Sau Samsung, tới Apple bị cáo buộc "bóc lột" lao động

ngày 08/09/2014

Một nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Apple có tên Catcher ở tỉnh Suqian, Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm các điều kiện lao động.

Báo cáo từ China Labor Watch (CLW)Green America cho biết, một nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Apple có tên Catcher ở tỉnh Suqian, Trung Quốc đã vi phạm các điều kiện lao động về rủi ro hỏa hoạn và các an toàn khác, buộc công nhân làm thêm giờ cũng như tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Sau Samsung, tới Apple bị cáo buộc

Theo CLW, họ đã phát hiện những vi phạm trong điều kiện lao động tại nhà máy nói trên cách đây 16 tháng, và Apple đã cam kết khắc phục. Tuy nhiên, ở lần tái điều tra bí mật vào tháng trước, mọi thứ cho thấy hoạt động vi phạm còn diễn ra một cách tồi tệ hơn.

Cuộc điều tra phát hiện 22 hành vi vi phạm lao động, bao gồm cả lối thoát hiểm hỏa hoạn bị đóng cửa, công nhân không được trang bị thiết bị để bảo vệ họ khỏi các hóa chất độc hại và bị bắt buộc phải làm thêm giờ.

Báo cáo cho biết thêm, theo Luật Lao động Trung Quốc, người lao động chỉ được phép làm thêm tối đa 36 giờ/tháng; nhưng tại nhà máy của Apple, các công nhân đã phải làm lên đến 100 giờ, thậm chí một số trường hợp không được trả lương làm thêm giờ.

Phản ứng trước cáo buộc trên, Apple cho rằng công ty không vi phạm các quy định như CLW thông báo, và công ty luôn cải tiến điều kiện lao động cho công nhân làm việc tại đây.

Apple cũng cho biết cơ sở ở Suqian có nhiệm vụ sản xuất vỏ nhôm cho MacBook Air và iPad. Mỗi quý, công ty kiểm tra mức độ an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà máy, và lần kiểm tra gần đây nhất diễn ra vào tuần trước.

Sau Samsung, tới Apple bị cáo buộc

Ngoài Apple, Catcher cũng sản xuất một số thành phần cho sản phẩm của Dell, HP, Lenovo, HTC và Motorola. Công ty mẹ của Catcher là Catcher Technology có trụ sở tại Đài Loan và có nhiều nhà máy hoạt động ở Trung Quốc.

Báo cáo của Apple cho biết, qua cuộc kiểm tra gần đây vào tháng hai, nhiều nhà máy sản xuất linh kiện cho công ty đảm bảo quy định tuần làm việc 60 giờ.

* Tiêu đề bài viết đã được sửa đổi

{fcomment}