Hà Tĩnh: Cận cảnh đáng lo ngại đầu nguồn nước sinh hoạt ở thị xã Hồng Lĩnh

ngày 26/03/2022

Ngoài giá trị danh thắng được ví như 'Hòn Ngọc' của TX Hồng Lĩnh, hồ Thiên Tượng còn là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân. Tuy nhiên, rác thải sót lại sau thú vui của 'du khách' thật khó chấp nhận.

Khác với hình ảnh trong lành, sạch đẹp hàng ngày, hồ Thiên Tượng (Suối Tiên) nằm trên địa bàn phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thời gian gần đây ngập ngụa trong rác. Trên các bãi cỏ bên rừng thông ven hồ, hàng loạt túi ni lông, cốc nhựa, ống hút, giấy ăn... bị vứt bừa bãi, thức ăn thừa còn sót lại bị ruồi nhặng bâu đầy, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

Hồ Thiên Tượng có dung tích trên 1,2 triệu m3 nước, còn là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân địa phương

Không chỉ có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, những dấu tích của than, củi đã đốt còn sót lại ở hiện trường còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Tuy nhiên theo quan sát thực tế, rác thải nơi đây tồn tại khá lâu và nó càng tích lũy nhiều hơn theo thời gian nhưng không có bất cứ ngành chức năng nào đứng ra xử lý.

Người dân địa phương cho biết, số rác thải này có thể phần lớn là do những nhóm người "du khách" kém ý thức lên đây dã ngoại, vãn cảnh, ăn uống bỏ lại sau khi rời đi, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Những vết tích của việc đốt lửa làm chín thức ăn luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng...

Hàng loạt túi ni lông, cốc nhựa, ống hút, giấy ăn... bị vứt bừa bãi sau những buổi dã ngoại ven hồ

Thức ăn dư thừa được các "du khách" kém ý thức bỏ lại sau khi rời đi bị ruồi nhặng bâu đầy

Chai nhựa, lon bia và túi nilon sau một thời gian "nằm im" trên bờ...

... trôi dạt xuống hồ nước vô cùng bẩn thỉu

Theo tìm hiểu, Hồ Thiên Tượng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Năm 2010 hồ được nâng cấp sửa chữa theo tiêu chuẩn mới. Hiện nay hồ do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý, khai thác.

Hồ có diện tích khoảng 1km2 với dung tích trên 1,2 triệu m3, nằm trong quần thể khu du dịch Suối Tiên - Thiên Tượng, đã được Nhà nước công nhận danh thắng quốc gia. Không chỉ là thắng cảnh đẹp, hồ còn là nơi cung cấp nước phục vụ nhu cầu sản xuất, là nơi điều tiết nguồn nước vào mùa mưa, kết hợp giảm lũ cho hạn du.

Theo thực tế vận hành những năm gần đây và như cầu dùng nước, hồ có nhiệm vụ trữ nước để cấp nước thô với công suất khoảng 5.000m3/ngày đêm cho nhà máy nước Thiên Tượng (Chi nhánh Cấp nước TX Hồng Lĩnh) để sản xuất nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân thị xã Hồng Lĩnh... sử dụng hàng ngày.

Cảnh báo cũng như không?

Mặc dù Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị quản lý) đã đặt tấm “Nội quy Hồ Thiên Tượng” trong đó có nội dung “Nghiêm cấm vứt rác thải, hóa chất, vật liệu xây dựng, phế liệu xuống lòng hồ và khu vực xung quanh hồ”...

Một bộ phận người dân thiếu ý thức làm ngơ với cảnh báo...

Hạt Kiểm lâm Hồng Lĩnh - Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng xây dựng biển cố định nhằm cảnh báo "cháy rừng là một thảm họa gây thiệt hại về tài nguyên thiên nhiên và môi trường". Tuy nhiên, một bộ phận người dân thiếu ý thức vẫn bất chấp lên đây đốt lửa, bỏ lại rác sau khi ra về...

Một số hình ảnh xung quanh hồ Thiên Tượng (Suối Tiên), nơi được ví như "hòn ngọc" trong lòng TX Hồng Lĩnh:

Rác tràn xuống cả lòng hồ, vừa gây mất vệ sinh môi trường vừa khiến danh thắng Quốc gia trở nên nhếch nhác

Sau khi thấy hình ảnh này, một người dân địa phương chia sẻ: Tôi cùng bạn bè thường xuyên đi bộ, leo núi để rèn luyện sức khỏe quanh khu vực này, tình trạng một số người lên đây chơi, tổ chức ăn uống, sau đó ra về nhưng vứt lại nguyên xi bao bì và thức ăn dư thừa rất phản cảm, gây ô nhiễm".

"Rác thải không chỉ làm xấu cảnh quan, không khí, nó còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi và gia đình, bởi hồ nước ni (này) còn là nguồn nước cung ứng cho nhà máy nước phía dưới sản xuất, để chúng tôi sử dụng mỗi ngày", người này nói.

Trước thực tế này, nhằm ngăn chặn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, đốt lửa trong khu vực rừng thông ở khu vực hồ Thiên Tượng, thiết nghĩ cơ quan chức năng TX Hồng Lĩnh, đơn vị quản lý vận hành hồ cũng như tỉnh Hà Tĩnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nguồn: http://antt.nguoiduatin.vn/can-canh-dau-nguon-nuoc-sinh-hoat-o-thi-xa-hong-linh-336644.htm