Quán quân Project Runway: Bằng cấp không phải thứ để phấn đấu

ngày 01/08/2014

Quán quân Project Runway khẳng định, với anh, bằng cấp không phải thứ để phấn đấu.

 

Với hơn 500 câu hỏi được gửi về cho chương trình giao lưu trực tuyến Thành công không chờ Đại học do VTC Academy tổ chức, NTK Lý Giám Tiền cùng 6 vị khách mời đặc biệt khác của chương trình đã tích cực trả lời trong suốt 3 giờ đồng hồ để giải đáp mọi thắc mắc của độc giả quan tâm đến chủ đề hấp dẫn: Thành công và chuyện bằng cấp Đại hoc.

Phần lớn các câu hỏi dành cho NTK Lý Giám Tiền tỏ rõ sự quan tâm của người hâm mộ trước tài năng và nghị lực của NTK Lý Giám Tiền. Và sau đây là nội dung một số câu hỏi và trả lời ấn tượng của Lý Giám Tiền, chàng trai 18 tuổi đã có thành công lớn khi chưa có bằng đại học.

lý giám tiền

Bằng cấp không phải thứ để phấn đấu


Nguyễn Nguyễn_Thừa Thiên - Huế: Ở Việt Nam, việc có bằng cấp rất quan trọng, nhất là những người nổi tiếng, nếu có bằng cấp chắc chắn họ sẽ được nhìn nhận tích cực hơn, là một người không bằng cấp, Tiền có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?.


NTK Lý Giám Tiền: Là một nhà thiết kế Tiền không nghĩ việc có bằng cấp là một việc quá quan trọng trong sự nghiệp của mình, bởi rất nhiều những nhà thiết kế nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung, họ cũng không có bằng cấp nhưng họ vẫn thành công và khẳng định được tên tuổi của họ trong lĩnh vực mà họ đang theo đuổi.

Nói như vậy cũng không có nghĩa là việc học tập là không quan trọng. Tiền vẫn học mỗi ngày dù không theo bất cứ trường lớp nào.

Tuy nhiên, từ việc học ở thực tế, kinh nghiệm Tiền có niềm tin hơn vào con đường mình đang đi. Hiện tai sau chương trình Project Runway Vietnam Tiền cũng đang gấp rút học thêm ngoại ngữ để chuẩn bị cho khóa học sắp tới tai Paris., theo giải thưởng dành cho quán quân Project Runway Vietnam.


Nguyễn Võ Thái Hà_An Giang: Để có được thành công tại Project Runway chắc chắn Tiền đã phải đi theo nghề từ lâu, vậy Tiền đã học xong cấp 3 chưa?. Tiền có nghĩ trong cuộc sống bằng cấp là thứ phải phấn đấu?


NTK Lý Giám Tiền: Tiền đã dành nhiều thời gian cho việc học cách làm thế nào để làm ra một bộ trang phục, thời gian đó ngoài việc học ở trường Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương Tiền còn danh nhiều thời gian để học thêm từ kinh nghiệm thực tế.

Với Tiền, trong cuộc sống bằng cấp không phải là thứ để phấn đấu, điều cần phấn đấu chính là đam mê, hoài bão và mục tiêu của bạn ở mỗi giai đoạn khác nhau.


Tạ Kim Giang_Hà Nội: Bạn thành công khi mới 18 tuổi, trong khi các bạn cùng tuổi đang sống trong thời gian lo lắng và hồi hộp chờ điểm thi Đại học- Cao Đẳng. Bạn nghĩ gì về câu nói: “Đại học không phải con đường duy nhất để thành công!”?

NTK Lý Giám Tiền: Thực ra, nếu có điều kiện, Tiền vẫn muốn được đi học, vì những kiến thức nền là điều rất quan trọng ai cũng cần phải có. Tuy nhiên, đại học cũng không phải là con đường duy nhất để thành công. Theo Tiền, yếu tố quan trọng là phải xác định đâu là niềm đam mê của bản thân và dành thời gian nghiên cứu về nó, đó cũng là việc học.

Nguyễn Phạm Nam Hưng_TP.Hồ Chí Minh: Chào Lý Giám Tiền, mình có 2 câu hỏi là trước khi bạn tham gia Project runway bạn có học ở đâu không mà sản phẩm của bạn lại đẹp như vậy, và nghề thiết kế thời trang của bạn có dùng đến công cụ máy tính để thiết kế không ?


NTK Lý Giám Tiền: Rất cảm ơn bạn đã có lời khen cho bộ sản phẩm của Tiền. Trước đây, Tiền có tham gia một lớp học may trong vòng 3 tháng.

Sau đó, tham khảo các kiến thức về thiết kế trên mạng internet, chứ thực ra chưa hề tham dự một lớp học thiết kế chuyên nghiệp nào cả. Riêng về các phầm mềm hỗ trợ Tiền cho bài thi Project Runway, Tiền có sử dụng Photoshop để cắt ghép một số hình ảnh tạo thành họa tiết in trên trang phục.

lý giám tiền

Đam mê không bao giờ là muộn

Hoàng Anh_Cần Thơ: Có thể nói Lý Giám Tiền là người may mắn khi làm được đúng đam mê của mình, vậy bạn có lời khuyên nào với các bạn đang và sẽ phải làm công việc không đam mê, không sở thích?

NTK Lý Giám Tiền: Với Tiền, được làm việc đúng với niềm đam mê của mình không hẳn là một điều may mắn, mà đúng hơn là một sự lựa chọn. Dù có làm theo đúng sở thích, niềm đam mê của mình thì Tiền cũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn và nỗ lực để được sống với niềm đam mê đó.

Vo Phung Ngoc Hien_TP.Hồ Chí Minh: Chào Lý Giám Tiền. Hiện tại Chị đang làm kế toán ở một công ty liên doanh.Tuy nhiên, từ nhỏ Chị đã thích nghề thiết kế thời trang, nhưng do cơm áo gạo tiền phải dẹp bỏ đam mê của mình. Bây giờ, niềm đam mê lại trỗi dậy...hihi. Em có thể tư vấn cho Chị biết Chị có nên thực hiện ước mơ trở thành nhà thiết kế khi Chị chưa học qua trường lớp cắt may nào và đã 39 tuổi?. Cám ơn em.

Lý Giám Tiền: Cảm ơn chị đã quan tâm và tin tưởng hỏi Tiền về vấn đề này. Thứ nhất, theo Tiền, 39 tuổi chưa phải là quá muộn để bắt đầu một đam mê. Thứ hai, chị cần xác định mức độ đam mê của mình tới đâu. Khi theo đuổi bất kì một niềm đam mê nào thì cũng sẽ có những khó khăn và những thứ phải hy sinh.

Cá nhân Tiền nghĩ rằng, nếu có thời gian rảnh, chị có thể dành thời gian để trải nghiệm lĩnh vực này bằng cách tham gia một lớp học may cơ bản tại các trung tâm dạy nghề.

Sau đó chị có thể tự thiết kế và may các sản phẩm dành tặng cho bạn bè người thân chẳng hạn. Tiền chúc chị sẽ tìm được niềm đam mê của mình và thành công được bằng niềm đam mê của mình.


Hợp Phan Đức Nguyễn_Hà Nội: Lý Giám Tiền Chào bạn, Bạn là người đầu tiên mà qua các chương trình truyền hình thực tế mà mình muốn đặt câu hỏi. Khi bạn được gọi tên trở thành quán quân Project Runway năm 2014 thì ngay lúc đó người duy nhất bạn muốn chia sẻ và nghĩ tới là ai? Câu hỏi thứ 2 là: Ai là người đã dẫn bạn tới với con đường NTK thời trang? Cảm ơn bạn. Chúc bạn thành công

NTK Lý Giám Tiền: Người Tiền nghĩ đến đầu tiên là mẹ, suốt thời gian tham gia cuộc thi Tiền đã nghĩ rất nhiều về gia đình của mình.

Dù khoảng thời gian lúc trưởng thành Tiền phải sống xa gia đình, làm nhiều việc khác nhau để bươn chải cuộc sống, tự lâp từ sớm. Nhưng chính điều đó lại giúp Tiền trưởng thành nhiều hơn. Nên khi có được thành công Tiền cảm thấy hạnh phúc lắm. Muốn chia sẻ với mẹ ngay.

Muốn khoe với mẹ và dành món quà đặc biệt này để tặng mẹ.Thực ra không ai dẫn dắt Tiền đến với nghề thiết kế. Từ nhỏ Tiền đã thích cắt may và từ đó thích tìm hiểu về thời trang, thích vẻ mẫu, mọi thứ đến rất tự nhiên mặc dù trong gia đình không có ai làm thời trang hay nhà thiết kế cả.


Vào 17/8 tới đây, VTC Academy tiếp tục tổ chức chương trình Lễ hội Open House - Nghề vàng cho giới trẻ tại hai thành phố lớn: Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đăng ký chương trình để được tham gia miễn phí và nhận cơ hội quà tặng lên đến 20 triệu tại http://bit.ly/WPlHWs.

Nguồn: VTC News

{fcomment}