Nhà ở xã hội sẽ được cấp sổ đỏ ngay

ngày 20/08/2016

Với quy định mới nhất, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội sẽ chỉ phải xây dựng giá 1 lần rồi trình Sở Xây dựng phê duyệt và đây sẽ là giá bán mà sau này không phải quyết toán nữa.

Theo quy định cũ, chủ dự án nhà ở xã hội phải xây dựng giá tạm tính khi bán nhà và giá quyết toán sau khi thực hiện dự án xong để làm sổ đỏ cho ngườimua nhà.Điều này dẫn đến việc dự án nhà ở xã hội đã vào ở nhiều năm, thậm chí đủ điều kiện được bán nhưng chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán xong giá nhà nên người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Gỡ rối cho vấn đề trên, Thông tư 19/2016 TT-BXD hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định 99 vừa được Bộ Xây dựng ban hành thì từ ngày 15/8, các chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ thực hiện xây dựng giá 1 lần, tức là xây dựng giá bán rồi trình Sở Xây dựng thẩm định, sau khi thẩm định xong chủ đầu tư sẽ công bố giá và đó là giá bán và sau này không phải quyết toán nữa.

Nhà ở xã hội sẽ được cấp sổ đỏ ngay - 1

Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội từ ngày 15/8 sẽ chỉ phải xây dựng 1 giá bán mà không phải xây dựng giá tạm tính rồi quyết toán giá để làm sổ đỏ như quy định cũ, điều này sẽ giúp người mua nhà sớm được cấp sổ đỏ. Ảnh: Minh Thư

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho biết, theo quy định cũ, người mua nhà phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư mới tiến hành làm sổ đỏ, điều này đã dẫn đến thực tế nhiều chủ đầu tư chây ì không làm sổ đỏ cho dân vì tiền đã thu đủ rồi.

“Hiện nay có rất nhiều dự án đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng người mua nhà không được làm sổ đỏ, chỉ ở được chứ không thể đem tài sản của mình ra giao dịch, thế chấp được. Cho nên, Luật đưa vào quy định phải giữ lại 5% để bảo đảm trách nhiệm chủ đầu tư với người mua nhà trong việc cấp sổ đỏ. Với quy định này thì tốc độ cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở đã tăng lên, nhanh hơn so với trước đây”, ông Duy cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, với 5% còn lại có thể nộp vào một tài khoản tạm giữ ở ngân hàng để giữ thay cho chủ đầu tư và người mua nhà để đến khi nào hoàn tất cấp sổ đỏ sẽ chuyển trả cho chủ đầu tư. Đây là giải pháp phù hợp, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu trong văn bản quy định nếu cần thiết điều chỉnh cho phù hợp sẽ rất ủng hộ quan điểm này.

Nguồn 24h