Hà Tĩnh : Cha chết, mẹ thì điên dại "xót thương" cảnh bà già yếu nuôi 5 đứa cháu thơ sống “lay lắt”

ngày 29/08/2013

Trời đã xế chiều, đói đến nao ruột mà 5 đứa trẻ thơ sống cảnh cha chết mẹ điên vẫn chưa có miếng gì lót bụng. Đứa lớn thương em cứ bày trò để em dần quên đi cái đói, đợi nồi cháo thoảng đang lục sục sôi trên bếp lửa.

 

Chuyến xe máy cũ lao qua những con đường ngoằn nghoèo trơn trượt ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) đưa chúng tôi đến ngôi nhà quá đỗi bi thương của 5 chị em nheo nhóc sống cảnh lay lắt vì cha mất, mẹ đổ bệnh điên ở xóm 7 xã Hương Đô.

Xe dừng ngay trước ngõ, từng ánh mắt vô hồn của những đứa trẻ nheo nhóc rón rén nhìn ra từ các khe hở của vách nhà úa đã màu rêu xanh khiến chúng tôi không khỏi nghẹn lòng. Bước vào bên trong, thật khó tin đây là nơi 5 đứa trẻ cùng người mẹ bị điên dại trú ngụ, lay lắt suốt mấy năm rồi. Ngôi nhà trống trơ, 4 phía thưng chằm những tấm bìa ván mỏng.
 
Những mảnh bìa kết hở đến bàn tay cũng có thể đút được ra ngoài, nên cơn mưa hắt gây ướt sũng nhiều chỗ. Ngoài chiếc giường gỗ cũ nát đặt ở góc nhà, nơi trú ngụ của 5 đứa trẻ thơ trống trơ, không có bất cứ một thứ gì đáng giá. Không bàn ghế, không tủ chén bát, không lấy nổi cái quạt điện. Số ít ỏi áo quần của 5 đứa trẻ chất thành đống đặt trên chiếc giường tre dưới gian nhà bếp bị ẩm mốc, bốc mùi hôi khó chịu.
Nghẹn lòng 5 đứa trẻ thơ sống “lay lắt” vì cha chết, mẹ điên khờ
5 cháu nhỏ tội nghiệp đang chực chờ nồi cháo bà nội nấu trên bếp lửa. Từ ngày cha mất, mẹ bị điên 5 cháu sống cảnh lay lắt như thế này.
 
Thoắt nhìn 5 cháu nhỏ ngây dại Nguyễn Thị Thảo (13 tuổi), Nguyễn Thị Hiền (11 tuổi), Nguyễn Văn Huy (8 tuổi), Nguyễn Thiện Nhân (5 tuổi) và Nguyễn Yến Nhi (3 tuổi) ngồi quây quần bên bếp lửa cùng bà nội Nguyễn Thị Hoa đã ngoài 70 tuổi, mắt chăm chăm vào nồi cháo gạo đang nấu dở cũng đủ thấy mấy đứa trẻ tội nghiệp đã đói, đã thèm ăn đến nhường nào.
 
Đang nô đùa với anh trai Thiện Nhân, bé út Yến Nhi 3 tuổi vì đói đã chạy tới bếp, nơi người bà nội đang cố thổi lửa, đun nồi cháo gạo gọi bà bập bẹ đòi ăn. “Bà ơi cháu đói, cháu muốn ăn cơm, bà cho cháu ăn đi”- giọng Yến Nhi líu ríu như chú chim non đòi mẹ khiến bà nội của bé không thể cầm được mắt dù cảnh tượng ấy đã quá đỗi quen thuộc với người bà tội nghiệp hằng ngày.
Hai bé Thiện Nhân 5 tuổi và Yến Nhi 3 tuổi đói lắm rồi mà chưa có cơm ăn.
Hai bé Thiện Nhân 5 tuổi và Yến Nhi 3 tuổi đói lắm rồi mà chưa có cơm ăn.

Xóm trưởng xóm 7 xã Hương Đô, người dẫn chúng tôi đến thăm gia cảnh mấy cháu nhỏ này buồn bã kể, hoàn cảnh bi thương của 5 cháu bắt đầu cách đây đúng 3 năm. Ấy là đầu tháng 10/2010, anh Nguyễn Văn Cương bố các cháu vốn là một người khỏe mạnh bình thường trên đường đi làm về đã không may rơi xuống chiếc cầu bắc qua con sông đang mùa chảy xiết rồi bị cuốn trôi, phải 3 ngày sau mới được tìm thấy thi thể.

Cái chết của anh Cương để lại nỗi đau tận cùng cho chị Xuân và 5 đứa con nhỏ, trong đó cháu út Yến Nhi khi ấy mới được nom tháng tuổi. Cú sốc mất chồng khiến chị Xuân đổ bệnh điên dại từ 3 năm nay. 40 tuổi thân hình chị tiều tụy, già nua.

Từ ngày chị Xuân đổ bệnh, mấy đứa con thơ của chị thiếu bàn tay, hơi ấm chăm sóc của người mẹ. Chị không biết mấy đứa trẻ thèm được mẹ ôm ấp, vỗ về động viên khi không còn người bố thương yêu. Chị không biết 5 đứa con khốn khổ của mình đang sống với bà nội lay lắt như ngọn đèn trước gió.
Hai bé Thiện Nhân 5 tuổi và Yến Nhi 3 tuổi đói lắm rồi mà chưa có cơm ăn.
Giây phút hạnh phúc bên người mẹ đổ bệnh điên dại này không phải lúc bé Yến Nhi cũng được hưởng trọn. 

Thiếu bàn tay của chị nên vườn tược không có người chăm sóc, cỏ dại mọc um tùm, cả khu vườn trở nên hoang dại; một sào ruộng đất ít ỏi cũng chẳng có ai làm. Thương mấy mẹ con, mấy anh em nghèo khó cả hai bên nội - ngoại và bà con xóm giềng gom góp hỗ trợ người bó rau, bát gạo. Mấy mẹ con, bà cháu cứ thế, sống lay lắt bằng sự cưu mang của bà con lối xóm.

Nỗi đau càng lớn hơn khi người mẹ điên dại không biết rằng, mấy đứa con đói khát của chị đang dần phải rời xa ghế nhà trường. Bé Thảo năm nay lên lớp 8, bé Hiền lên lớp 6, bé Huy lên lớp 3. Hai bé Nhân và Yến Nhi lần lượt lên lớp 1 và mẫu giáo. Trò chuyện với các bé Thảo, Hiền, Huy, bé nào cũng muốn đến trường. Có điều ước muốn ấy của các cháu sẽ rất khó vì mẹ ngày càng bị bệnh nặng, còn bà nội – bờ vai che chở cho các cháu suốt mấy năm qua giờ cũng đã không còn sức lực.
 
Chia tay 5 cháu nhỏ khi chứng kiến bữa cơm trưa của các cháu chỉ có mấy bát cháo trắng lót dạ sống qua ngày, nhìn người mẹ điên dại tiều tuy ngồi ngơ ngác trong góc nhà trống trơ, nhìn bà nội đã bất lực khóc cạn nước mắt vì các cháu, đôi mắt thấy cay cay. Về đâu 5 cháu nhỏ?- câu hỏi cứ ám ảnh chúng tôi cho tới tận lúc này…
 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 1138: Nguyễn Thị Hoa, xóm 7 xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh

 

ĐT: 0968.761.327

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh bến xe Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

 * Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Văn Dũng – Huy Thái

 

 


 

{fcomment}