Thương vụ thâu tóm lớn nhất của Coca-Cola từ khi thành lập

ngày 02/11/2021

'Gã khổng lồ nước giải khát' Coca-Cola đang ngày càng đa dạng hóa danh mục đầu tư vào các loại thức uống có lợi cho sức khỏe.

Vào thứ Hai ngày 1/11, Coca-Cola thông báo đã mua toàn quyền kiểm soát nhà sản xuất đồ uống thể thao Bodyarmor với giá 5,6 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại thương hiệu lớn nhất của Coca-Cola kể từ khi thành lập cho đến nay, là một phần trong những nỗ lực của hãng nhằm mở rộng thị phần lĩnh vực thức uống có lợi cho sức khỏe.

Được biết, Công ty BodyArmor được thành lập vào năm 2011 và có trụ sở tại Mỹ. BodyArmor hiện đang là đối thủ cạnh tranh với thương hiệu đồ uống và thực phẩm thể thao nổi tiếng Gatorade, thuộc sở hữu của PepsiCo.

Trước đó, “gã khổng lồ nước giải khát” đã mua 15% cổ phần Bodyarmor vào năm 2018, trở thành cổ đông lớn thứ hai của công ty. Vào thời điểm ấy, huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant là cổ đông lớn thứ ba sau khi đầu tư vào Bodyarmor vào năm 2013, chỉ hai năm sau khi công ty thành lập. Theo The Wall Street Journal, tài sản của ngôi sao giải NBA (giải bóng rổ chuyên nghiệp lâu đời nhất thế giới) đã nhận được khoảng 400 triệu USD từ thương vụ đó.

Hình ảnh thương hiệu Coca-Cola tại giải đua xe cổ động Dòng Cup NASCAR, vào ngày 28/8/2021, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Việc Coca-Cola thỏa thuận mua 85% còn lại từ các nhà sáng lập, các nhà đầu tư của Bodyarmor không phải là thương vụ gây bất ngờ. Bởi vào tháng 2/2021, trong một hồ sơ gửi đến Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), Coca- Cola đã tiết lộ dự định mua cổ phần kiểm soát Bodyarmor vào cuối năm nay. Theo Coca-Cola, doanh thu bán lẻ của thương hiệu đồ uống thể thao Bodyarmor dự kiến đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 50% trong năm nay.

Việc sở hữu Bodyarmor giúp Coca-Cola tăng lợi thế cạnh tranh về thị phần trong danh mục nước uống thể thao, mặc dù thương hiệu Gatorade thuộc công ty Pepsico đang ở vị trí dẫn đầu thị trường này với khoảng 70% thị phần. Ông Mike Repole -người đồng sáng lập cùng với Chủ tịch Brent Hastie của Bodyarmor cho biết sẽ tiếp tục ở lại để phát triển Công ty vượt qua Gatorade của Pepsico.

Công ty sản xuất nước giải khát nổi tiếng thế giới Coca-Cola ngày càng đa dạng hóa danh mục đầu tư vào các loại thức uống có lợi cho sức khỏe, trong bối cảnh xu hướng người tiêu dùng đang quan tâm tới loại nước này hơn và dần từ bỏ nước ngọt có ga. Bodyarmor là thương vụ mua lại thương hiệu lớn nhất của Coca-Cola, kỷ lục trước đó là thương vụ mua lại chuỗi cà phê Costa tại Anh với giá 5,1 tỷ USD vào năm 2018. Theo CNBC, cổ phiếu của Coca-Cola đã tăng khoảng 2% kể từ đầu năm đến nay, nâng giá trị thị trường của hãng đạt 242 tỷ USD.

Nguồn: nguoiduatin.vn