Mofin sẽ là ứng dụng được lựa chọn tham gia đề án thí điểm ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Ngân hàng Nhà nước?

ngày 30/06/2019

 Nhanh chóng tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới nhưng phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực P2P Lending là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending) hiện nay.

Cũng theo Phó Thủ tướng, dự thảo Quyết định về đề án thí điểm ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng thể hiện rõ quan điểm Nhà nước nghiêm cấm và sẽ xử lý nghiêm các hành vi biến tướng của mô hình kinh doanh mới này do vi phạm pháp luật quy định tại Khoản 2, Điều 8, Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010: “Nghiêm cấm cá nhân, tổ chức không phải là tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động ngân hàng, trừ giao dịch ký quỹ, giao dịch mua, bán lại chứng khoán của công ty chứng khoán”.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ là cơ quan chủ trì soạn thảo Quyết định của Thủ tướng, bao gồm các nội dung cơ bản về khuôn khổ quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của từng bộ, ngành liên quan. Cùng với đó, NHNN cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng phương án thí điểm cho vay ngang hàng và dự kiến đưa loại hình kinh doanh này vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

 Nhanh chóng tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới nhưng phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực P2P Lending là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending) hiện nay

Mofin sẽ là ứng dụng được lựa chọn tham gia đề án thí điểm ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Ngân hàng Nhà nước?

Theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB), nước ta hiện đang có khoảng 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực P2P Lending. Do đó, NHNN cần phải cân nhắc, thận trọng trong việc lựa chọn doanh nghiệp, ứng dụng để đưa vào thí điểm. Những ứng dụng, doanh nghiệp được lựa chọn không chỉ cần chứng minh việc hoạt động tốt, uy tín, đúng bản chất mà còn cần phải nhận được sự đánh giá tín nhiệm cao của cộng đồng, khách hàng.

Đơn cử một trường hợp P2P Lending đang hoạt động tốt hiện nay là Mofin. Đây là ứng dụng, công nghệ cho vay ngang hàng được phát triển bởi 3B Group of Technopreneurs, Inc. Ứng dụng này cho phép kết nối giữa người đang có nguồn tiền nhàn rỗi với những người đang cần tiền.

Mofin sẽ là ứng dụng được lựa chọn tham gia đề án thí điểm ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Ngân hàng Nhà nước?

P2P Lending – Xu hướng tất yếu nhân rộng toàn cầu

Mofin hoạt động hoàn toàn online, không hút tiền nhà đầu tư mà chỉ đơn thuần là nền tảng kết nối. Nhờ tuân thủ nguyên tắc của một nền tảng P2P đích thực, Mofin đang góp phần giúp rất nhiều người đang có nhu cầu trong xã hội (không đủ khả năng hoặc không đủ điều kiện vay qua các tổ chức tín dụng truyền thống) được tiếp cận đến một nền tảng vay văn minh, an toàn và bảo mật.

Cùng với Mofin, hiện cũng đang có một vài công ty, ứng dụng P2P Lending khác đáp ứng đủ các điều kiện để được công nhận là nền tảng vay ngang hàng được quản lý bở NHNN. Mặc dù chưa có danh sách công bố chính thức song hy vọng trong thời gian tới, thị trường tài chính Việt Nam sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là tại các địa bàn mà hệ thống tài chính chưa phát triển.