Không chỉ là thực phẩm, gạo còn có 7 công dụng 'bất ngờ' khác mà bạn không biết

ngày 27/07/2022

Không chỉ dùng trong nấu nướng, gạo còn có nhiều công dụng bất ngờ khác trong cuộc sống hàng ngày, điển hình là 7 công dụng dưới đây.

Gạo có thể dùng để nấu hàng chục món ăn, cay, mặn hay ngọt. Nhưng nấu ăn không phải là cách duy nhất để sử dụng loại ngũ cốc này trong cuộc sống hàng ngày.

'Cứu' điện thoại nước vào

Có lẽ đây là công dụng nổi tiếng nhất của gạo ngoài nấu ăn. Nếu điện thoại thông minh của bạn bị ướt hoặc rơi vào nước, bạn có thể cố gắng hồi sinh điện thoại bằng cách cho nó vào hũ gạo qua đêm. Gạo sẽ hút nước và hút ẩm, bạn hãy thử mở máy vào buổi sáng, có thể không cần sửa chữa.

Bảo vệ dụng cụ khỏi bị ăn mòn

Để các dụng cụ sửa chữa bằng kim loại có thể sử dụng lâu dài, chúng phải được bảo vệ khỏi độ ẩm. Rỉ sét, ăn mòn xuất hiện trên kim loại, chúng trở nên xỉn màu và mất đi công dụng. Để tránh điều này, bạn có thể bảo quản dụng cụ này trong hũ gạo.

Đẩy nhanh quá trình chín của trái cây

Gạo giải phóng ethylene, một loại khí làm chậm quá trình chín của trái cây. Đồng thời, nó bảo vệ trái cây không bị thối. Cho một quả bơ, cam hoặc đào vào bát gạo và để một ngày, quả sẽ trở nên ngọt và mềm hơn.

Giữ ấm

Gạo giữ nhiệt tốt nên có thể dùng để giữ ấm, nhất là giữ ấm cơ thể vào mùa đông. May một chiếc túi nhỏ hoặc một chiếc gối, đổ đầy gạo vào và cho vào lò vi sóng nếu cần. Gạo sẽ nóng lên nhanh chóng, để lâu hơn một tiếng đồng hồ sẽ tỏa nhiệt. Một thiết bị như vậy có thể được sử dụng để chữa ho, đặt nó lên ngực, đau cơ và ngoài ra, thật tuyệt khi ngủ trên một chiếc gối như vậy.

Giúp lọ thủy tinh luôn sáng bóng và làm sạch chai lọ có hình dạng phức tạp

Việc rửa các bình như vậy mà không có dụng cụ đặc biệt là rất khó, và gạo có thể khiến công việc này trở nên dễ dàng hơn. Đổ 1-2 thìa gạo (tùy thuộc vào kích thước của hộp đựng) vào đồ cần làm sạch và thêm nước ấm có chất tẩy rửa. Đóng cổ chai, bình lại và lắc mạnh liên tục, cố gắng đưa các hạt vào tất cả các hốc.

Làm mát không khí tự nhiên

Do đặc tính hấp thụ của gạo, nó có thể được sử dụng để tạo hương vị cho căn hộ. Đổ gạo vào một chiếc cốc nhỏ, sau đó nhỏ 20 giọt tinh dầu vào. Thỉnh thoảng lắc hỗn hợp để tăng mùi hương. Bạn có thể thay đổi hương liệu 2-3 tháng một lần.

Làm đẹp

Ở châu Á, các đặc tính của gạo được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp làm đẹp: rửa bằng nước vo gạo sẽ làm sạch da, và bột gạo có thể được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và tự nhiên.

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn