Hồ sơ công ty Mỹ nghi hối lộ 2,2 triệu USD tại Việt Nam

ngày 08/11/2014

Công ty Bio-Rad có trụ sở tại Hercules, đã hoạt động được hơn 60 năm trong kĩnh vực về y tế cộng đồng và chuẩn đoán lâm sàng, hiện có vốn hóa thị trường lên tới 567 triệu USD.

Bio-Rad Laboratories, Inc (Bio-Rad) được sáng lập vào năm 1952, và hiện là một tập đoàn quốc tế với khoảng 7.750 nhân viên, cung cấp khoảng 8.000 dịch vụ và sản phẩm trên phạm vi toàn cầu.

Trong quá trình hoạt động hơn 60 năm của mình, Bio-Rad được đánh giá cao với các hoạt động liên quan đến y tế cộng đồng, chẩn đoán lâm sàng, phát hiện ma túy, phát triển các thiết bị, công nghệ hỗ trợ việc nghiên cứu khoa học ứng dụng.

hối lộ, 2,2 triệu USD, dược phẩm, y tế
Bio-Rad đang phải đối mặt với những cáo buộc hình sự và dân sự liên quan đến nghi vấn hối lộ quan chức của nhiều nước châu Á để tuồn sản phẩm vào các phòng thí nghiệm và bệnh viện. Ảnh: Panoramio.
Thành công nổi bật nhất của Bio-Rad được đánh dấu vào những năm 70 của thế kỷ 20, khi công ty này đã thực hiện thành công việc mở khóa những bí mật về cuộc sống ẩn sau chuỗi DNA. Việc này giúp xác định cách thức di truyền thông tin sự sống thông qua chuỗi gen.

Xuất phát điểm chỉ là một phòng thí nghiệm hóa sinh do một cặp vợ chồng người Mỹ làm chủ là ông David Schwartz và vợ Alice, năm 1957, công ty này chính thức được thành lập. Năm 1958, công ty chuyển trụ sở từ Berkeley về Richmond, trước khi chính thức đặt tổng hành dinh tại Hercules, California.

Ông chủ David Schwartz giữ ghế Chủ tịch HĐQT cho đến năm 2012, trước khi qua đời ở tuổi 88, trong khi vợ ông hiện vẫn góp mặt trong HĐQT của công ty này. Sau khi Dave Schwartz qua đời, con trai ông là Norman Schwartz - người đã tham gia công việc điều hành Bio-Rad từ năm 1974 - đã lên nắm giữ cương vị Chủ tịch kiêm CEO.

Năm 1966, công ty này bán cổ phiếu ra công chúng và mở rộng các hoạt động quốc tế với các văn phòng nước ngoài đầu tiên đóng tại Đức. Năm 2004, giá trị cổ phiếu của công ty mới ở mức 57,44 USD/đơn vị, nhưng 10 năm sau, nó đã tăng hơn 236%, đạt kỷ lục vào ngày 2/1 với 135 USD/đơn vị, trước khi giảm liên tục trong 10 tháng sau đó.

Theo báo cáo tài chính quý III/2014 của Bio-Rad, công ty này đạt doanh thu khoảng 530,6 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2013. Lợi nhuận của hãng trong quý này cũng đạt con số 11,5 triệu USD, trái ngược với số lỗ 7,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thực tế, số lợi nhuận này có được là do công ty đã hoàn nhập một khoản dự phòng trị giá 12 triệu USD trong một vụ kiện của Ủy ban phòng chống tham nhũng tại Hoa Kỳ. Trước đó, Bio-Rad đã dự tính sẽ phải chi 20 triệu USD để giải quyết vụ việc, nhưng con số cuối cùng chỉ dừng lại ở 8 triệu USD.

Với hệ thống chi nhánh và văn phòng đại diện rộng khắp thế giới, không khó để Bio-Rad tiếp cận thị trường dược phẩm và thiết bị y tế Việt Nam. Trong một báo cáo công bố ngày 3/11 của Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC), công ty này đã duy trì một văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2005 đến năm 2009, và bằng cách đưa hối lộ cho các viên chức ý tế, Bio-Rad đã dễ dàng tuồn sản phẩm của mình vào các bệnh viện và phòng thí nghiệm.

Năm 2006, để tránh trách nhiệm từ một vi phạm liên quan đến đạo đức kinh doanh, Bio-Rad bị nghi ngờ đã tiến hành hối lộ hàng triệu USD cho các quan chức Việt Nam, với số tiền lên tới 2,2 triệu USD. Đổi lại, công ty này có thể tiếp tục duy trì việc cung cấp thiệt bị tại Việt Nam, và thu những khoản lời bất chính cao gấp nhiều lần số tiền bỏ ra.

Sau khi bị SEC phanh phui những phi vụ hối lộ tại châu Á, cổ phiếu của Bio-Rad mất điểm trầm trọng trên sàn chứng khoán New York. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/11, cổ phiếu của hãng ở mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, khi chỉ còn trụ ở giá 110,84 USD/đơn vị, đưa giá trị thị trường của hãng xuống mức 567 triệu USD.

Theo các phân tích của AP và CNN, hoạt động kinh doanh của Bio-Rad sẽ còn tiếp tục đối mặt với những khó khăn, nhất là sau khi hãng phải chi thêm khoảng 55 triệu USD trong tuần này để dàn xếp những cáo buộc hối lộ.

Theo VTC News

{fcomment}