũng cho biết dường như Nga đang giảm bớt các hoạt động trên bộ gần Kyiv và tập trung nhiều hơn vào Donbas, nơi có các lực lượng ly khai thân Nga.

Cũng trong ngày 28/3, thống đốc vùng Rivne phía tây Ukraine cho biết một kho dầu ở đây đã bị tấn công bằng tên lửa. Đây là cuộc tấn công thứ hai vào các cơ sở dầu khí ở khu vực gần biên giới Ba Lan.

Trong khi đó, cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các mục tiêu chính trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự tại Ukraine đã được thực hiện, và giờ sẽ tập trung vào việc "giải phóng" vùng Donbas. Quân đội Nga không loại trừ khả năng tiến quân vào những thành phố lớn tại Ukraine, nhưng việc chiếm giữ các thành phố này không phải mục tiêu chính của Moscow.

Nguồn: https://zingnews.vn/ukraine-tuyen-bo-gianh-lai-mot-khu-vuc-o-ngoai-o-kyiv-post1305731.html