Chuyên gia Ấn Độ: Biến thể XE không nghiêm trọng hơn so với Omicron

ngày 08/04/2022

Ngày 7/4, Giáo sư Gagandeep Kang thuộc Đại học y khoa Christian (Ấn Độ) cho biết biến thể XE (một biến thể tái tổ hợp giữa biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron) không phải là vấn đề đáng lo ngại bởi biến thể này có khả năng không gây ra vấn đề nào nghiêm trọng nào hơn so với các biến thể phụ khác của Omicron.

Hình ảnh dưới kính hiển vi do Viện quốc gia về bệnh truyền nhiễm và dị ứng (NIH/NIAID) cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 được phân tách từ tế bào một bệnh nhân mắc COVID-19, ở Fort Detrick, Maryland (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu bên lề một cuộc thảo luận do Viện Gupta-Klinsky Ấn Độ thuộc Đại học Johns Hopkins tại Ấn Độ tổ chức, bà Kang nêu rõ: "Các biến thể sẽ xuất hiện do hoạt động đi lại của người dân. Những gì chúng ta biết về biến thể XE là biến thể này không gây lo ngại. Chúng ta lo ngại về biến thể phụ BA.2, song biến thể này không gây bệnh trở nặng hơn so với biến thể phụ BA.1. Biến thể XE cũng không làm cho bệnh trở nặng hơn so với biến thể phụ BA.1 và BA.2 gây ra".

Giáo sư Kang cho biết biến thể XE không đáng lo ngại trong bối cảnh người dân đã được tiêm chủng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng XE lần đầu tiên được phát hiện tại Anh và có khả năng lây lan nhanh hơn so với bất kỳ biến thể nào của virus SARS-CoV-2 cho đến nay. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể này dường như có khả năng lây lan cao hơn 10% so với BA.2 (biến thể Omicron tàng hình).

Cơ quan dân sự thành phố Brihanmumbai Municipal Corporation (BMC) thông báo trường hợp đầu tiên ở Ấn Độ có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể XE là một phụ nữ 50 tuổi ở Mumbai. Người này đã được tiêm phòng đầy đủ, không mắc bệnh đi kèm và không có triệu chứng. Người phụ nữ này đến Ấn Độ từ Nam Phi vào ngày 10/2 và không có tiền sử du lịch trước đó. Khi đến, bà đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết mẫu bệnh phẩm được cho là nhiễm biến thể XE đã được các chuyên gia về gene thuộc Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 Ấn Độ (INSACOG), phân tích chi tiết. Các chuyên gia này cho rằng nền tảng di truyền của biến thể phát hiện ở mẫu bệnh phẩm này không tương quan với nền tảng di truyền của biến thể XE.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/chuyen-gia-an-do-bien-the-xe-khong-nghiem-trong-hon-so-voi-omicron-20220408123451038.htm