Giá vàng “lặng sóng”, chênh lệch vẫn ngất ngưởng

ngày 27/05/2013

Phiên đầu tuần sáng nay 27/5, giá vàng SJC tại các thị trường lớn trong cả nước không có thay đổi nhiều so với chốt phiên cuối tuần trước, giao dịch ở mức 40,85 triệu đồng/lượng. Dù vậy, khoảng cách giữa giá vàng SJC và thế giới vẫn chênh lệch gần 6 triệu đồng/lượng.
 

 

 

Vàng giao dịch quanh mức 40,85 triệu đồng/lượng (ảnh minh họa).
Vàng giao dịch quanh mức 40,85 triệu đồng/lượng (ảnh minh họa).

Mở cửa thị trường vàng trong nước sáng nay 27/5, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức 40,77 triệu đồng/lượng (mua vào) - 40,85 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng nhẹ chiều mua vào 10.000 đồng/lượng còn giảm nhẹ chiều bán ra 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cũng tại Hà Nội, giá vàng SJC qua niêm yết của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý giao dịch ở mức 40,75 triệu đồng/lượng - 40,85 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với chốt phiên hôm qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 40,75 triệu đồng/lượng - 40,85 triệu đồng/lượng, tăng chiều mua vào tới 100.000 đồng/lượng còn chiều bán ra giữ nguyên.

Dù không thay đổi nhiều so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước nhưng giá vàng miếng trong nước phiên sáng nay vẫn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi gần 6 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức liên tiếp 3 phiên đấu thầu, khối lượng chào thầu mỗi phiên là 26.000 lượng vàng. Tính từ cuối tháng 3/2013 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 22 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 554.600 lượng.

Trên thị trường thế giới, lúc 8h30, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của trang Kitco.com giao dịch ở mức 1.387,3 USD, biên độ tăng 1 USD.

Còn chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 1,9% so với cùng kỳ tuần trước, đóng cửa ở mức 1386,3 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 6 cũng tăng 1,6% lên mức 1386,6 USD/ounce.

Sở dĩ giá vàng phục hồi sau nhiều tuần đi xuống liên tiếp là do đồng USD đã giảm giá nhẹ so với các ngoại tệ khác trong khi thị trường chứng khoán thế giới lại đi xuống.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường vàng tuần này sẽ theo dõi các số liệu kinh tế Mỹ, nhất là sau tuyên bố của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về khả năng giảm nới lỏng tiền tệ.

Lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng gói nới lỏng định lượng (QE) đã tác động mạnh lên các thị trường tài chính tuần qua và những số liệu kinh tế sẽ cho nhà đầu tư một gợi ý rõ ràng hơn về số phận của gói QE.

Dự đoán về xu hướng giá vàng tuần này, theo khảo sát của Kitco, trong số 28 chuyên gia trả lời khảo sát, có 14 người dự báo giá tăng, 9 người dự báo giá giảm và 5 người có ý kiến trung lập.

Những số liệu kinh tế được công bố tuần này bao gồm niềm tin tiêu dùng, số liệu nhà đất và quan trọng nhất là số liệu thất nghiệp hàng tháng của Mỹ. Các nhà kinh tế dự báo niềm tin tiêu dùng sẽ được cải thiện trong tháng này, dựa vào sự khởi sắc gần đây của thị tường chứng khoán. Đối với báo cáo việc làm, Barclays dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 175.000 việc làm trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm từ 7,5% xuống còn 7,4%.

Giá vàng liên tục giảm từ đầu năm khi nhà đầu tư mất dần niềm tin vào vai trò lưu trữ giá trị của tài sản này. Nhà đầu tư đã bán 467 tấn vàng trong các quỹ tín thác từ đầu năm đến nay, khiến giá trị của các quỹ này bốc hơi tới 45,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, biến động giá vàng chỉ là tạm thời, nhà đầu tư sẽ mua vàng trở lại và coi đó là tài sản ngừa lạm phát.

An Hạ

 

 

 

 

 

{fcomment}