Facebook bị điều tra vì phân biệt đối xử khách hàng

ngày 02/07/2019

Biểu tượng của Facebook trên màn hình máy tính bảng . Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/7, Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo đã chỉ thị Cơ quan Các dịch vụ tài chính bang điều tra thông tin cho rằng các nhà quảng cáo đang sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook theo cách phân biệt đối xử khách hàng.

Thống đốc Cuomo dẫn những báo cáo cho biết mạng xã hội Facebook cho phép những nhà quảng cáo sử dụng dữ liệu mã ZIP để điều chỉnh hoặc chặn những quảng cáo nhằm phân loại người tiêu dùng dựa trên chủng tộc, màu da, quốc tịch, tôn giáo, giới tính và nhiều yếu tố khác. Hiện Facebook chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Đây là lần thứ hai từ đầu năm đến nay Thống đốc Cuomo yêu cầu điều tra tập đoàn truyền thông xã hội này.

Tháng 2 vừa qua, ông đã chỉ thị cơ quan chức năng của bang điều tra báo cáo cho rằng Facebook đang tiếp cận lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng điện thoại thông minh, trong đó có dữ liệu nhạy cảm, rất nhiều so với người dùng được biết.

Ngoài ra, Facebook cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra tương tự ở cấp liên bang. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cáo buộc mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép chủ nhà và người bán nhà sử dụng hệ thống quảng cáo để phân biệt đối xử với người mua hoặc người thuê tiềm năng, vi phạm Luật Nhà ở công bằng của Mỹ.

Các cuộc điều tra diễn ra bất chấp Facebook đã đồng ý cải tiến nền tảng quảng cáo của mình theo thỏa thuận với các tổ chức dân sự Mỹ.

Năm ngoái, các tổ chức dân sự ở Mỹ đã đệ đơn kiện Facebook liên quan tới tình trạng phân biệt đối xử được thực hiện thông qua các công cụ quảng cáo của hãng./.

Nguồn: Báo Bnews