Tại sao nhiều người đau đầu, chóng mặt khi ngửi mùi hoa sữa?

ngày 26/10/2022

Loài hoa đặc trưng của mùa thu lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi khiến họ cảm thấy đau đầu, khó chịu thậm chí chóng mặt và buồn nôn.

Hà Nội đang vào mùa hoa sữa. Bên cạnh việc tạo ra sự thơ mộng cho thành phố, loài hoa này cũng khiến nhiều người khó chịu bởi mùi rất nồng nàn.

Rất nhiều người cảm thấy khó về mùi hoa sữa nhất là người có nhà hoặc cơ quan gần cây hoa sữa. Có người đi qua phố có nhiều hoa sữa cảm thấy nhức đầu, khó thở, thậm chí có trường hợp chóng mặt, buồn nôn.

Chị Kim Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu chỉ đi qua và ngửi thấy mùi hoa sữa thoang thoảng thì không sao tuy nhiên ngửi nhiều, tôi thường đau đầu. Đặc biệt, văn phòng công ty tôi có cây hoa sữa gần cửa sổ, tôi đã phải chuyển chỗ ngồi, nếu không sẽ không thể chịu nổi”.

Hoa sữa. Ảnh:Phạm Hải

Về vấn đề này, chia sẻ với VietNamNet, TS.BS Bùi Văn Khánh - Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hoa sữa là nét đặc trưng không thể thiếu của mùa thu Hà Nội. Mùa hoa nở rộ vào khoảng tháng 9, 10.

Tuy nhiên loài hoa nồng nàn này cũng mang đến một số phiền toái. Một số người khi hít phải phấn hoa sữa xuất hiện tình trạng khó thở, chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt hơi thành tràng… Đây chính là tình trạng dị ứng với phấn hoa của cây hoa sữa.

Lý giải lý do ngửi loài hoa này lại có thể gây dị ứng, TS.BS Bùi Văn Khánh cho biết, thực chất, mùi của loài hoa này không phải yếu tố gây dị ứng.

Hoa sữa có tên khoa học là Alstonia scholaris, là một loại cây thụ phấn nhờ gió. Bởi vậy, hoa sữa thường mọc ở đầu cành thành các chùm lớn và mang nhiều hạt phấn. Hạt phấn của cây hoa sữa là một chất lạ với cơ thể và gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm.

“Phấn hoa sữa mới chính là nguyên nhân gây lên bệnh dị ứng. Khi hít phải các hạt phấn này, tại mũi, họng, mắt của người bệnh sẽ sinh ra các phản ứng viêm, dị ứng gây xuất hiện các triệu chứng của viêm mũi dị ứng hoặc viêm kết mạc dị ứng”, bác sĩ cho biết.

Cũng theo TS.BS Khánh, đa số người bị dị ứng hoa sữa thường gặp các triệu chứng như hắt hơi thành tràng dài, ngứa mắt, chảy nước mắt, ngứa mũi, chảy nhiều dịch mũi, ngạt mũi… Đây là biểu hiện của viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng theo mùa.

Mặc dù các triệu chứng này không gây ảnh hưởng đến tính mạng, người bệnh thường gặp nhiều sự khó chịu và ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng cuộc sống.

Khi số lượng phấn hoa bạn hít phải càng nhiều thì các biểu hiện dị ứng càng trầm trọng hơn. Một số người dị ứng nặng có thể xuất hiện khó thở và cần được can thiệp y tế, đặc biệt ở những người có tiền sử hen phế quản dị ứng.

Một số cách để phòng tránh cho người dị ứng phấn hoa sữa bao gồm:

- Hạn chế các hoạt động ngoài trời khi số lượng phấn hoa cao. Điều này sẽ cắt giảm lượng chất gây dị ứng phấn hoa mà bạn hít phải và giúp giảm các triệu chứng của bạn.

- Đóng cửa sổ trong mùa phấn hoa hoặc thời gian phấn hoa cao điểm.

- Sử dụng máy điều hòa không khí trung tâm hoặc máy làm sạch không khí để giảm các chất gây dị ứng trong không khí trong nhà (bao gồm phấn hoa có thể xâm nhập vào nhà bạn qua cửa ra vào, cửa sổ, trên quần áo và vật nuôi).

- Đeo kính râm và che tóc khi đi ra ngoài. Điều này sẽ giúp phấn hoa không dính vào mắt và tóc của bạn.

- Tắm hàng ngày trước khi đi ngủ. Thay và giặt quần áo mặc trong các hoạt động ngoài trời. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ phấn hoa khỏi cơ thể bạn và không để phấn hoa bám trên chăn ga gối đệm.

- Giặt bộ đồ giường bằng nước xà phòng nóng mỗi tuần một lần.

- Hạn chế tiếp xúc gần với vật nuôi dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Lau sạch lông động vật khi chúng vào trong nhà hoặc tắm cho chúng hàng tuần (nếu thích hợp).

- Sấy quần áo của bạn trong máy sấy quần áo hoặc trong nhà, không phơi trên dây ngoài trời.

“Tại nước ngoài, một số dự báo thời tiết địa phương sẽ đưa ra số liệu và dự báo số lượng phấn hoa. Điều này giúp cho người bệnh dị ứng phấn hoa sẽ biết thời điểm để hạn chế ra ngoài”, TS.BS Khánh thông tin thêm.

Nguồn: vietnamnet.vn