Bí kíp thành công của CEO công ty được mệnh danh là 'Tesla châu Á'

ngày 15/08/2022

Từ quá trình khởi nghiệp, CEO công ty Gogoro đã đúc kết được những bí kíp để thuyết phục thành công người tiêu dùng sử dụng xe điện hai bánh, đồng thời hướng đến mục tiêu phủ sóng sản phẩm khắp châu Á…

Horace Luke - CEO công ty Gogoro

Horace Luke không phải một người thích nói “không”. “Đứng trước một ý tưởng, tôi thường tự hỏi, liệu mình có làm được? Nếu câu trả lời là “không”, tôi sẽ tìm một người khác. Và nếu họ cũng nói “không”, tôi sẽ bắt tay thực hiện điều đó”, vị doanh nhân trung niên chia sẻ.

Triết lý “không hỏi đến lần thứ ba” của Horace Luke đã khiến ông tiến xa hơn trên thương trường. Ông là người sáng lập Gogoro - công ty chuyên sản xuất xe điện và xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện tại Đài Loan.

Ra mắt từ năm 2011, tới nay, startup này đã xây dựng một mạng lưới hơn 2.300 trạm sạc điện và đưa vào sử dụng, cung cấp tới 350 nghìn lượt nạp điện hàng ngày cho các loại xe hai bánh. Luke chia sẻ với CNBC: “Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm một số trạm tại các khu vực ở Đài Loan”. Các nhà đầu tư của Gogoro bao gồm AI Gore's Generation Investment Management, Foxconn - một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple - và ứng dụng GoTo của Indonesia.

Luke bên chiếc xe điện sản xuất bởi Gogoro

Luke là một người không ngần ngại với sự đổi mới. Ông từng làm việc tại Microsoft - nơi ông thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt ý tưởng sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của hãng, bao gồm phiên bản đầu tiên của Xbox và Windows XP. Trước khi thành lập Gogoro, ông cũng giữ chức vụ Giám đốc đổi mới tại nhà sản xuất điện thoại thông minh HTC. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Luke đã đúc kết cho bản thân những “kim chỉ nam” trên con đường khởi nghiệp và phát triển sản phẩm mới.

LUÔN LẮNG NGHE GÓP Ý TỪ NGƯỜI KHÁC

Luke nói phần quan trọng nhất của việc tạo ra sản phẩm mới là tận dụng khả năng lắng nghe. “Hãy chú ý nghe tất cả các ý tưởng và chọn ra những ý tưởng hiệu quả nhất. Sau đó tập hợp mọi người lại với nhau và điều hướng họ về chung một hướng đi. Bạn phải đưa ra một điều gì đó khiến người đối diện thực sự cảm thấy hài lòng và chấp nhận”.

Tuy nhiên, có những ý tưởng tuyệt vời vẫn chưa đủ. Quan trọng hơn hết là khả năng thực hiện chúng. “Có người nói sẽ sáng tạo ra một chiếc ô tô bay, nhưng anh ta lại chẳng thể làm cho chiếc ô tô bay được - rốt cuộc anh ta cũng chỉ là một kẻ điên thôi. Nhưng với người thực sự khiến cho điều đó trở thành hiện thực, anh ta chính là một thiên tài”, Luke nói thêm. Đây là lý do tại sao ngoài việc lắng nghe ý tưởng từ mọi người, ông còn cảm thấy mình đóng vai trò lớn trong việc tập hợp họ để làm việc và hướng tới cùng một mục tiêu. “Tôi nghĩ về sự đổi mới như một vòng xoáy và công việc hàng ngày của tôi là giữ cho vòng xoáy ấy liên tục hướng lên phía trước”.

TƯ DUY ĐỘT PHÁ

Luke chia sẻ, ông không bao giờ làm việc tại một dự án mà có ai đó hỏi: “Ý của ông là thế này?”. “Tôi không muốn tiếp tục dự án khi mọi người ở đó chỉ phụ thuộc vào ý đồ của tôi. Mọi người phải đưa ra ý tưởng của riêng mình và thoát khỏi những suy nghĩ luẩn quẩn”, ông nói thêm. Đó cũng là cách mà ông cùng với các cựu đồng nghiệp tại Microsoft sáng tạo ra Xbox - dựa trên hình tượng một chiếc hộp cung cấp những công cụ máy tính, vượt xa điều mà một chiếc máy chơi game bình thường có thể làm.

TÌM ĐÚNG SẢN PHẨM PHÙ HỢP

Thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phương tiện bằng điện đã là một thách thức. Nhưng sứ mệnh của Gogoro còn là cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng sau khi đã được chấp nhận.

Hệ thống năng lượng của Gogoro cho phép người lái xe sạc điện chỉ trong vài giây - không giống như các điểm sạc thông thường phải mất tới hàng giờ. "Bạn phải cung cấp dịch vụ thuận tiện hơn, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn để họ còn có thể tin tưởng và quay lại lần sau. Dù rẻ hay đắt, bất kể thứ gì bạn tạo ra mà mang lại sự thuận tiện và niềm vui cho họ, họ sẽ chấp nhận nó", Luke nói.

Hệ thống trạm sạc của Gogoro cung cấp trải nghiệm tiện lợi cho người dùng

Mục tiêu chính của Gogoro là thị trường châu Á - tập trung ở các quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Vị CEO U50 bày tỏ: “Chúng tôi không làm việc ở phương Tây. Họ đã có những chiếc xe điện bốn bánh tuyệt vời như Tesla rồi. Những gì chúng tôi đang hướng tới là đưa những chiếc xe điện hai bánh phủ sóng khắp châu Á”.

Nguồn: vneconomy.vn