`Dấu vết Ukraine` trong vụ sát hại chính trị gia đối lập Nemtsov

ngày 04/03/2015

Cả ở Nga và ở nước ngoài có rất nhiều lực lượng có thể hưởng lợi nhờ vụám sát nhà lãnh đạo của phe đối lập Nga, nhà báo Lepekhin cho biết.
 
Trong số các đối tượng bị tình nghi gây ra tấn công khủng bố gần đâytại Pháp có những tổ chức Hồi giáo cực đoan, cũng như cơ quan tình báophương Tây và một số thế lực nội bộ nước Pháp.Ngày 3/3, Báo "Tiếng nói nước Nga" đã cho đăng tải bài viết của Nhà báo Vladimir Lepekhin bàn về vụ ám sát lãnh đạo Đảng đối lập Nga Boris Nemtsov.

Hiện nay có nhiều giả thuyết về động cơ của vụ ám sát chính trị gia đối lập nổi tiếng của Nga Boris Nemtsov, bao gồm cả giả thuyết liên quan đến đời tư của ông.

Tuy nhiên, giả thuyết phổ biến nhất là, vụ sát hại ông Nemtsov, người từng phê bình nghiêm khắc điện Kremlin là một hành động khiêu khích từ phía các cơ quan tình báo phương Tây, nhằm làm mất ổn định tình hình chính trị ở Nga.
Hoa và nến cùng di ảnh mà người dân Nga đặt để tưởng nhớ đến chính trị gia Nemtsov (ảnh: Ria Novosti)
Xin lưu ý rằng, giả thuyết này không có đủ sức thuyết phục. "PhươngTây" là một khái niệm rộng. Và cơ quan tình báo của các nước phương Tâyđang cạnh tranh với nhau để tranh giành quyền kiểm soát thị trường dịchvụ đặc biệt.

Cả ở Nga và ở nước ngoài có rất nhiều lực lượng có thể hưởng lợi nhờvụám sát nhà lãnh đạo của phe đối lập Nga. Hiện có rất nhiều dấu hiệutừ nhiều phía có liên quan đến vụ giết người gần điện Kremlin, mà vụviệc này trước hết nhằm chống lại điện Kremlin.

Tuy nhiên, để phát hiện ai là kẻ phạm tội cần phải xác định xem ôngNemtsov bị giết theo đơn đặt hàng của ai. Và để biết ai đứng đằng sauhợp đồng ám sát nên chú ý đến bối cảnh chính trị.

Cụ thể, ngày 28/2, lực lượng dân quân của CHND Donetsk và CHNDLugansk đã chuyển hết các vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến. Tứclà, bây giờ đến lượt quân đội Ukraine cũng phải rút hết vũ khí hạngnặng khỏi khu vực này.

Tuy nhiên, chính phủ Kiev coi việc rút hết vũ khí hạng nặng như là sựthừa nhận thất bại trong cuộc chiến chống Donbass. Nếu chính quyền Kievcông khai thừa nhận sự thất bại thì sẽ mất quyền lực.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi: chính quyền Kiev sẽ phải làm gì khi phảiđối mặt với sự lựa chọn - chấp nhận thất bại hoặc tổ chức một hành độngkhiêu khích mới? Nhiều khả năng, Kiev sẽ chọn lựa phương án thứ hai vàsẽ làm bất cứ điều gì để có "cơ sở" phá hoại quá trình thực hiện cácthỏa thuận Minsk.

Sau khi bị thất bại ở khu vực Debaltsevo, Kiev áp dụng chiến thuật hoàn toàn mới để duy trì quyền lực.

Thứ nhất, một ngày sau khi ký vào các thỏa thuận Minsk, Hội đồng Anninh Ukraine đã thông qua quyết định áp dụng "các biện pháp khẩn cấp đểđối phó với mối nguy xuất phát từ Nga", quy định áp dụng các biện phápcứng rắn nhất chống lại các nhà báo và các nhà hoạt động đối kháng trêntoàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Một tuần sau đó, vụ “tấn công khủng bố” đã được sắp xếp thực hiện ởKharkov, và đã bắt giữ nhiều nghi phạm, mà nhiều người dân Kharkov chorằng, những nhân vật này đã được chọn lựa từ trước. Khác với vụ Kharkov,trong thời gian hơn một năm, chính quyền Kiev vẫn không phát hiện dùmột kẻ tổ chức vụ giết người trên quảng trường Maidan.

Thứ hai, chính quyền Kiev bắt đầu chuyển “hoạt động khủng bố” sanglãnh thổ đối phương, mà theo quan điểm của ban lãnh đạo Ukraine, Nga làkẻ thù chính.

Đối với chính quyền Kiev, cần phải kích động quần chúng giận dữ, đểnhiều người xuống đường tham gia biểu tình phản đối, để có những đụng độvới nhân viên cơ quan công lực, và thậm chí– có những người chết.

Vụ khiêu khích với sự kiện máy bay "Boeing" của Malaysia rơi đã cóchủ đích huy động châu Âu hành động chống lại nước Nga và ông Putin. Cònvụ ám sát ông Nemtsov, theo tôi, là hành động khiêu khích nhằm huy độngphe đối lập của Nga hành động chống lại ông Putin. Như vậy, có lẽ, kẻtổ chức vụ ám sát thuê đang ở Kiev.

Theo quan điểm của tôi, ông Nemtsov đã từ lâu liệt vào danh sách cácứng cử viên để trở thành nạn nhân của vụ khiêu khích. Một mặt, ông làmột nhân vật nổi tiếng của phe đối lập Nga. Mặt khác, ông luôn luôn dichuyển tự do giữa Nga và Ukraine (người ta ngạc nhiên,"một nhân vật quantrọng mà lại không có nhân viên bảo vệ!"). Trên thực tế, những đốiphương của Nga đã lợi dụng thái độ thờ ơ lãnh đạm của ông.

Đây là một món quà cho những người có kế hoạch đột kích chống lạinước Nga và ông Putin. Họ chỉ chờ đợi thời điểm thuận lợi. Thời điểm nàyđến khi có sự trùng hợp hai sự kiện quan trọng - Kiev phải rút vũ khíhạng nặng ra khỏi Donbass (mà Kiev cũng như Anh và Mỹ đang ra sức cốgắng không thực hiện thỏa thuận này) và cuộc tuần hành của phe đối lậpdự định tổ chức vào ngày 1/3 tại Moscow. Kẻ thực hiện hợp đồng ám sátchỉ còn việc là lạnh lùng bóp cò.

Như vậy, bi kịch trên chiếc cầu Zamoskvoretsky không chỉ là vụ giếtmột người trong sáng mà nhiều người Nga yêu quý, mà còn việc BorisNemtsov có thể bị ám sát do bàn tay những người mà ông coi là nhữngngười cùng chí hướng.

Nguồn VTC News