Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống

ngày 18/08/2015

Dừa sáp có đặc điểm cơm rất dày, mềm xốp nên còn gọi là dừa đặc ruột. Ngoài ra, dừa sáp cũng có một lượng nước rất ít, có đặc điểm sền sệt và có mùi thơm rất đặc trưng.

Ông Thạch Phu My - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) dừa sáp xã Hòa Tân (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cho biết, dừa sáp giống được bánvới giá từ800.000 - 1 triệuđồng/cây.Loại dừa này chỉ phát triển tốt, cho tỷ lệ trái sáp cao khi trồng trên vùng đất huyện Cầu Kè, nhất là ở xã Hoà Tân. Vì vậy, đây là loại cây đặc sản chỉ có ở huyện Cầu Kè mà không nơi nào khác có được.

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 1

Dừa sáp làloại cây đặc sảnở huyện Cầu Kè (Trà Vinh)

Trái dừa sáp không tự lên mầm, phát triển thành cây dừa sáp giống. Trước đây để có cây trồng, người dân phải ươm giống từ trái dừa không sáp trên cây dừa sáp – mỗi cây dừa sáp chỉ cho khoảng 30-40% trái là sáp. Tuy nhiên,ông My cho biết, Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu ở TP.Hồ Chí Minh đã tìm hiểu được phương pháp ươm mầm từ phôi của trái dừa sáp và cho ra đời hàng loạt cây giống dừa sáp với nhiều ưu điểm vượt trội.

Một số hình ảnh về cây dừa sáp ở huyện Cầu Kè:

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 2

Phôi của trái dừa sáp sẽ được ươm mầm thành cây dừa sáp giống với giá từ 800.000 đồng – 1 triệu đồng/cây.

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 3

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 4

Giống dừa sáp phát triển rất tốt. Theo người dân tính toán, chỉ cần bán từ 1 - 2 buồng (từ 3 đến 10 trái) dừa là có thể lấy lại vốn của một cây dừa sáp giống được ươm mầm từ phôi.

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 5

Sau 2,5 năm, cây bắt đầu cho trái (trong khi loại cây dừa sáp được ươm giống từ trái dừa không sáp có thời gian trồng khoảng 3 năm trở lên mới cho trái).

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 6

Mỗi cây dừa sáp được ươm mầm từ phôi của trái dừa sáp cho tỷ lệ trái sáp trên 95% (trong khiloại cây dừa sáp được ươm mầm từ trái dừa không sáp cho tỷ lệ trái sáp từ 30-40%).

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 7

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 8

Dừa sáp có giá dao động từ 80.000 đến 130.000 đồng/trái (được bán tại huyện Cầu Kè), trong khi đó dừa thường chỉ từ 30.000- 60.000 đồng/chục (12 trái).

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 9

Dừa sáp có đặc điểm cơm rất dày, mềm xốp và có một lượng nước rất ít, sền sệt

Đặc sản dừa sáp Cầu Kè thơm ngon gần triệu đồng một cây giống - 10

Cơm dừa có thể chế biến thành nhiều loại thức uống khác nhau, trong đó thức uống được nhiều người ưu thích nhất là sinh tố.

Nguồn 24h