Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây dựng trái phép ở Trường Sa

ngày 22/11/2014

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời quan chức Washington kêu gọi Bắc Kinh ngừng các hoạt động mở rộng đảo trái phép ở Trường Sa.
 
Tờ báo Hong Kong dẫn lời phát ngôn viên quân đội Mỹ nói Trung Quốc đang có ý đồ cải tạo trái phép các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để mở đường cho việc xây dựng sân bay.

Trung tá Jeffrey Pool của quân đội Mỹ nói các dự án cải tạo đang được Bắc Kinh thực hiện trên đảo Chữ Thập với mục đích xây dựng sân bay. "Đó có vẻ như là những gì họ đang muốn hướng tới", Trung tá Pool nói về sân bay trên đảo với AFP.
Hình ảnh Trung Quốc cải tạo đảo Gạc Ma được chụp hồi tháng 2/2014
Tuy nhiên, Washington muốn Bắc Kinh chấm dứt các dự án này, ông Pool nói: "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng chương trình cải tạo đảo của mình".

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong 3 tháng vừa qua, Trung Quốc sử dụng các tàu hút bùn để cải tạo các đảo chìm thành đảo nổi. Kết quả của quá trình này được theo dõi qua ảnh vệ tinh từ tháng 8 đến tháng 11/2014.

Tờ báo dẫn nguồn báo cáo của trang quân sự IHS Jane`s nói: "Việc cải tạo ở đá Chữ Thập là dự án thứ 4 và lớn nhất do Trung Quốc thực hiện trái phép ở quần đảo Trường Sa trong vòng 12-18 tháng qua".

Theo báo cáo này, Bắc Kinh đã ngang nhiên thực hiện hành vi cải tạo ở đảo Gạc Ma, bãi Châu Viên, đá Ga Vên và đá Chữ Thập.

IHS Jane`s cho rằng động thái của Bắc Kinh là để các quốc gia khác từ bỏ tuyên bố của mình hoặc giúp Trung Quốc có vị trí thuận lợi hơn trong những cuộc đàm phán liên quan.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam. Malaysia, Philippines, Bruney.
 
Bản đồ 9 đoạn đứt khúc hay còn gọi là `đường lưỡi bò` của Trung Quốc đòi chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông mà không dựa trên bất cứ căn cứ pháp lý, lịch sử nào.

Theo VTC News

{fcomment}