Các tỷ phú trên thế giới đã mất 388 tỷ USD trong năm 2018

ngày 20/11/2019

Theo báo cáo mới từ ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) và công ty kiểm toán PwC, sau 5 năm tăng trưởng thì đến năm 2018, khối tài sản của các tỷ phú trên thế giới bị sụt giảm 4,3%, tương đương 388 tỷ USD.

Cũng vào cuối năm ngoái, theo thống kê, chỉ còn chưa đến 57 tỷ phú toàn cầu trên tổng số 2.101 tỷ phú toàn thế giới.

Nguyên nhân do một loạt các sự kiện kinh tế - chính trị trên thế giới, bao gồm chiến tranh thương mại và căng thẳng thị trường, theo báo cáo này.

Theo một báo cáo mới đây, do ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại và những tác động xấu trên thị trường thế giới, lượng tiền ròng của các tỷ phú đã bị thất thoát tương đối. Ảnh: Reuters.

Giá trị ròng của các tỷ phú Trung Quốc giảm 12,3% (tính bằng USD). Khoảng một nửa sự suy giảm đó là do sự mất giá của đồng nhân dân tệ so với đồng USD, theo báo cáo của ngân hàng UBS và công ty kiểm toán PwC.

Đất nước tỷ dân này cũng mất số lượng tỷ phú lớn nhất, cùng với Trung Quốc là Ấn Độ. Chỉ riêng Trung Quốc đã mất 48 tỷ phú, còn lại 325 tỷ phú trong nước.

Tuy nhiên, Châu Á khẳng định rằng họ chiếm hầu hết tỷ phú trên thế giới. Đặc biệt, các tỷ phú Trung Quốc đã tăng thứ hạng một cách nhanh chóng trong 5 năm qua, trở thành nhóm tỷ phú lớn thứ hai trên thế giới sau Bắc Mỹ.

Mặc dù tình hình chung trên toàn thế giới đang bị sụt giảm tiền tệ nghiêm trọng, các tỷ phú Châu Mỹ vẫn kiếm được nhiều tiền nhất vào năm ngoái.

Được kích thích từ những thành công của ngành công nghệ, Mỹ thực sự đã sản sinh thêm được nhiều tỷ phú. Vào cuối năm 2018, đã có 89 tỷ phú công nghệ, tăng từ con số 70 vào năm 2017.

Trong khi khối tài sản của tất cả các tỷ phú khắp châu Mỹ vẫn giữ nguyên thì số lượng tỷ phú đã tăng 4,8% trong năm 2018. Đồng nghĩa với việc, châu Mỹ sẽ có tổng 749 tỷ phú trong khu vực.

Các doanh nhân công nghệ tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Họ đã thúc đẩy tăng trưởng gần 1/3 mức độ giàu có của tỷ phú trong 5 năm qua.

Chỉ riêng các tỷ phú công nghệ, họ đã nắm giữ 1.300 tỷ USD tài sản vào cuối năm 2018, cùng với đó là tài sản ròng của họ tăng gần gấp đôi sau 5 năm.


Nguồn: Báo Zing