Hải quân Trung Quốc lại diễu võ giương oai trên biển Đông

ngày 27/05/2013

 Hải quân Trung Quốc tuần qua lại có màn diễu võ giương oai trên biển Đông khi có tới 3 hạm đội tham gia diễn tập chung. Cùng lúc đó Bắc Kinh cũng khoe đã đuổi tàu Nhật tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

 

Hải quân Trung Quốc liên tục khoe ảnh tập trận trên biển

Hải quân Trung Quốc liên tục khoe ảnh tập trận trên biển 

Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn phóng sự của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 25/5 cho biết, hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa hoàn tất cuộc tập trận triên biển Đông hôm thứ Sáu, với sự góp mặt của nhiều chiến hạm, tàu ngầm và lực lượng không quân hải quân.

Theo nguồn tin trên, đây được xem như hoạt động tập trận hỗn hợp hiếm thấy khi có tới 3 lực lượng góp mặt.

Ngoài thông tin về hoạt động tập trận rầm rộ trên biển Đông, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng khoe việc 3 tàu hải giám của nước này đã giám sát, thu thập bằng chứng trước khi “trục xuất” các tàu của các lực lượng cánh hữu Nhật Bản trong vùng nước quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó tại Nhật Bản, Bộ ngoại giao nước này đã phản đối việc 3 tàu của chính phủ Trung Quốc đi vào vùng biển nước mình trong suốt 5 giờ liền. Còn hãng tin Kyodo thì bác bỏ thông tin cho rằng tàu của các nhà hoạt động chính trị cánh hữu phải rời đi vì bị xua đuổi.

Theo các nhà phân tích về Trung Quốc, đây chính là lần đầu tiên kể từ năm 2010 PLA tiến hành hoạt động tập trận hiệp đồng tác chiến nhiều lực lượng trên biển Đông. Bắc Kinh từng tiến hành một cuộc tập trận tương tự năm 2010 để phản đối sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington của Mỹ trong một cuộc tập trận chung chống tàu ngầm với hải quân Hàn Quốc tại Hoàng Hải.

Cuộc tập trận hồi tuần trước của PLA có vẻ như nhằm gửi đi một thông điệp tới Mỹ và Philippines trong bối cảnh tàu sân bay USS Nimitz đã có mặt tại biển Đông, và Trung Quốc và Philippines tranh chấp trái phép bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Cuộc tập trận chung nhằm gửi thông điệp tới Manila rằng quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh với Philippines vẫn sẽ tiếp tục được duy trì”, Yue Gang, một đại tá về hưu của PLA nhận định.

 

Thanh Tùng
Theo SCMP

 

 

 

 

 

{fcomment}