Thanh tra 'lãi khủng' của doanh nghiệp để kiểm soát giá thức ăn chăn nuôi

ngày 06/07/2021

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra và kiểm toán về hạch toán giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi và tỷ lệ lợi nhuận, xác định xem yếu tố nào là nguyên nhân chính khiến giá thành thức ăn chăn nuôi cao. Từ đó, các đơn vị xem xét việc áp giá trần để đưa thức ăn chăn nuôi vào diện mặt hàng bình ổn giá.

Liên quan đến giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đang đề xuất đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá.

Trao đổi với Tiền Phong về đề xuất này, Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, nếu đưa được thức ăn chăn nuôi vào diện bình ổn giá thì quá tốt.

Theo ông Trọng, trên thực tế, giá thức ăn chăn nuôi chiếm tới 75% giá thành sản xuất. Chẳng hạn như nuôi lợn, mất ít nhất khoảng 6-8 tháng sử dụng thức ăn chăn nuôi. Gia cầm lông màu dùng thức ăn chăn nuôi trong 3-4 tháng…Do đó, khi giá thức ăn biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi.

“Từ năm 2018, giá mặt hàng này biến động nhiều, có lúc ngành chăn nuôi phải gọi cần giải cứu. Năm ngoái, chúng tôi cũng rất muốn đưa mặt hàng này vào diện bình ổn, nhưng chưa được. Nếu đề xuất này được thông qua, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Điều này sẽ giúp ngành chăn nuôi ổn định hơn, và người nông dân đỡ bấp bênh hơn”, ông Trọng cho hay.

Ông Dương Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ thống kê Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (Tổng cục Thống kê) cho biết, để đưa thức ăn chăn nuôi vào diện bình ổn giá, Bộ NN&PTNT cần phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra và kiểm toán về hạch toán giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi và tỷ lệ lợi nhuận, phải xác định xem yếu tố nào là nguyên nhân chính khiến giá thành thức ăn chăn nuôi cao.

Từ đó, các đơn vị xem xét việc áp giá trần và xác định mức giá trần đối với giá thức ăn chăn nuôi, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá và niêm yết giá của các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và các cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, do thức ăn chăn nuôi thuộc Danh mục mặt hàng bắt buộc kê khai giá theo Nghị định số 177/2013/NĐ-CP.

“Các cơ quan cần khẩn trương rà soát và điều chỉnh thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi; khuyến khích doanh nghiệp nội địa tham gia thị trường sản xuất thức ăn chăn nuôi để giảm độc quyền và hành động “làm giá” của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, ông Hùng cho hay.

Nguồn Tienphong