Thủ tướng: Chuẩn bị kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vắc xin

ngày 06/09/2021

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vắc xin hơn trong một hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vắc xin.  

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và kết nối đến hơn 9.000 xã, phường, chiều 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các địa phương cần tập trung thống nhất xuyên suốt, tổ chức thực hiện phân cấp, phân quyền cho xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, sát dân nhất để thực hiện chủ trương chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua, Thủ tướng yêu cầu các xã, phương cần thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách, cách ly, "ai ở đâu ở đó". Cùng với đó, bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại xã, phường, thị trấn; khi người dân có yêu cầu phải đáp ứng kịp thời.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương đã hy sinh giãn cách xã hội phải đạt được mục tiêu cụ thể, chứ không để kéo dài, lai rai mãi mà không có kết quả gì. Nếu trong thời gian giãn cách xã hội mà làm chập chờn thì vừa không kiểm soát được dịch mà kinh tế thiệt hại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng.

Thủ tướng yêu cầu các xã, phường, thị trấn đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội thần tốc xét nghiệm diện rộng tới tất cả người dân, nhất là các địa bàn có nguy cơ cao, vùng đỏ, xét nghiệm 100% dân số trong vòng 3-5 ngày, để nhanh chóng đưa F0 ra, để địa bàn trở về xanh. Các địa phương đang là vùng xanh tiếp tục xét nghiệm tầm soát thường xuyên, sớm phát hiện F0 và truy vết nhanh, dập dịch nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng yêu cầu, từng bước khôi phục và phát triển sản xuất tại các địa phương kiểm soát được dịch bênh, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất. Tăng cường lưu thông hàng hoá, bảo đảm hàng hoá, nguyên liệu cho sản xuất, không ban hành giấy phép con, gây phiền hà, tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng lưu ý chủ động, nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vắc xin hơn trong một hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vắc xin. Bên cạnh đó, vận động, huy động người khỏe mạnh được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, người đã khỏi bệnh, đủ điều kiện di chuyển an toàn để tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng trên địa bàn.

Nguồn Tienphong