Thương mại thế giới sẽ phục hồi mạnh nhưng không đều

ngày 01/04/2021

Thương mại toàn cầu sẽ phục hồi mạnh nhưng không đều. Ảnh: Reuters

Triển vọng thương mại thế giới phục hồi nhanh chóng đã được cải thiện khi thương mại hàng hóa nửa cuối năm 2020 tăng nhanh hơn dự kiến. WTO cho biết, trong một tuyên bố, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới dự kiến sẽ tăng 8% vào năm 2021, sau khi giảm 5,3% ở năm trước, mức giảm thấp hơn so với dự kiến.

Tăng trưởng thương mại sau đó sẽ chậm lại ở mức 4% vào năm 2022. Do những ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này vẫn thấp hơn so với mức trước thời điểm đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên, WTO cảnh báo, triển vọng tích cực trong ngắn hạn đối với thương mại toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi sự chênh lệch giữa các khu vực, những khó khăn trong thương mại dịch vụ và chiến dịch tiêm chủng, đặc biệt tại những quốc gia nghèo.

WTO cũng cho biết, đại dịch vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng thương mại do những làn sóng lây nhiễm mới có thể dễ dàng làm suy yếu mọi hy vọng phục hồi.

“Việc giữ các thị trường quốc tế mở cửa sẽ là điều cần thiết để các nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng này và việc nhanh chóng triển khai vắc xin một cách công bằng trên phạm vi toàn cầu là điều kiện tiên quyết cho sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững”, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala tuyên bố.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu theo tỷ giá hối đoái thị trường dự kiến sẽ tăng 5,1% vào năm 2021, theo ước tính mới nhất của WTO và tăng 3,8% vào năm 2022, sau khi giảm 3,8% vào năm 2020.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala cũng nhận định, việc tăng cường sản xuất vắc xin sẽ cho phép các doanh nghiệp, trường học sớm mở cửa trở lại và giúp các nền kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, nếu nhiều quốc gia không được tiếp cận vắc xin đầy đủ sẽ kìm hãm sự phát triển và gây nguy cơ đảo ngược sự phục hồi kinh tế thế giới.

Nguồn Hà Nội Mới