Sa thải 3 thanh tra giao thông “kiểm tra” giấy tờ trong… 5 giây

ngày 28/05/2013

 “Hành vi dừng xe và kiểm tra giấy tờ trong 5 giây của 3 cán bộ thanh tra giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương là vi phạm quy trình nghiệp vụ. Cả 3 cán bộ này đã bị đưa ra khỏi ngành thanh tra”.

 

Đó là khẳng định của ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT - với PV Dân trí trong chiều tối ngày 27/5.
 
Thanh tra GTVT Hải Dương kiểm tra giấy tờ trong 5 giây trên QL37
Thanh tra GTVT Hải Dương kiểm tra giấy tờ trong 5 giây trên QL37
 (ảnh minh họa: Tố Linh)

Được biết, ngay khi vụ việc xảy ra và được đăng tải trên báo Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo Sở GTVT Hải Dương phối hợp nhanh chóng xác minh và báo cáo về Bộ trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Sỹ, qua xác minh cho thấy 3 cán bộ thanh tra liên quan đến vụ việc kiểm tra giấy tờ trong 5 giây gồm các thanh tra viên: Vũ Đức Phương, Bùi Đức Hiệp, Mạc Phú Thịnh.

“Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã yêu cầu các cán bộ có liên quan tường trình và kiểm điểm. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã tiến hành kiểm tra, xác minh và báo cáo Sở GTVT Hải Dương về vi phạm quy trình nghiệp vụ của các cán bộ này” - ông Sỹ cho hay.

Chiều qua (27/5), Sở GTVT Hải Dương đã thành lập Hội đồng kỷ luật và quyết định xử lý kỷ luật như sau: Kỷ luật cảnh cáo đối với ông Vũ Đức Phương - thanh tra viên; Kỷ luật khiển trách đối với ông Bùi Đức Hiệp và Mạc Phú Thịnh; đồng thời đưa ra khỏi ngành thanh tra giao thông vận tải cả 3 cán bộ nêu trên. Ngay khi giải quyết xong sự việc này, Sở GTVT tỉnh này đã báo cáo lên Bộ GTVT.

Đây là hình thức xử lý kỷ luật được xem là mạnh tay của Sở GTVT tỉnh Hải Dương đối với các cán bộ thanh tra giao thông trong vụ việc gây bức xúc dư luận này.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, trên quốc lộ 37 (Hải Dương) thường xuyên xuất hiện một tổ công tác của thanh tra giao thông đi ô tô làm nhiệm vụ tại đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân cũng như các tài xế xe tải chạy trên tuyến quốc lộ này, cách làm nhiệm vụ của tổ công tác này có nhiều “vấn đề”.

Khi thấy tài xế chạy đến gần, thanh tra giao thông ngồi trong xe kéo cửa kính xuống, nhận “giấy tờ” để “kiểm tra” rồi nhanh chóng cho đi. Hầu hết những hình ảnh chúng tôi ghi lại được cho thấy, việc “kiểm tra” của tổ công tác này, dù đứng ngoài đường hay ngồi trong xe ô tô, đều chỉ diễn ra trong khoảng 10 giây, nhiều lắm là 25-30 giây. Cá biệt, có trường hợp tổ công tác “kiểm tra” giấy tờ xe chỉ mất… 5 giây!

Châu Như Quỳnh

 

 

 

 

 

{fcomment}