Thử thách với Không quân Israel tại Syria giờ mới bắt đầu

ngày 27/06/2019

Tuyên bố trên được Công ty ảnh vệ tinh ISI của Israel đưa ra khi dựa vào một số bức ảnh thu thập được từ giữa tháng 6/2019 trở lại đây. Đặc biệt trong phát hiện mới của ISI là lực lượng phòng không Syria tại Masyaf đã chuyển S-300 sang trạng thái trực chiến.

Lực lượng quân đội chính phủ Syria chưa có phản ứng nào về phát hiện của phía Israel nhưng thông tin này xuất hiện gần như đồng thời với những phát hiện của Damascus về loạt chuyến bay tầm thấp bí ẩn của Không quân Israel dọc theo biên giới giữa Lebanon và Syria trong những ngày qua.

Không quân Israel.

Những chuyến bay của chiến đấu cơ Israel đã khiến phòng không Syria phải đặt trong trạng thái cảnh giác cao độ và sẵn sàng chiến đấu nếu không phận bị xâm phạm. Tại một số thời điểm, máy bay Israel đã hạ độ cao và bay bay cực thấp. Tuy nhiên, tất cả đều bị phòng không Syria phát hiện và bám sát.

Khả năng bắt và bám mục tiêu tầm thấp cực tốt của của Syria đã được truyền thông Lebanon cho rằng, có thể có 2 tình huống xảy ra đó là S-300 Syria đã thực sự tham gia trực chiến hoặc rất có thể Nga đã dùng những phương tiện tối tân của mình phát hiện và âm thầm chuyển cho phòng không Syria.

Cả 2 tình huống này hoàn toàn có thể xảy ra. Để hỗ trợ Syria, Nga có thể dùng cả phương tiện trên cạn lẫn chiến hạm. Trong đất liền, đài radar 96L6E đã tích cực làm nhiệm vụ phát hiện mục tiêu tầm thấp và phối hợp với những hệ thống radar khác của Nga.

Ngay khi phát hiện được mục tiêu và quỹ đạo bay của chúng, thông tin này sẽ được chuyển đài hệ thống phòng không Syria làm nốt công việc còn lại. Trong khi đó, nếu mục tiêu tấn công Syria từ hướng biển, những chiến hạm tối tân của Nga được triển khai tại đó sẽ làm nốt công việc tương tự chuyển thẳng thông tin vào đất liền để Damascus kịp thời có biện pháp đối phó.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, chiến hạm Nga sử dụng những hệ thống radar tối tân như Garpun-B - đây là đài radar được thiết kế để hoạt động ở băng tần I. Ở chế độ chủ động, phạm vi tìm kiếm mục tiêu của chúng đạt 250km. Trong khi đó khi hoạt động ở chế độ thụ động, phạm vi phát hiện mục tiêu lên tới 450km.

Với cách hỗ trợ từ Nga thì ngay cả những hệ thống tên lửa phòng không thế hệ cũ của Syria vẫn có thể vít cổ những chiến đấu cơ tối tân của Israel nếu chúng xâm nhập không phận Damascus bất hợp pháp. Chính vì vậy, tờ AMN của Lebanon nhận định, thử thách với Không quân Israel giờ đây mới bắt đầu nếu quyết định không kích vào Syria.

Nguồn: Báo Đất Việt