Gameshow nào sụt giảm rating nhất mùa World Cup 2018?

ngày 30/06/2018

Tiếu lâm tứ trụ nhí, Khúc hát se duyên, Nhạc hội song ca... là những gameshow có tỷ lệ rating bị sụt giảm nhiều nhất trong tuần qua, khi các trận cầu của World Cup 2018 ngày càng trở nên "kịch tính".

Những trận cầu nảy lửa của World Cup 2018 đã thực sự làm thỏa mãn cơn “khát” của người hâm mộ môn túc cầu trên toàn hành tinh. Tuy nhiên, World Cup cũng làm thay đổi không nhỏ diện mạo của thị trường giải trí thế giới, trong đó có Việt Nam.

Riêng truyền hình Việt Nam, chỉ số rating của các game show và các bộ phim truyền hình dài tập trước - sau khi phát sóng Worldcup đều bị giảm cả về rating và tỷ lệ khán giả tiếp cận.

Theo số liệu thống kê của VIETNAM TAM cách đây 3 ngày, Tiếu lâm tứ trụ nhí là gameshow có lượng rating sụt giảm mạnh nhất.
Theo số liệu thống kê của VIETNAM TAM cách đây 3 ngày, Tiếu lâm tứ trụ nhí là gameshow có lượng rating sụt giảm mạnh nhất.

Theo VIETNAM TAM - Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam thì trên cả nước nói chung, rating của gameshow giảm khoảng 0.1 đơn vị (tương đương với 20%), tỷ lệ khán giả tiếp cận giảm khoảng 0.1%. Các chương trình có rating bị giảm nhiều nhất trên cả nước (cách đây 3 ngày) là Tiếu lâm tứ trụ nhí giảm 2.38 đơn vị rating, tương đương gần 70%; Khúc hát se duyên giảm 0.98 đơn vị rating, tương đương 44%; Nhạc hội song ca giảm 0.96 đơn vị rating, tương đương 41%.

Trên VTV3, gameshow/chương trình phát sóng khung giờ vàng buổi tối cũng giảm rating khá mạnh. Cụ thể, Chúng tôi là chiến sĩ là chương trình giảm rating sâu nhất với 76%, Giọng hát Việt 2018 giảm tới 38%, Quý ông đại chiến giảm 44%; Ảo thuật siêu phàm giảm 40%.

Trên HTV7, Cao thủ đấu nhạc giảm 47%, Nhạc hội song ca giảm 41%, Ca sĩ bí ẩn giảm 41%, Đấu trường võ nhạc giảm 36%, Người bí ẩn giám 18%, Nhanh như chớp giảm 17%.

Tương tự, các bộ phim truyền hình dài tập được cho là “món ăn” không thể thiếu của những đối tượng khán giả không mê bóng đá trong mùa World Cup cũng biến động rating đáng kể. Trên cả nước nói chung, rating của phim Việt giảm khoảng 0.014 đơn vị (tương đương với 8.6%), tỷ lệ khán giả tiếp cận giảm khoảng 0.03%.

Bộ phim Mỹ nhân Sài Thành phát sóng vào khung giờ 20h45 các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên VTV1, mức giảm ở TP.HCM là 29%, Đà Nẵng giảm 22% và Hà Nội giảm 9%.

Phim Cả một đời ân oán (phần 2) phát sóng vào 21h45 trên VTV3, mức giảm ở TP.HCM là 40%, Hà Nội là 22% và Đà Nẵng là 23%.

Phim Ngày ấy mình đã yêu phát sóng vào trên VTV3, mức giảm ở Đà Nẵng là 50%, Hà Nội giảm 17% nhưng với thị trường TP.HCM thì rating lại có chiều hướng tăng lên. Nếu trước World Cup phim đạt chỉ số rating 0.4 đơn vị thì sau World Cup lại lên mức 0.5 đơn vị, tăng 0.1 đơn vị, tương đương 25%.

Trước đó, khi chia sẻ lý do khiến phim Việt trên truyền hình VTV hạn chế được việc sụt giảm rating trầm trọng như các mùa World Cup trước, đạo diễn Khải Anh cho biết, năm ngoái, khi có lịch về World Cup 2018, lãnh đạo Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) đã ngồi bàn với nhau sẽ phát sóng bộ phim nào trong mùa World Cup 2018 để tránh “thất thoát” về rating. Các ý kiến đều thống nhất lựa chọn “tem” phim có đối tượng khán giả ít xem bóng đá và thích xem phim ảnh nhất để hạn chế tối đa việc sụt giảm rating.

“Mùa World Cup mà chiếu những phim mang tính hơi chính luận hoặc đại trà chắc chắn sẽ sụt giảm rating thảm hại hơn nữa. May mắn là nhờ có chiến lược từ đầu nên những bộ phim hiện đang phát sóng trên các kênh sóng VTV không ảnh hưởng quá nặng nề bởi World Cup”, đạo diễn Khải Anh cho biết.

Tuy nhiên, việc sụt giảm rating và tỉ lệ tiếp cận của khán giả đối với phim truyền hình Việt lẫn gameshow khiến cho doanh thu quảng cáo của các kênh sóng ảnh hưởng khá lớn. Sau khi phát sóng World Cup, doanh thu quảng cáo trên VTV1 và VTV3 giảm. Nếu VTV3 chỉ giảm 2% thì VTV1 lại giảm tới 27%. Đặc biệt, dù số lượng quảng cáo của VTV3 tăng nhưng doanh thu quảng cáo lại giảm, chứng tỏ giá quảng cáo đã giảm tương đối. Ngược lại, quảng cáo trên VTV6 (kênh phát sóng các trận đấu của World Cup 2018) tăng mạnh với số lượng quảng cáo tăng gần 4.5 lần, doanh thu tăng gấp 90 lần.

Cụ thể, nếu trước World Cup, doanh thu quảng cáo của VTV1 đạt gần 1,6 tỷ đồng/ngày thì nay chỉ còn hơn 1,1 tỷ đồng/ngày; VTV3 trước World Cup đạt hơn 8,9 tỷ nay chỉ còn hơn 8,7 tỷ đồng/ngày; VTV6 trước World Cup đạt hơn 40 triệu đồng/ngày nay tăng lên tới gần 3,6 tỷ đồng/ngày.

Đạo diễn Dũng Nghệ cho rằng, sự phát triển của công nghệ đã khiến cho phim Việt không bị lung lay “chỗ đứng” khi có World Cup. Nhiều khán giả vẫn có thể vừa xem được phim, vừa xem được bóng đá… trên truyền hình hoặc xem lại trên các phần mềm giải trí của điện thoại, máy tính. Bên cạnh đó, các trận cầu của World Cup 2018 đa phần chiếu vào giờ mà phim Việt chưa phát sóng hoặc khi phim Việt đã phát sóng rồi nên không làm cản trở đến rating của một số phim.

Ngoài ra, nhiều đài truyền hình cũng đã biết phân loại đối tượng khán giả để chọn “tem” phim phát sóng hòng tránh bị “thất thoát” người xem cũng là một cách để tránh sụt giảm doanh thu quảng cáo.

Hà Tùng Long

Nguồn Dân trí