Giá phòng trọ rục rịch tăng trước kỳ thi THPT quốc gia

ngày 24/05/2015

Còn hơn một tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra, các cụm thi do các trường đại học tổ chức ở các tỉnh, thành phố “nóng" dần lên bởi các sĩ tử từ khắp nơi về tìm nhà trọ.
 
“Phòng đắt cũng phải thuê”
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay gồm có 38 cụm thi liên tỉnh do các trường đại học tổ chức dành cho những thí sinh tham gia thi tốt nghiệp để xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào ĐH, CĐ.
 
Việc thuê phòng trọ để ở đối với những thí sinh ở xa điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới là một vấn đề khiến nhiều nhà trường và học sinh quan tâm, lo lắng.
 
PGS.TS Cao Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương chia sẻ, hiện nay đã có rất đông thí sinh gọi điện thoại về cho nhà trường hỏi chỗ trọ trong ký túc xá. Nhưng nhà trường cũng chỉ dành được 300 suất cho những thí sinh thuộc diện chính sách hoặc đặc biệt khó khăn.
 
Theo thầy Văn, với những học sinh không được ở trong ký túc xá, hầu hết thí sinh đi thi thường chủ động tìm nhà trọ từ sớm để ổn định nơi ở, để tránh tình trạng chèn ép giá.
 
Các cụm thi do các trường đại học tổ chức đang có một lượng lớn thí sinh từ các tỉnh lân cận đến để tìm nhà trọ. Để tránh tình trạng “lang thang” khắp các ngõ ngách tìm phòng trọ, nhiều sĩ tử đã lên từ thời điểm hiện tại để ổn định nơi ở trong những ngày thi sắp tới.
 
“ Năm nay em thi tốt nghiệp tại cụm do trường Học viện Lâm nghiệp Việt Nam (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức, nhưng em cũng chưa biết ở đâu. Nếu không tìm được phòng hợp lý thì chắc đắt cũng phải thuê”, em Lê Thùy Dung, học sinh trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) lo lắng nói.
Năm nay cả nước có hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT
“Em thấy sốt ruột khi chưa tìm được nơi ở gần trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại đấy”, em Hà Lan Anh, học sinh trường THPT Phương Xá (Phú Thọ) nói.
 
Với những học sinh dự thi tại các cụm thi tại Hà Nội, nhiều gia đình đã tìm cách “nhờ vả” anh em, họ hàng ở gần trường để tìm chỗ trọ cho con đi thi nhằm đảm bảo an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho các sĩ tử.
 
“Bố mẹ em lo sợ tại Hà Nội hay hét giá phòng trong những ngày thi nên những ngày này liên tục gọi điện nhờ người thân tìm chỗ ở cho em đi thi”, em Đan Quang Đạo, học sinh trường THPT chuyên Hà Nam nói.
 
Chỉ còn hơn một tháng nữa các sĩ tử bước vào kỳ thi “cam go”, nên hầu hết mọi gia đình đều đã có những phương án tìm phòng trọ tốt cho con an tâm dự thi.
 
Giá phòng trọ rục rịch tăng
 
Thí sinh lo lắng tìm phòng trọ, nhưng đối với các chủ phòng trọ đây lại cơ hội để tăng giá.
 
“Để đáp ứng nhu cầu thí sinh lên dự thi đông, chúng tôi luôn có nhiều dịch vụ thuê phòng cho mọi sĩ tử lựa chọn”, chị Nguyễn Thị An, chủ một nhà trọ ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ việc kinh doanh của mình.
 
Gía phòng trước đây của nhà cô An từ 1.300.000 đồng đến 2.000.000 đồng /tháng, thì nay đều được tăng giá vào đợt thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
 
Theo cô An, hầu hết các nhà trọ ở đây đều có 5,7 loại phòng cho thuê, phòng ở riêng sẽ dao động từ 100.000 đồng – 500.000 đồng/ ngày, phòng ở ghép giá “mền” hơn tùy số lượng người ở ghép. Và các chủ nhà trọ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nếu ai muốn ở theo giờ.
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ học sinh tìm phòng trọ năm 2014 (ảnh Tùng Anh)
Quanh khu vực các trường đại học tổ chức thi như ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế quốc dân,… các nhà trọ cũng chưa có nhiều phòng dán thông báo cho thuê phòng trọ.
 
“Nhưng hầu hết các gia đình cho thuê phòng đều sẽ giá phòng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Việc tăng giá gấp 4, 5 lần là chuyện bình thường trong các mùa thi”, chị Đinh Ngọc Ánh, chủ nhà trọ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội nói.
 
Cô Ánh cũng chia sẻ thêm, dựa vào tình hình thi năm nay sẽ không đông thí sinh lên dự thi như mọi năm, nên chủ các phòng trọ sẽ tùy vào thời điểm thi để định giá phòng.
 
Ông Đinh Ngọc Huân (Hà Đông, Hà Nội), chủ phòng trọ sinh viên nói: “Việc cho thuê nhà trọ là một nghề kinh doanh, trong khi lượng thí sinh dự thi quá tải so với số phòng trọ, nên việc chúng tôi tăng giá là một phần trong kế hoạch kinh doanh”.

Nguồn VTC News