Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ

ngày 24/11/2020

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien nhân chuyến thăm Việt Nam của Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien từ ngày 20 - 22/11/2020 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Quá trình thiết lập mối quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ

Giới thiệu sơ lược quá trình thiết lập mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng cho hay, năm 1995, Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây được xem là một quyết định quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, khép lại một thời kỳ khó khăn và mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử bang giao giữa hai quốc gia. Mặc dù quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính thức được thiết lập vào 1995, nhưng giữa nhân dân hai nước đã có những liên hệ, kết nối đặc biệt từ nhiều năm trước đó. Từ những năm cuối Chiến tranh Thế giới thứ II, nhân dân Việt Nam đã tham gia cùng với Hoa Kỳ và Đồng minh trong mặt trận chung chống phát xít. Chỉ đúng 45 ngày sau khi Việt Nam tuyên bố độc lập, ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập Việt - Mỹ thân hữu Hội (tiền thân của Hội hữu nghị Việt - Mỹ ngày nay), tổ chức hữu nghị song phương đầu tiên của nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Bình nhấn mạnh: “Vượt qua những khó khăn và khác biệt, với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai quốc gia, hai dân tộc, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trải qua nhiều giai đoạn và đến nay đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ.”

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Bình nêu rõ, 25 năm không phải là khoảng thời gian dài trong lịch sử, song với những nỗ lực lớn lao, không mệt mỏi của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cùng với chủ trương của Việt Nam là “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, cùng Hoa Kỳ xây dựng quan hệ hợp tác trên nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, không chỉ ở quan hệ chính trị - ngoại giao mà trên tất cả các lĩnh vực khác như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân, khoa học - công nghệ và từ các lĩnh vực song phương, khu vực cho đến hợp tác trên phạm vi toàn cầu... thể hiện đúng tinh thần quan hệ đối tác toàn diện.

Xây dựng mối quan hệ bền chắc giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Hoa Kỳ

Đề cập đến quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng – Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 3 địa phương của Hoa Kỳ là Oakland (Califomia), Pittsburgh (Pennsylvania) và Houston (Texas) - đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương trên nhiều mặt. Đà Nẵng là điểm đến của nhiều đoàn quan chức cấp cao Hoa Kỳ như chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, đặc biệt là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam trong năm đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương Hoa Kỳ diễn ra thường xuyên, góp phần củng cố, tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau. Đà Nẵng cũng đã chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác quốc phòng giữa lực lượng hải quân hai nước qua những chuyến thăm hàng năm của các đội tàu hải quân Hoa Kỳ, nổi bật là các tàu sân bay USS Carl Vinson (năm 2018), USS Theodore Roosevelt (năm 2020).

Năm 2020, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực của hai bên, các sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các đối tác Hoa Kỳ vẫn được tổ chức bằng những hình thức linh hoạt, sáng tạo. Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ đang chứng kiến những thành công và đem lại hiệu quả thiết thực. Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Ngày 19/6/2020, Chi hội AmCham Đà Nẵng trực thuộc AmCham Việt Nam đã ra mắt với mục tiêu tăng cường thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, một trong những điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ là hoạt động viện trợ nhân đạo và viện trợ phát triển của các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ. Tính đến năm 2020, thành phố Đà Nẵng có quan hệ với 105 tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ, trong đó có nhiều tổ chức đến Đà Nẵng từ những năm 90 của thế kỷ 20 và có nhiều dự án viện trợ hiệu quả cho thành phố như Đông Tây Hội ngộ (EMWF), Tầm nhìn thế giới (World Vision International -WVI), Children of Vietnam (COV)… Sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ không chỉ là viện trợ vật chất mà còn bao gồm chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ, nâng cao dân trí, chăm sóc y tế, giáo dục, hỗ trợ người khuyết tật…

Ngoài ra, hợp tác giáo dục - đào tạo cũng là một phần quan trọng trong quan hệ giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ. Tính đến năm 2019, các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố như Đại học Đà Nẵng, Đại học Duy Tân và Đại học Đông Á... đều hợp tác hiệu quả với các trường Đại học của Hoa Kỳ để triển khai chương trình đào tạo liên kết, tổ chức sự kiện kết nối giữa cán bộ, chuyên gia giữa hai bên.

Ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hoa Kỳ là rất lớn. Đặc biệt, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong những lĩnh vực du lịch, dịch vụ chất lượng cao, cảng biển, hàng không, logistics, công nghiệp công nghệ cao…

“Tôi tin rằng thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục là điểm đến của các bạn Hoa Kỳ với những ý định tốt đẹp về đầu tư, kinh doanh, hợp tác để cùng phát triển” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh kỳ vọng.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN