Phát hiện 1.500 ống thuốc thúc chín giấu lẫn cùng hàng nghìn chai thuốc trừ sâu

ngày 09/10/2013

Kiểm tra đột xuất cửa hàng vật tư nông nghiệp Dũng Hà ở thị trấn Quảng Oai - Ba Vì (Hà Nội), cơ quan chức năng đã phát hiện tới 1500 ống thuốc thúc chín hoa quả nguốc gốc Trung Quốc và gần 10.000 chai thuốc trừ sâu, trừ cỏ hết hạn, sai nhãn mác.

Các cơ quan chức năng TP Hà Nội đang tiến hành xử lý trường hợp sai phạm tại cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Dũng Hà ở thị trấn Quảng Oai - Ba Vì khi cửa hàng này bị phát hiện giấu số lượng lớn thuốc ép chín hoa quả xuất xứ Trung Quốc và các loại thuốc trừ sâu, trừ cỏ sai nhãn mác.

Chiều 7/10, Đội Thanh tra chuyên ngành số 2, thuộc Thanh tra Sở NNPTNT Hà Nội kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Dũng Hà phát hiện 13 loại thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ đã hết hạn từ 1-2 năm với số lượng lên tới hàng trăm gói.

Tiếp tục kiểm tra, tổ công tác phát hiện gần 10.000 chai thuốc trừ cỏ sai nhãn mác.

Phát hiện 1.500 ống thuốc thúc chín giấu lẫn cùng hàng nghìn chai thuốc trừ sâu
Lực lượng thanh tra phát hiện một bao tải chứa 1.500 ống thuốc thúc chín tố hoa quả có xuất xứ Trung Quốc.

Đặc biệt, lực lượng thanh tra đã phát hiện một bao tải chứa 1.500 ống thuốc thúc chín tố hoa quả có nhãn mác chữ Trung Quốc.

Chủ cửa hàng là bà Lê Thị Thu Hằng cho biết số thuốc ép chín hoa quả này bà mua hộ, đang để chờ họ đến lấy. Tuy nhiên, về nguồn gốc số thuốc, bà Hằng quanh co cho biết mua của người qua đường nên không rõ.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng cho biết các loại thuốc thúc chín là thuộc nhóm thuốc “điều hòa sinh trưởng”. Chúng là Ethephon 28%, khi hòa dung dịch thì sinh ra Etylen, giống như một hóc-môn thực vật làm trái cây chín và có mùi thơm.

Theo một chuyên gia của Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương, hoạt chất Ethrel trong “thúc chín tố” cũng có trong cả đất đèn song nếu dùng ở dạng lỏng để bôi hoặc ngâm tẩm hoa quả thì rất độc hại. Tên phiên âm của loại hóa chất này là “thúc chín tố”- một hợp chất hữu cơ do nhiều xí nghiệp khác nhau ở Trung Quốc sản xuất. Loại mà người dân ở nước ta đang sử dụng là nhập lậu, được đóng trong lọ 5ml và không được phép sử dụng.

Theo kết quả thử nghiệm thì hoa quả sau khi dùng “thúc chín tố” sẽ làm cho hoa quả mau chín, màu sắc rất đẹp còn hơn chín cây tự nhiên nhưng ăn thì chất lượng và hương vị thua xa, lại mau bị thối, nẫu. Các nhà khoa học khuyến cáo là không nên dùng.

Anh Thế

{fcomment}